Căn hộ 20m2 ở TPHCM: Bộ ủng hộ, sở phản đối

Thứ tư, ngày 23/06/2010 17:28 PM (GMT+7)
(NTNN) - Sau khi lấy ý kiến tham mưu của Sở Xây dựng, UBND TP.HCM đã có công văn từ chối không cho phép Công ty Đất Lành xây dựng thí điểm căn hộ 20m2 vì loại hình căn hộ này vi phạm Luật Nhà ở.
Bình luận 0
img
Khu chung cư Thái An của Công ty Đất Lành - nơi đề nghị cho xây thí điểm căn hộ 20m2.

“Lý lẽ không chấp thuận cho xây dựng thí điểm căn hộ 20m2 của UBND TP.HCM chưa thuyết phục” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói như vậy xung quanh công văn của TP.HCM trả lời khuyến nghị của Bộ về cho phép Công ty Đất Lành xây thí điểm mô hình căn hộ chung cư nhỏ.

Sở không tán thành...

Sau khi lấy ý kiến tham mưu của Sở Xây dựng, UBND TP.HCM đã có công văn từ chối không cho phép Công ty Đất Lành xây dựng thí điểm căn hộ 20m2. Lý do UBND TP.HCM đưa ra là: Loại hình căn hộ này vi phạm Luật Nhà ở. Nếu cho phép xây căn hộ loại này sẽ phá vỡ quy hoạch phát triển nhà ở bền vững của thành phố.

Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1- 4-2009 của Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở, diện tích ở bình quân trên địa bàn TP.HCM hiện nay là 25,7m2/người. Thành phố đang nghiên cứu đề ra chỉ tiêu phấn đấu dự kiến đến năm 2015 nâng diện tích ở bình quân lên 26,9m2/người. Như vậy, căn hộ 20m2 đi ngược lại chủ trương của thành phố.

UBND thành phố cũng lo ngại khi triển khai loại căn hộ siêu nhỏ này sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy đối với sự phát triển của thành phố như: Khuyến khích phát triển dân nhập cư, tăng quy mô dân số, tăng áp lực cho giao thông và hạ tầng xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Các quy định pháp lý hiện hành chưa đủ để ràng buộc chủ sở hữu căn hộ không cho 2 người trở lên ở trong căn hộ 20m2. Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Danh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định: “Không phải lúc nào cũng có thể thí điểm được”.

Bộ ủng hộ

Trao đổi với NTNN, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay: Cho tới thời điểm hiện nay, Bộ chưa nhận được bất cứ văn bản nào của UBND TP.HCM về việc bác khuyến nghị của Bộ về thí điểm xây dựng nhà 20m2. Ông Nam cho rằng, hiện còn nhiều ý kiến đồng tình và không đồng tình với mô hình căn hộ 20m2. Bộ sẽ tổ chức các hội thảo lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia và người dân. Nếu đông đảo nhân dân đồng tình, Bộ sẽ tiếp tục cho phép thí điểm xây dựng.

“Cá nhân tôi luôn ủng hộ mô hình này. Tôi cho rằng lý lẽ của UBND TP.HCM đưa ra chưa thuyết phục và chưa có cơ sở” - ông Nam nhấn mạnh.

Ông Nam phân tích, không thể lý giải rằng xây căn hộ lớn thì sẽ ít người ở và căn hộ nhỏ sẽ khuyến khích người nhập cư, tăng quy mô dân số. Trên thế giới người ta không khống chế diện tích căn hộ. Ở VN, trên cơ sở đánh giá thực tế diện tích nhà ở đầu người trong toàn quốc để triển khai lộ trình xây dựng căn hộ nhỏ.

“Với thực tế hiện nay, nhiều khi căn hộ to làm giảm khả năng tách hộ. Luật pháp không cấm nhiều gia đình ở chung một mái nhà. Một căn hộ 45m2 giá 800 triệu đồng thì không phải ai cũng mua được. Do khả năng kinh tế, có thể nhiều gia đình sẽ ở trong cái nhà đó. Nhưng một căn hộ 20m2 giá 400 triệu đồng thì nhiều người có khả năng sở hữu. Như vậy, cần có cơ sở để cho phép hoặc không cho phép xây dựng căn hộ loại này, chứ không thể vì không thiện chí mà bác ngay được”.

Bộ Xây dựng: Cho phép xây dựng căn hộ 30m2

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về việc cho phép Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hưng Gia Phúc xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ từ 30-50m2 trong nhà ở chung cư thương mại của công ty. Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố xem xét, đánh giá nhu cầu thực tế của loại căn hộ này trên địa bàn để sớm đề xuất hướng giải quyết với Bộ Xây dựng để trình cấp có thẩm quyền quyết định và trả lời chung cho các doanh nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem