Canh tác là nhiệm vụ sống còn của người Anh

Thứ hai, ngày 22/04/2013 10:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ trưởng Cây trồng của Anh David Heath đã kêu gọi tất cả các gia đình Anh canh tác theo cách riêng của mình để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực trong tương lai.
Bình luận 0

Trước tình trạng sản lượng nông sản giảm sút, khiến nước Anh trở thành một nước nhập khẩu ròng lúa mì lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua do thời tiết xấu, Bộ trưởng Cây trồng của Anh David Heath đã kêu gọi tất cả các gia đình Anh canh tác theo cách riêng của mình để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực trong tương lai.

Theo ông Heath, không chỉ có nông dân, người dân ở các đô thị Anh cũng nên nghĩ cách canh tác trên các diện tích nhỏ hẹp, để phục vụ cho nhu cầu lương thực của mỗi cá nhân.

Ông Heath nhấn mạnh, tăng cường trồng các loại cây lương thực là nhiệm vụ sống còn đối với mỗi người Anh. Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm ngày 20.4, giá các loại trái cây ở Anh đã tăng lên trên 10% so với trước đó, thịt tăng 2,4%, ngũ cốc tăng 3,6% và tình trạng khan hiếm nông sản nội địa sẽ tiếp tục đẩy giá các loại nông sản tăng cao trong thời gian tới.

Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Anh Peter Kendall cho biết, năm ngoái, hơn 2 triệu tấn lúa mì đã bị mất trắng do thời tiết bất lợi. Thời tiết lạnh kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng đến vụ thu hoạch mùa thu này. Tuy nhiên, ông Kendall cho rằng sự thiếu hụt có thể không ảnh hưởng đến giá bánh mì bởi tính chất toàn cầu của thị trường. Trước vụ thu hoạch năm 2013, ông Kendal cho biết nông dân chỉ mong thu hoạch được 3/4 diện tích lúa mì đã cấy trong năm nay, do đó thực tế Anh đã thiếu hụt 25% sản lượng lúa mì.

Andrew Watts- một nông dân trồng lúa mì đồng thời là Chủ tịch Ban Cây trồng phối hợp của Hiệp hội Nông dân Anh cho biết, nông dân hy vọng một mùa thu yên ả sau vụ mùa thất bát năm 2012, song điều này đã không xảy ra.

Vụ mùa thất bát đang ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp nước Anh, trong khi nước này vừa đối mặt với dịch bệnh ở đàn gia súc do thời tiết lạnh. Bộ trưởng David Heath nhấn mạnh rằng, dân số Anh ngày càng tăng, nhu cầu tiêu thụ lương thực ngày một lớn, vì vậy phổ biến các cây trồng biến đổi gen là một trong những phương án hiệu quả mà nông dân Anh cần tính tới.

Ông nói: “Nước Anh đã sai lầm khi vài năm trước đây cho rằng, không cần thiết phải đầu tư nhiều vào sản xuất nông nghiệp trong nước, rằng nước Anh có thể mua lương thực theo cách của mình”. Tuy nhiên, những con số lạm phát trong thời gian gần đây cho thấy, giá lương thực đã tác động đến tất cả các lĩnh vực khác và đời sống sinh hoạt của người dân Anh.

Theo Dailymail
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem