Cán bộ không chuyên trách ở cấp xã: Được hưởng chế độ phụ cấp và bảo hiểm y tế

Thứ tư, ngày 10/04/2013 14:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 8.4, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 29/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
Bình luận 0

Theo Nghị định số 92/2009, ngân sách T.Ư hỗ trợ các địa phương theo mức bình quân bằng 2/3 so với mức lương tối thiểu chung cho mỗi người hoạt động không chuyên trách. Tuy nhiên, theo Nghị định 29/2013, ngân sách T.Ư thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả 3% BHYT để chi trả hằng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Cụ thể, cấp xã loại 1 được khoán quỹ phụ cấp bằng 20,3 tháng lương tối thiểu chung; cấp xã loại 2 được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,6 tháng lương tối thiểu chung; cấp xã loại 3 được khoán quỹ phụ cấp bằng 17,6 tháng lương tối thiểu chung.

Những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố cũng được áp dụng chế độ, chính sách trên. Thay vì quy định tại Nghị định 92 là mỗi thôn, tổ dân phố được bố trí không quá 3 người, mức phụ cấp mỗi người không quá 1,0 hệ số mức lương tối thiểu chung, thì tại Nghị định 29 quy định ngân sách T.Ư thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả 3% BHYT để chi trả hằng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố như sau: Đối với thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn thuộc xã biên giới, hải đảo; thôn thuộc xã có khó khăn về ngân sách theo quy định của Bộ Tài chính và thôn thuộc xã loại 1, xã loại 2 được khoán quỹ phụ cấp bằng 5,0 tháng lương tối thiểu chung; đối với các thôn còn lại và các tổ dân phố được khoán quỹ phụ cấp bằng 3,0 tháng lương tối thiểu chung.

Cũng theo Nghị định 29, cán bộ cấp xã là người đang hưởng chế độ hưu trí hoặc trợ cấp mất sức lao động, ngoài lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hiện hưởng, hàng tháng được hưởng 90% mức lương bậc 1 của chức danh hiện đảm nhiệm theo quy định và không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Riêng đối với chủ tịch hội cựu chiến binh cấp xã là người đang hưởng chế độ hưu trí, ngoài lương hưu hiện hưởng, hằng tháng được hưởng 100% mức lương bậc 1 của chức danh hiện đảm nhiệm theo quy định và không phải đóng BHXH, BHYT. Sau thời gian đủ 5 năm xếp bậc 1, nếu hoàn thành nhiệm vụ được giao và không bị kỷ luật trong suốt thời gian này thì được hưởng 100% mức lương bậc 2 của chức danh đảm nhiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem