Càng đông càng yếu

Thứ hai, ngày 15/08/2011 04:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc bỏ phiếu thử ở bang Iowa (Mỹ) của Đảng Cộng hòa về ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống năm tới đã đem lại thắng lợi cho bà dân biểu Hạ viện Michele Bachmann, một trong những biểu tượng cho cái gọi là Đảng Chè trong Đảng Cộng hòa Mỹ.
Bình luận 0

Cũng tại nơi này, 5 tháng nữa, Đảng Cộng hòa sẽ chính thức tiến hành cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong hàng loạt cuộc bỏ phiếu sơ bộ để tìm ra ứng cử viên chính thức.

Thắng lợi của bà Bachmann cho thấy sự thắng thế của lực lượng bảo thủ truyền thống đến cực đoan trong Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, việc ứng cử viên cho tới nay được coi là sáng giá nhất là ông Mitt Romney và đương kim Thống đốc bang Texas Rick Perry đứng ngoài cuộc bỏ phiếu thử khiến cho tác động của kết quả ấy phần nào bị hạn chế.

Với việc ông Rick Perry nhảy vào cuộc đua, Đảng Cộng hòa cho tới thời điểm hiện tại có cả thảy 10 vị chính thức biểu lộ tham vọng trở thành tổng thống Mỹ. Con số này càng đông thì càng bất lợi cho Đảng Cộng hòa. Đúng là hiện tại Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp nhiều khó khăn, nhưng xem ra cả Đảng Cộng hòa lại không để tâm tới việc khai thác và tận dụng triệt để những khó khăn đó để đẩy ông Obama vào tình thế khó khăn hơn, ít có cơ hội được tái cử hơn, mà lại có vẻ như chỉ quan tâm tới sát phạt lẫn nhau.

Tất cả các ứng cử viên này đều giống nhau ở quyết tâm trở thành tổng thống mới của nước Mỹ và ở việc dùng phê phán ông Obama làm nội dung chính trên cương lĩnh tranh cử. Cho nên đảng này hiện có đông ứng cử viên mà lại không ai có thể kỳ phùng địch thủ được với ông Obama.

Những quan điểm chính sách của họ mới chỉ lẻ tẻ và mỗi người có một chút chứ chưa thành hệ thống. Nếu cứ như vậy thì sẽ chẳng có ai trong số ấy rồi đây hạ bệ được ông Obama.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem