Cha “đấu” chính quyền giành lại con gái

Chủ nhật, ngày 22/12/2013 07:52 AM (GMT+7)
Một người cha Mỹ đang đấu tranh với tiểu bang Utah, về việc chính quyền này cho người khác nhận con gái ông làm con nuôi mà không có sự đồng ý của ông.
Bình luận 0
Robert Manzanares, 36 tuổi, đến tham dự phiên tòa Colorado để giành quyền là người duy nhất được nuôi dưỡng con gái Kaia, trong khi cha mẹ nuôi của cô bé muốn có một thỏa thuận chung giữa các bên để vẫn được tiếp tục chăm sóc cô bé. Bên lề phiên tòa, ông Manzanares nói thỏa thuận giám hộ mà những vị cha mẹ nuôi đã ký với mẹ đẻ của con gái 6 tuổi không khác gì một thỏa thuận ép buộc ông ly dị, tước bỏ quyền làm cha hợp pháp của ông và ngay cả đến thăm con gái ông cũng không được phép.
img

Manzanares đã không ngừng chiến đấu giành quyền nuôi con gái ngay từ trước khi đứa trẻ được sinh ra. Ông đã đệ đơn lên tòa án ở bang New Mexico để yêu cầu được chăm sóc con lúc em bé vẫn ở trong bụng mẹ, khi biết được kế hoạch sinh em bé ra chỉ để cho đi làm con nuôi. Nhưng người mẹ đã di chuyển đến Utah trước khi sinh con gái vào năm 2008. Ông Manzanares tố cáo người mẹ cố tình sinh con trong bang khác để vô hiệu hóa yêu cầu nuôi con mà ông đã nộp tại New Mexico và lợi dụng điều này để chuyển đứa bé cho người khác chăm sóc.

“Thật không thể tin được rằng một người cha như tôi đã mất 5 năm vẫn chưa được thăm con mình và mất 6 năm đeo đuổi đòi quyền nuôi dưỡng đứa bé vẫn chưa xong. Tôi mới chính là người có quyền định đoạt việc nuôi con tôi như thế nào”, ông Manzanares nói với tờ Salt Lake Tribune. Ông cũng cho rằng mình không phản bác việc bé Kaia có cha mẹ nuôi nhưng ông phải có toàn quyền nuôi con.

Vào tháng 1.2012, Tòa án Colorado cũng đã ra phán quyết tuyên bố đứng về phía ông Manzanares và ông ta đã bị cấm trái phép quyền chăm sóc con. Sau phán quyết này, ông đã được phép đến sống với con gái tại Utah, thậm chi cô bé còn có một khoảng thời gian đến ở với cha tại New Mexico. “Chuyến thăm New Mexico rất tuyệt vời và Kaia cảm thấy thật hạnh phúc trong không khí gia đình nơi cô bé được gắn bó với anh chị cùng cha khác mẹ”, Manzanares đã đăng trên Facebook sau khi con gái trở về Utah.

Tại phiên tòa ông đã khai rằng lúc ấy cô bé luyến tiếc bật khóc: “Ba ơi con muốn sống với ba, đây mới là gia đình thực sự của con nhưng tại sao con phải ở với họ cơ chứ?”. Nghe thấy con gái nói như vậy, Manzanares rất xúc động và bật khóc, muốn giữ con tiếp tục ở lại với mình. Nhưng sau đó ông đã quyết định cho cô bé về để tiếp tục đòi quyền nuôi con theo đúng trình tự pháp luật. Ông còn tiết lộ rằng cha mẹ nuôi đứa bé còn tạo áp lực lên ông, đòi phải chu cấp tiền nuôi dưỡng hằng tháng nếu muốn Kaia được chăm sóc tốt.

Do tòa đang xem xét hồ sơ nên luật sư của cả hai bên vẫn chưa hề bình luận hay công kích gì lẫn nhau. Vụ án này cũng được xem xét “xử điểm” khi tình trạng cho con nuôi mà không có được sự đồng ý của cha hay mẹ ruột cũng gia tăng trong thời gian qua. Đơn cử như trường hợp người cha trẻ chỉ mới 19 tuổi Preston King kiện người mẹ tuổi teen đã cho đi đứa con của hai người mà không hề hỏi ý kiến. Hay vụ việc nổi tiếng “em bé Veronica” đã tạo nên cuộc chiến giữa hai người cha-mẹ khiến cô bé phải bay qua lại Kansas và South Carolina rất nhiều lần để hầu tòa.
Mai Hà (Thế giới & Hội nhập/ Salt Lake Tribune) (Mai Hà (Thế giới & Hội nhập/ Salt Lake Tribune))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem