Cao ốc cạnh UBND TP.Đà Nẵng: "Tháo dỡ để giữ nghiêm luật pháp"

Đình Thiên Thứ sáu, ngày 25/11/2016 15:54 PM (GMT+7)
Đó là ý kiến của luật sư Lê Cao, Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng về công trình Khu phức hợp không phép của Công ty CP địa ốc Vũ Châu Long xây dựng tại lô đất A1.12-A1.17 đường Như Nguyệt (quận Hải Châu), ngay cạnh UBND TP.Đà Nẵng.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã có nhiều bài viết phản ánh, tại lô đất A1.12-A1.17, đường Như Nguyệt, Công ty cổ phần địa ốc Vũ Châu Long (địa chỉ số 8 đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã tiến hành xây dựng Khu phức hợp gồm Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp.

img

Luật sư Lê Cao cho rằng cần buộc tháo dỡ công trình khu phức hợp không phép của công ty Vũ Châu Long. Ảnh: Đình Thiên.

Công trình đã được xây dựng tới tầng thứ 3 với sàn rộng hàng ngàn m2 mà chưa có giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền. Sau khi báo chí phản ánh UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị liên quan đình chỉ thi công dự án này.

Về công trình sai phạm này, ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Sở Xây dựng đang đề xuất UBND thành phố xử phạt theo quy định tại khoản 8 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ có mức phạt từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng…”.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Lê Cao cũng đồng tình khi phân tích: Với việc chủ đầu tư không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn thực hiện việc xây dựng, ngoài các chế tài phạt tiền có thể từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng nếu tái phạm theo Điều 13 Nghị định 121/2013, có thể buộc chủ đầu tư tháo dỡ công trình nếu công trình đó không đủ điều kiện để cấp giấy phép theo Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP.

img

Khu phức hợp cao cấp xây dựng rầm rộ dù không có giấy phép xây dựng. Ảnh: Đình Thiên.

Luật sư Lê Cao phân tích: “Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ”.

Luật sư Lê Cao cho biết thêm, trường hợp chủ đầu tư bị từ chối cấp Giấy phép xây dựng hoặc không có Giấy phép xây dựng sau thời hạn 60 ngày kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình vi phạm, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ đó.

“Như vậy, về luật mà nói, nếu đã bị đình chỉ và yêu cầu xin phép xây dựng rồi nhưng qua 60 ngày không có giấy phép thì phải tháo dỡ công trình sai phép”, Luật sư Lê Cao khẳng định.

Luật quy định là vây nhưng từ ngày 8.9.2016 Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã có quyết định yêu cầu công ty Vũ Châu Long làm Giấy phép Xây dựng, đến nay đã quá 60 ngày mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nhưng công trình không những vẫn tồn tại và ngang nhiên thi công rầm rộ và chỉ dừng lại cách đây ít ngày sau khi báo chí lên tiếng.

“Luật quy định phải tháo dỡ nhưng nhiều công trình vẫn cứ trơ trơ như thách thức dư luận. Nếu chính quyền nghiêm khắc buộc phải thực thi theo luật pháp thì người dân sẽ tin tưởng vào các cơ quan thi hành pháp luật”, luật sư Lê Cao chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem