Căng thẳng tìm trường cho “heo vàng”

Thứ hai, ngày 15/04/2013 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mới giữa tháng 4, nhiều phụ huynh tại TP.HCM đã cuống cuồng tìm chỗ học cho con vì dự đoán năm nay sẽ có đột biến về số lượng trẻ tuổi “heo vàng” (sinh năm 2007) vào lớp 1.
Bình luận 0

Lo xin học sớm

Vừa mới nhập hộ khẩu về quận 5 được 2 tháng, chị Thanh Hòa đang tìm đủ mọi mối quan hệ để xin học cho con vào trường mà theo chị là trường điểm của quận. Chồng chị Hòa “chỉ thị” vợ phải dẹp hết mọi công việc để lo học cho con.

“Một trường điểm của quận rất gần nhà tôi, tuy nhiên, nếu như số lượng trẻ vào trường đó đã sinh sống trên địa bàn từ lâu rồi thì hồ sơ của con tôi sẽ rất bất lợi vì tôi mới chuyển hộ khẩu đến. Hiện tôi đang căng “ăng ten” ra mọi hướng xem có ai giúp được không. Đẻ con tuổi “heo vàng” chưa thấy sướng đâu mà chỉ thấy khổ từ lúc sinh trong bệnh viện, tới lúc học mầm non rồi bây giờ là lớp 1” - chị Hòa thổ lộ.

img
Năm học 2013-2014, nhiều trường tiểu học tại TP.HCM sẽ tăng đột biến số học sinh lớp 1 (ảnh minh hoạ).

Tại quận Tân Phú, nhiều bậc cha mẹ còn căng thẳng hơn vì đây là địa bàn có số dân nhập cư đông và ngày càng tăng. Anh Thanh Tùng - một người mới chuyển hộ khẩu về đây cũng đang gõ cửa đủ mối quan hệ để tìm trường công lập học ngày 2 buổi cho con, bởi nếu học trường công mà chỉ học 1 buổi thì không biết gửi con cho ai.

Khác với anh Tùng, chị Quỳnh Hoa còn đau đầu hơn nữa vì con chị là cháu đích tôn của dòng họ. Ai cũng muốn con chị phải vào một trong những “trường điểm” của quận 1, nơi theo chị có cuộc đua vào trường điểm căng nhất thành phố. Mặc dù sống ở quận 4 nhưng hộ khẩu của chị vẫn để ở quận 1 để “giữ chỗ” học cho con. Tuy nhiên, việc có hộ khẩu tại quận 1 mà không sống ở đó cũng chưa chắc đã được học vì sẽ ưu tiên trước cho những học sinh đang sống tại đây.

Lượng trẻ vào lớp 1 tăng đột biến

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM, có 100.700 trẻ sinh năm 2007, tăng 5,1% so với năm 2006 (chỉ 95.800 trẻ). Năm 2010, phụ huynh ở một số quận của TP.HCM đã phải khổ sở xếp hàng để mua đơn xin học mầm non cho các “heo vàng”.

Đó là thực tế nóng bỏng ở nhiều quận ở TP.HCM. Quận Bình Thạnh tăng so với năm trước khoảng 1.000 trẻ vào lớp 1, quận 5 cũng tăng từ 200-300 trẻ. Theo bà Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GDĐT quận 5, nếu chia đều ra các trường trong quận thì vẫn đủ chỗ học cho các em, tuy nhiên sẽ phải chấp nhận có những lớp học có sĩ số cao hơn năm ngoái, lên tới 40 học sinh/lớp.

“Khi lượng trẻ vào lớp 1 tăng so với năm trước thì chúng tôi sẽ phải xét ưu tiên trước hết những trẻ có hộ khẩu tại quận 5 nhưng phải sinh sống ở đó lâu, con em bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện quận 5, con công chức trong ngành hay con cán bộ ủy ban quận vì đây là chính sách của quận” - bà Thu cho biết.

Tại quận 1 cũng như quận 3, nơi có nhiều trường phụ huynh coi là “trường điểm”, dự báo việc tìm trường sẽ diễn ra căng thẳng nếu phụ huynh muốn chọn trường. Tuy nhiên, bà Lê Thị Ngọc Điệp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 cho rằng, trong trường hợp nhiều học sinh có hộ khẩu và đúng tuyến nhưng nếu số lượng tăng đột biến thì sẽ phải xét ưu tiên, chẳng hạn như trẻ phải sinh ra trên địa bàn, hoặc vừa có hộ khẩu vừa sinh sống tại địa bàn. Quận đã có quy định về sĩ số tối đa từ 40-45 học sinh/lớp nên phải phân bố đều học sinh trên địa bàn.

Lãnh đạo của một phòng giáo dục chia sẻ, chắc chắn thành phố lúc nào cũng có đủ chỗ cho học sinh dù có tăng đột biến, tuy nhiên, khi sĩ số tăng lên thì nỗi khổ ấy học trò và giáo viên phải gánh chịu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem