Cẩn thận trước những sự cố … “giời ơi” khi đi thi

Tùng Anh Thứ tư, ngày 29/06/2016 14:52 PM (GMT+7)
Ngủ quên giờ thi, đi muộn, hỏng xe, mang điện thoại vào phòng thi, quên giấy tờ, sai sót thông tin…đó là hàng loạt những sự cố đáng tiếc mà năm nào cũng có thí sinh mắc phải.
Bình luận 0

img

Thí sinh nên giữ tinh thần thoải mái trước ngày thi. Ảnh minh hoạ: Đàm Duy.

Đừng đi thi “tay không”

Trước khi đến trường thi, thí sinh (TS) phải kiểm tra lại tất cả các vận dụng cần thiết được phép mang vào phòng thi như: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì). 

Ngoài ra, đó 2 giấy tờ quan trọng nhất tuyệt đối TS phải nhớ mang theo là thẻ dự thi và chứng minh thư nhân dân. Thẻ dự thi sẽ được trình cho cán bộ coi thi khi bắt đầu đọc số báo danh vào phòng thi, chứng minh thư nhân dân để cán bộ coi thi đối chiếu nhận dạng.

Trong trường hợp TS quên giấy tờ mà phát hiện sớm trước khi vào phòng thi, TS phải bảo người nhà về lấy bổ sung ngay lập tức. Nếu bị mất giấy tờ, TS phải báo ngay với trưởng điểm thi để được hướng dẫn cách giải quyết. Thông thường, TS sẽ được trưởng điểm thi cho phép làm cam kết sẽ bổ sung giấy tờ và cam đoan chịu mọi trách nhiệm về việc xác minh mình đúng là đối tượng dự thi trong danh sách.

Điện thoại tắt nguồn cũng cấm kỵ

Quy chế thi của Bộ GD ĐT lưu ý rất rõ, TS không được mang vào phòng thi: vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Đặc biệt lưu ý TS không được mang điện thoại vào phòng thi kể cả tắt nguồn, không sử dụng, nếu bị phát hiện TS vẫn bị đình chỉ thi và không được xét tốt nghiệp. Đây được “liệt” vào lỗi đặc biệt nghiêm trọng và được nhấn mạnh rất nhiều lần mỗi năm. Tuy nhiên, năm nào cũng có hàng trăm TS “chết oan” vì quên mang điện thoại. Riêng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã có gần 300 TS trong cả nước bị đình chỉ thi vì lỗi này.

Do đó, TS nên để điện thoại cho người thân giữ hộ trước khi vào phòng thi. Ngoài ra, ở mỗi địa điểm thi đều bố trí đội sinh viên tình nguyện giữ và bảo quản đồ đạc cho TS ngoài khu vực thi, TS nên tìm đến để gửi điện thoại. Sau khi thi, TS có thể ra nhận lại để gọi điện cho người nhà.

Ngủ quên là "xong"

Rất nhiều TS có tâm lý lo lắng, do đó trước ngày thi thường ôn bài rất khuya. Điều này khiến cho việc thức dậy vào sáng hôm sau gặp khó khăn. Không ít TS đã ngủ quên cả…thi hoặc bị đi muộn quá thời gian quy định nên không được vào thi. Trong khi đó, thời gian quy định là TS không được vào phòng thi muộn quá 15 phút trước khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại – Phó giám đốc Sở GD ĐT Hà Nội khuyên, trước ngày thi, TS nên ngủ sớm, nên đến sớm hơn giờ quy định khoảng 30 phút để tránh những sự cố trên đường đi. Trước khi vào phòng thi cũng không nên cố mở sách vở đọc và nhồi nhét thêm kiến thức. TS cần giữ tinh thần thoải mái và thư giãn nhất thì làm bài thi mới hiệu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem