Các vị bộ trưởng hãy bắt đầu từ điều bình thường

Thứ năm, ngày 04/08/2011 07:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ ít ngày trước khi Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về nhân sự Chính phủ đã có một số ý kiến đáng chú ý.
Bình luận 0

Đầu tiên là nhận xét của TS Đặng Hùng Võ - một chuyên gia về đất đai, một thời từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, quanh chuyện Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và Ngân hàng Nhà nước định "giải cứu thị trường bất động sản". "Tất cả những chuyện đó là chưa hợp lý. Bởi nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là kiềm chế lạm phát" - ông Võ nói.

Câu chuyện thứ hai liên quan đến những con số 0. Trả lời báo chí xung quanh việc hàng nghìn học sinh bị điểm 0 môn sử, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, TS Phạm Vũ Luận cho rằng: "Hàng nghìn điểm 0 là bình thường". Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho thấy vấn đề cốt tử của nền giáo dục là dạy cứ dạy mà không quan tâm đến kết quả hoặc chỉ quan tâm đến kết quả thi đua, kết quả về mặt thành tích.

Tại sao phải nói lại chuyện Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT? Bởi đây là những ngành "đột phá". Khi 2 trong 3 đột phá của Chính phủ nhiệm kỳ mới là các đột phá về nguồn nhân lực và "Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn".

Nhiệm vụ đặt ra đối với các vị tân bộ trưởng nhiệm kỳ mới rất nặng nề. Có quá nhiều ảnh hưởng thiết thân tới cả chục triệu người cần quan tâm hơn là lợi ích của vài nghìn nhà đầu tư, vài trăm doanh nghiệp xây dựng, chứng khoán. Lạm phát sau 6 tháng đã vượt lên 22% so với cùng kỳ. Thâm thủng mậu dịch với những con số nhập siêu ngày càng cao. Đầu tư công kém hiệu quả. Nợ nước ngoài gia tăng... Những thách thức này là cực lớn. Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng chúng ta cũng có quyền lạc quan, hy vọng vào một sự thay đổi.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, ngay trong ngày khai mạc QH, khi còn đương chức Bộ trưởng Bộ Tài chính đã cam kết: "Sang năm, lạm phát sẽ giảm xuống một con số. Sẽ thấp hơn tốc độ phát triển GDP".

Trong phát biểu nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cam kết một cách cụ thể: "Phải tập trung sức thực hiện quyết liệt và có hiệu quả nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là chăm lo giảm bớt khó khăn cho người nghèo, người có thu nhập thấp và cải thiện đời sống của nhân dân". Đây là bài phát biểu nhậm chức hàm chứa một cam kết mạnh mẽ.

Các vị bộ trưởng xin hãy bắt đầu đơn giản bằng việc giải quyết những nỗi bức xúc bình thường của dân chúng. Giá cả quá cao; điểm 0 môn sử chẳng hạn. Các bộ trưởng hãy bắt đầu bằng những việc bình thường như vậy...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem