Chàng trai Mông miệt mài chinh phục tri thức

Thu Hà Thứ tư, ngày 28/10/2015 06:27 AM (GMT+7)
LTS: Ủy ban Dân tộc phối hợp Báo NTNN sẽ tổ chức Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số năm 2015 vào ngày 7.11 tới, tại Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm động viên tinh thần thi đua học tập của học sinh người dân tộc thiểu số, khích lệ những tài năng trẻ thuộc nhóm đối tượng này không ngừng vươn lên trong học tập và phấn đấu trở thành những nhân tài, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước... Từ số báo này, Báo NTNN mở chuyên mục "Hoa của núi rừng" để giới thiệu một số gương mặt học sinh giỏi điển hình được tuyên dương sắp tới.
Bình luận 0

Dù cuộc sống thiếu thốn cứ mãi bủa vây, nhiều lần tưởng phải dang dở học hành, nhưng em Lý Seo Cha (ở Bản 5, xã Điện Quang, huyện Bảo Yên, Lào Cai) vẫn cố gắng vượt qua gian khó để chinh phục tri thức.

Không có cái chữ thì khổ lắm

Lý Seo Cha là con thứ 6 trong một gia đình dân tộc Mông có 9 anh em. Nhà nghèo lại đông con, nên từ khi học lớp 1, hàng ngày cậu bé Cha đã phải tự leo đồi, lội suối vượt qua đoạn đường dài hơn 5km để đến trường. Những lúc trời mưa to, nước suối ngập quá đầu người, em buộc phải nghỉ học vì bố mẹ còn bận lên nương trồng ngô, trồng lúa… để nuôi 9 cái “tàu há miệng”. Khó khăn là thế nhưng Cha vẫn nỗ lực vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập.

img

Nhà nghèo nhưng Lý Seo Cha luôn nỗ lực vượt khó để học tập và theo đuổi ước mơ trở thành chiến sĩ công an.  Ảnh:   Thu Hà

Trong 5 năm học cấp 1 thì 4 năm Cha được xếp loại học sinh tiên tiến, chỉ có năm lớp 4 là không được do em bị bỏng nặng nước sôi, phải nghỉ học gần 2 tháng. Sau đợt ấy, Cha bảo em không thích đi học, muốn ở nhà phụ bố mẹ lên nương trồng ngô, trồng lúa kiếm thêm cái ăn, ít ra là đỡ bị đói. Thầy cô ở trường đã lên tận nhà động viên em đi học lại. Rồi người anh trai thứ 5 cũng bảo với Cha rằng: “Mày cố mà học, bây giờ mày chưa hiểu chuyện. Không có cái chữ khổ lắm”.

Vậy là Cha tiếp tục đến trường và luôn cố gắng nỗ lực trong học tập. Kết thúc 4 năm cấp II, thành tích lớn nhất mà Cha đạt được  là giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử.

Tạm xa cha mẹ, gia đình, Cha thấy mình may mắn và xiết bao vui mừng khi được về học tập tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên). Cha đã tự dặn mình phải cố gắng học tập để không phụ lòng cha mẹ đang lam lũ ở quê nhà, nên kết thúc năm học đầu tiên, em đã đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh và Huy chương Đồng môn lịch sử tại Trại hè Hùng Vương. Cha còn vinh dự được nhận học bổng Vừ A Dính nhờ thành tích cao trong học tập và vượt lên hoàn cảnh của mình.

Năm lớp 11, Cha tiếp tục khẳng định mình với những thành tích đáng nể như: Giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, giải Nhì vượt cấp lớp 12 cấp tỉnh và Huy chương Đồng tại Hội thi các khối trường chuyên Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ tổ chức ở Hải Dương.

Ước muốn trở thành chiến sĩ công an

" Gia đình chính là động lực giúp em vượt qua mọi gian khó để đeo đuổi mơ ước tri thức. Em sẽ cố gắng rèn luyện và học tập thật tốt để trở thành một chiến sĩ công an, đồng thời khuyến khích và giúp đỡ em út (học lớp 5) hoàn thành giấc mơ vào đại học”. 

Em Lý Seo Cha

Được bạn bè, thầy cô tin yêu và gia đình ủng hộ, lên lớp 12 Cha đã dành nhiều thời gian cho môn học mà Cha say mê -  đó là lịch sử. Và sự quyết tâm của Cha đã được đền đáp xứng đáng khi em đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 và giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử.

Ước mơ mà Cha theo đuổi chính là trở thành một chiến sĩ công an để bảo vệ bình yên cho quê hương, bản làng. Hiện em đang là sinh viên khoa Kỹ thuật hình sự chất lượng cao của Học viện Cảnh sát nhân dân. Ít ai biết rằng, đằng sau những thành công ấy là sự nhọc nhằn, hy sinh của bố mẹ Cha và của các anh chị em, bởi nhà có 9 người con nhưng chỉ có Cha là được ăn học đến nơi đến chốn.

“Năm em học lớp 11, bố mẹ đã buộc phải bán 2 con trâu để lấy tiền cho em ăn học. Lúc dắt trâu trao cho người ta, bố mẹ, anh chị em và cả em nữa đều khóc đỏ mắt. Phần vì 2 con trâu này đã gắn bó với gia đình từ nhiều năm, phần vì lo bán chúng rồi nhà em biết lấy gì mà sinh nhai…” - Lý Seo Cha nghẹn ngào nhớ lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem