Cần hành động ngay cho nạn nhân chất độc da cam

Thứ ba, ngày 09/08/2011 04:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị quốc tế nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) lần thứ 2 ở Việt Nam đã khai mạc ngày 8.8, tại Hà Nội, với sự tham dự của 100 đại biểu thuộc 30 tổ chức đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ ở khắp 5 châu lục.
Bình luận 0

Hội nghị này là một hoạt động thiết thực do Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam.

Tại hội nghị này, các đại biểu được nghe phát biểu của các nhà khoa học, luật sư, nạn nhân của chiến tranh hóa học, nạn nhân CĐDC, nạn nhân các sự cố thảm khốc xảy ra trong thập kỷ qua, các nhà hoạt động xã hội giúp đỡ các nạn nhân. Họ đến hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, hành động cần thống nhất để giúp các nạn nhân, đặc biệt là nạn nhân CĐDC vượt qua nỗi đau.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh: Việc giải quyết vấn đề CĐDC ngày nay gắn với nguyện vọng của toàn thế giới mong muốn được sống trong môi trường lành mạnh; không chỉ là vấn đề công lý mà còn là vấn đề nhân đạo; hòa giải và phát triển quan hệ giữa các dân tộc có quá khứ liên quan đến chiến tranh. Nhiều vết thương chiến tranh đã được hàn gắn cho cả Việt Nam lẫn Mỹ, song nỗi đau da cam rất dai dẳng. Mỗi ngày qua đi, lại có thêm nhiều nạn nhân qua đời, ốm đau, nghèo đói, tuyệt vọng... Với các nạn nhân Việt Nam, thời gian chờ đợi 50 năm đã là quá lâu, tất cả chúng ta cần hành động ngay.

Bà Jeanne Mirer - Chủ tịch Hội Luật gia dân chủ quốc tế, đồng Điều phối Ban vận động cứu trợ, trách nhiệm CĐDC Việt Nam khẳng định rằng, các nạn nhân CĐDC đã đi đầu trong đấu tranh giành công lý và quyền được bồi thường cho bản thân họ. Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam với hàng trăm nghìn hội viên đủ nói lên sức mạnh và nhân phẩm của tất cả các nạn nhân CĐDC.

Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 9.8, các đại biểu sẽ thông qua lời kêu gọi quốc tế. Trước đó, các đại biểu sẽ tới thăm các nạn nhân CĐDC ở Làng Hữu Nghị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem