“Cánh tay robot” của cậu học trò sang Mỹ dự thi có gì đặc biệt?

Ngọc Vũ Thứ bảy, ngày 13/05/2017 19:29 PM (GMT+7)
Phải trải qua 3 lần phỏng vấn, cậu học trò Quảng Trị mới được đem “cánh tay robot” sang Mỹ dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Vậy, cánh tay robot ấy có đặc điểm thế nào?
Bình luận 0

Phạm Huy (học sinh lớp 11A3, trường THPT TX.QuảngTrị, QuảngTrị) là cái tên được nhắc nhiều trong thời gian gần đây vì em là tác giả của sáng chế cánh tay robot dành cho người khuyết tật.

img

Cậu học trò Phạm Huy, chế tạo cánh tay robot. Ảnh: NCCC

Cánh tay robot của Huy đạt giải nhất Hội thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 khu vực phía bắc do Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Sau đó, Huy được Bộ GĐ-ĐT cử đi tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế do Intel tổ chức tại Mỹ từ ngày 12.5 đến 22.5.

Tuy nhiên, qua 2 lần phỏng vấn Huy vẫn bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa. Phải đến lần thứ 3 thì em mới được đồng ý cho vượt nửa vòng trái đất đến với cuộc thi tầm quốc tế.

Cụ thể, sáng 13.5 Huy được Đại sứ quán Mỹ bố trí cho phỏng vấn lần 3. Kết quả Huy được đồng ý cấp visa lên đường sang Mỹ.

Cánh tay robot của Huy là niềm kỳ vọng rất lớn đến từ Việt Nam.

img

Cánh tay robot do Phạm Huy chế tạo có nhiều tính năng. Ảnh: NVCC

Huy cho biết, cánh tay robot có chất liệu vỏ bằng nhựa, nặng 0,7 kg, dài 0,4 mét, rộng 0,15 mét.

Nguyên lý hoạt động sản phẩm khá đơn giản là dùng cử động của ngón chân, bàn chân để điều khiển cử động các ngón tay, bàn tay và cả cánh tay. Thiết bị có sử dụng các bộ cảm biến làm mạch phát tín hiệu gửi đến mạch điện tử gắn trên cánh tay robot bằng sóng điện từ.

Hệ thống có trang bị cảm biến chuyển động để xem người sử dụng đang đứng yên hay di chuyển; có cảm biến nhiệt để báo động khi các đồ cầm vào quá nóng, gây nguy hiểm…

Sản phẩm của Huy được làm ra với 3 triệu đồng, đó là mức hợp lý cho người dân Việt Nam. Bởi lẽ, với cánh tay robot tương tự, thị trường thế giới sẽ bán với giá gấp hàng chục lần, người khuyết tật nghèo không dám mơ ước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem