Cây cầu nhỏ và đột phá lớn

Thứ ba, ngày 09/08/2011 13:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cầu Cháy nằm trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), sau nhiều năm xuống cấp tới mức “không thể xuống hơn nữa” đã được đầu tư xây mới. Cây cầu chỉ dài vài chục mét nhưng xây đã 5 năm rồi mà vẫn chưa xong.
Bình luận 0

Theo CSGT Quảng Ngãi, thì đây là một “điểm đen” tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Ngãi, trong 5 năm qua đã xảy ra gần 20 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Khi cây cầu xây xong thì đường dẫn vẫn chưa xong vì vướng nhà dân phải đền bù giải tỏa.

Không hiểu quy trình đền bù giải tỏa như thế nào mà đã hơn 1 năm sau khi cầu xây xong, đường dẫn 2 đầu cầu vẫn dở dang. Mùa mưa lũ mới lại sắp đến, cây cầu tạm đang quá tải khi gánh lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn.

Vừa nhận chức Bộ trưởng GTVT, ông Đinh La Thăng đã nói rõ: “Nếu cần điểm tựa trong công tác, tôi mong có cơ chế đột phá để tôi thực hiện công việc. Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành, phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội”.

Những lời nói đầy quyết tâm của tân Bộ trưởng GTVT còn có sức nặng hơn một lời hứa. Vì như chúng ta đã biết, ở nhiệm kỳ Chính phủ trước, nhiều lời hứa lớn được đưa ra nhưng không được thực hiện, dĩ nhiên đều có những lý do, nhưng đã gây thất vọng không ít cho nhân dân.

Với tân Bộ trưởng GTVT, có cảm nhận đây không đơn thuần là một lời hứa, mà là một yêu cầu về cơ chế, và một quyết tâm thực hiện công việc của một “tư lệnh ngành” khi đã có cơ chế toàn quyền quyết định. Mà khi đã nói tới cơ chế mới, là phải nói tới nhiệm vụ tái cấu trúc bộ máy làm việc của Bộ, từ trên xuống dưới. Đó là một công việc nặng nề, ngang với việc xây những chiếc cầu, vì khi cầu đã xây xong, đường đã thông thì công việc mới “giao thông thông suốt” được.

Cầu Cháy là một chiếc cầu nhỏ, nhưng vị trí của nó trên tuyến giao thông huyết mạch của cả nước là Quốc lộ 1A thì không hề nhỏ. Phải chăng, khâu đột phá đầu tiên của tân Bộ trưởng GTVT chính là đột phá nâng cấp toàn diện Quốc lộ 1A, tuyến giao thông bộ huyết mạch nhất đất nước, kế đến mới là “ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam” như chương trình tân Bộ trưởng đã vạch ra.

Và cầu Cháy, cây cầu nhỏ bé trên Quốc lộ 1A có thể là một trong những “điểm nhấn” đầu tiên cho kế hoạch này chăng, khi nó chiếm hết một nhiệm kỳ của Bộ trưởng tiền nhiệm mà vẫn chưa xây xong ? 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem