Câu chuyện của một con người vĩ đại trong bảo tàng gia đình đầu tiên tại Việt Nam

Thứ hai, ngày 23/03/2015 13:58 PM (GMT+7)
“Mẹ chăm chút từng kỷ vật của bố: Cuốn sổ ghi chép khi ông làm luận án ở Sorbonne (Paris), phong bì thư gửi “ông Nguyễn Văn Huyên…”, máy nghe nhạc, thẻ thư viện, các tác phẩm khoa học, các tài liệu kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ... Bà muốn giữ lại mọi thứ để con cháu biết và hiểu về bố, về ông mình”. Đây là câu chuyện mà khách tham quan sẽ cảm nhận khi bước vào khu trưng bày của Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên.
Bình luận 0

Kỷ vật của một đời người

Nằm trong khuôn viên ngôi biệt thự 4 tầng tại làng Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội), Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên kể câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp nghiên cứu khoa học của Giáo sư Nguyễn Văn Huyên (nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục trong suốt 28 năm). Bảo tàng do con trai ông - PGS-TS Nguyễn Văn Huy - và gia đình tạo lập, trước hết là để thỏa tâm nguyện kể câu chuyện bố mẹ mình, sau đó là hướng đến nhu cầu giáo dục, kết nối con người.

img

Không gian trong Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên

 

Bảo tàng trưng bày gần 400 hiện vật, ảnh tư liệu, văn bản gốc, với nhiều bút tích của các nhân vật nổi tiếng, có những văn bản có chữ “ký tươi” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với các kỷ vật của ông bà Huyên - Ngọc được gia đình lưu giữ một cách cẩn thận.

Nhà trưng bày được tổ chức theo 4 chủ đề chính, bố trí trên 4 tầng của tòa nhà: Nền tảng gia đình, tuổi trẻ của bố mẹ, bố chúng tôi - một nhà bác học, và bố chúng tôi - một người hành động. Dọc theo trục cầu thang là 36 sự kiện xã - hội chính trị trong nước và thế giới của một đời Nguyễn Văn Huyên: Từ năm 1905 khi ông sinh ra gắn với chiến tranh Nga - Nhật, đến năm 1975, khi ông qua đời cũng là khi đất nước ta hoàn toàn giải phóng.

Giữa không gian đầy ký ức của bảo tàng, khách tham quan còn được đắm hồn mình trong âm thanh du dương của những bài hát, bản nhạc Việt Nam và Pháp rất quen thuộc một thời, để như được trở về với quá khứ.

Bảo tàng do kiến trúc sư Véronique Dollfus (Pháp) thiết kế, khu trưng bày của bảo tàng rất khác với các bảo tàng khác. Gia đình cũng cho biết, kiến trúc sư Véronique Dollfus là một người bạn của gia đình, nên ông đã thiết kế miễn phí cho bảo tàng, cũng là để tỏ lòng khâm phục với GS-TS Nguyễn Văn Huyên.

Bà Vũ Thị Kim - người con dâu duy nhất của ông bà - cho biết: “Gia đình có ý định xây dựng bảo tàng từ khá lâu rồi, vì kỷ vật các cụ để lại đã có đủ, một số cũng được sưu tầm thêm ở gia đình người thân. Nhưng nhiều lần cũng xin kinh phí xây dựng bên phía Nhà nước nhưng không có hồi âm, nên gia đình quyết định mua thêm phần đất của nhà thờ tổ để xây dựng bảo tàng. Đến nay, gia đình cũng không thể ngờ được đã làm thành công như thế này”.

Tình yêu thương trong từng dòng nhật ký

Không gian tầng 2 của bảo tàng đưa ta đến với câu chuyện tình yêu thời trẻ của ông bà Huyên - Ngọc. Về câu chuyện bà Ngọc sẵn sàng chiến đấu với gia đình để bảo vệ tình yêu của mình, chứ không chịu “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Nhờ vậy mới có thể nên duyên cùng ông Huyên, xây dựng một gia đình hạnh phúc như thế này. Nơi đây thấm đẫm tình yêu thương của cha mẹ với con cái, của anh chị em trong gia đình, của tình cảm vợ chồng, khiến chúng ta nhớ về gia đình của chính mình.

“Khi mẹ về với bố ở thế giới bên kia, bà để lại nhiều cuốn nhật ký về chồng, về các con, các cháu. Mỗi cuốn là một tác phẩm với những hình ảnh của chính bà”.

“Những bước chân Hiếu tập đi sau khi tháo bột. Nhìn con đi run rẩy, mẹ sung sướng lệ đầy mắt. Mẹ cũng run lên vì vui và tim như ngừng đập vì sung sướng” (Trích nhật ký của mẹ).

“Mẹ tôi nhắc tôi nhớ đến tên mình, có chữ đầu của tên cha mẹ: N-H (Nữ Hạnh). Sau này, tôi nhìn thấy cha mẹ có bộ cốc bằng bạc khắc chữ N-H rất đẹp. Tôi cảm nhận được mối tình đằm thắm của cha mẹ, nên càng cố gắng giữ gìn hạnh phúc”.

“Hiện con đã chuyển ra ngoài, không ở MGU nữa, như vậy có khó khăn không, năm nay con đã học năm thứ hai rồi. Cố gắng học, sửa những cái bỡ ngỡ năm ngoái mà tiến (Thư bố gửi Bích Hà)”.

Anh Nguyễn Vũ Hoàng - cháu đích tôn của ông bà Huyên - Ngọc, hiện đang công tác tại Bảo tàng Dân tộc học - chia sẻ: “Bảo tàng cho tôi hiểu hơn về ông bà mình, về giá trị của những kỷ vật mà ông bà để lại, nó giúp tôi khơi dậy tình yêu với gia đình. Dù chưa một lần được nhìn thấy ông nội, nhưng qua những kỷ vật, tôi hiểu và khâm phục ông rất nhiều, tôi tự thấy ông là một tấm gương để tôi học tập và noi theo suốt đời”. Hiện nay, anh cũng đi theo con đường của ông, cha mình, nghiên cứu về dân tộc học. Sắp tới, anh sẽ bảo vệ luận án tiến sĩ dân tộc học với đề tài “Văn hóa của người Việt ở Mỹ”.

Một bảo tàng một mình với không gian đầy hoài niệm về cuộc đời một con người vĩ đại, đó là nét hay, nét đẹp của bảo tàng gia đình đầu tiên của VN - Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên.

(Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem