Các trường xé nhỏ lớp làm hàng trăm giáo viên có nguy cơ mất việc

Chúc Ly Thứ sáu, ngày 25/05/2018 18:10 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, từ ngày 1.7 sẽ chấm dứt hợp đồng với 264 giáo viên đang dạy hợp đồng tại các trường trên địa bàn tỉnh.
Bình luận 0

Ngày 25.5, theo nguồn tin của phóng viên, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau vừa có thông báo về kết luận của ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tại cuộc họp bàn về biên chế và kinh phí mua sắm, sửa chữa của ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) tỉnh này.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, từ ngày 1.7 sẽ chấm dứt hợp đồng với 264 giáo viên đang dạy hợp đồng tại các trường trên địa bàn tỉnh đồng thời, thống nhất chủ trương cấp và thanh quyết toán kinh phí trả lương đối với 264 giáo viên hợp đồng theo đề xuất của Sở GDĐT (gồm 116 giáo viên hợp đồng năm học 2016 – 2017; và 148 giáo viên hợp đồng năm học 2017 – 2018).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Luân - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Cà Mau cho biết: "Đây là số giáo viên hợp đồng do các trường tuyển dụng nhưng chưa có chủ trương của lãnh đạo tỉnh".

img

Một lớp học trên địa bàn tỉnh Cà Mau. (Ảnh: CTV).

Theo báo cáo của Sở GDĐT, ngành luôn trong tình trạng thiếu biên chế và kinh phí mua sắm, sửa chữa nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dạy và học. Tại cuộc họp cũng xác định nguyên nhân chủ yếu là do các trường học có xu hướng chia nhỏ số học sinh để tăng số lớp.

Việc này dẫn đến thiếu giáo viên nên phải tổ chức dạy tăng giờ và hợp đồng thêm giáo viên. Do vậy, kinh phí chi cho sự nghiệp giáo dục trong những năm qua không đầu tư cho mua sắm, sửa chữa mà chỉ tập chung để trả lương hợp đồng và tăng giờ.

Hiện tỉnh Cà Mau đã cho rà soát, sắp xếp lại trường, lớp. Theo đó, số học sinh trên lớp ở khối THCS và THPT trung bình là 42 em trên lớp; tiểu học là 33 học sinh một lớp.

Cũng theo ông Luân, nếu theo phương án sắp xếp này của tỉnh thì riêng khối THPT, sẽ giảm 45 lớp trong năm học tới, kéo theo sẽ có khoảng 120 giáo viên dôi dư. Trong khi đó ở khối này còn 74 biên chế chưa tuyển dụng. “Đối với số giáo viên phải chấm dứt hợp đồng do tuyển dụng không theo chủ trương của tỉnh, sau khi rà soát, sắp xếp lớp thì sẽ tính tới phương án tiếp theo” - ông Luân cho biết thêm.

Để chấn chỉnh tình trạng thừa giáo viên, tỉnh cũng đã yêu cầu Sở GDĐT và UBND các huyện, thành phố tạm thời ngưng tuyển dụng biên chế giáo dục, chờ sắp xếp trường, lớp, cũng như giáo viên cụ thể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem