Cần đột phá trong cải cách tiền lương

Thứ tư, ngày 22/08/2012 08:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cần một sự đột phá trong cải cách chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội và chính sách ưu đãi cho người có công.
Bình luận 0

GS-TS Trương Giang Long - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, nhận định như trên tại tọa đàm "Vấn đề cải cách tiền lương của cán bộ, công chức và người lao động" tại TP.HCM ngày 21.8.

Theo ông Long, nếu làm tốt vấn đề này, nguồn lực của đổi mới và sức cạnh tranh của nền kinh tế sẽ được tăng cường, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, cần có các giải pháp như: Sớm điều chỉnh mức lương tối thiểu, từng bước hình thành một hệ thống chế độ tiền lương đồng bộ, khoa học.

Xác định cụ thể phạm vi và đối tượng trả lương, sắp xếp lại hệ thống thang bậc lương theo hướng đơn giản nhưng hiện đại đi đôi với tinh giản biên chế. PGS-TS Phương Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học kinh tế TP.HCM, nêu một số kiến nghị về việc tiếp tục mở rộng quan hệ tiền lương nhằm khắc phục hiện tượng bình quân; cải cách chính sách tiền lương phải tiến tới bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức sống được bằng lương ở mức trung bình khá.

PGS-TS Nguyễn Tấn Phát - nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh, cần tập trung thay đổi tư duy và tìm giải pháp để lương tăng thực chất, không bị giá cả thị trường "rượt đuổi".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem