Chặt, chuyển gần 500 cây xanh trên đường Láng, Hà Nội tính kỹ chưa?

Bách Thuận Thứ tư, ngày 02/01/2019 15:05 PM (GMT+7)
TP.Hà Nội đang thực hiện việc xén hè phố mở rộng một số tuyến đường. Đường Láng sắp tới cũng là một trong các con đường được xén vỉa hè, chặt, dịch chuyển cây xanh trước Tết Âm lịch để giảm ùn tắc giao thông.
Bình luận 0

Gần 500 cây xanh bị chặt hạ, chuyển dịch

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Hà Nội vừa công bố, tổng chi phí cho việc xén hè mở rộng đường trên địa bàn là hơn 125 tỷ. Thời gian bắt đầu thi công từ ngày 1.1.2019 và hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi để góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Theo đó, TP.Hà Nội sẽ xén hè bên phải, mở rộng mặt đường trên tuyến đường vành đai 2 đoạn hướng từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, tổng chiều dài là 4km; điểm đầu tuyến là Cầu Giấy; điểm cuối tuyến là Ngã Tư Sở.

Thành phố sẽ xén hè bên phải để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m; xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.

img

371 cây xanh các loại sẽ bị dịch chuyển, 105 cây tại đường Láng sẽ bị chặt hạ để phục vụ việc mở rộng đường. (Ảnh: Nguyễn Chương)

Cùng với đó, dự án này sẽ phải chặt, di chuyển 476 cây xanh các loại, trong đó dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây (cây chặt hạ là những cây sâu, rỗng thân, nghiêng, cong, phát triển không bình thường hoặc cây đã chết).

Ở một số tuyến đường khác cũng đang được triển khai thực hiện việc xén đường như dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân có chiều dài 1,895km, điểm đầu tuyến tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi; điểm cuối tuyến tại nút giao Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng.

Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa hiện trạng đảm bảo bề rộng phần xe chạy mối hướng chiều rộng từ 12-20 m, cụ thể tùy vào từng vị trí cụ thể trên tuyến, xén đều mỗi bên từ 1-5 m.

Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yên - Nguyễn Xiển,huyện thanh Trì, quận Thanh Xuân có tổng chiều dài hơn 3,16km; điểm đầu tuyến thuộc Cầu Dậu, điểm cuối tuyến thuộc nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi.

Nảy sinh nhiều mâu thuẫn

Liên quan đến việc xén hè, chặt, dịch chuyển cây ở đường Láng, trao đổi với Dân Việt, kiến trúc sư Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội) cho biết, những việc làm này đang tạo ra nhiều điểm mâu thuẫn.

img

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, việc mở rộng đường như hiện nay mà TP.Hà Nội đang làm đã mâu thuẫn với chủ trương giảm thiểu phương tiện cá nhân của chính thành phố này. (Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng/Tiền Phong)

Theo kiến trúc sư Trần Huy Ánh, chính việc quy hoạch chưa hợp lý đã dẫn tới những thực trạng như hiện nay. Bởi việc xén vỉa hè, chặt, dịch chuyển cây là những giải pháp dễ làm, tiêu tốn nhiều tài nguyên, tiền bạc là vấn đề nhưng cây xanh đô thị và hạ tầng đô thị đã hình thành trong hàng chục năm qua cũng cần lượng hóa thành tài sản đô thị,cần phải cân nhắc được mất đừng hấp tấp giải quyết các vấn đề một cách tình thế mà thiếu tính toán khôn ngoan, không phải đến một cái đích xa hơn, lâu dài hơn.

“Theo tôi, càng mở đường thì càng tắc, đây là một giải pháp không phải là tích cực. Hà Nội tốn rất nhiều tiền cho quy hoạch, một số việc lại lấy sai lầm này chữa cho sai lầm khác. Việc làm này cổ vũ cho các giải pháp tùy tiện, thiếu tầm nhìn chiến lược, mù mờ mục tiêu phát triển – đặc biệt là phát triển bền vững – đó là khẩu hiệu mà VN ta đang nói nhiều nhưng hành động cụ thể không thấy ” – vị kiến trúc sư nói. 

Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Ánh băn khoăn về phương án mở rộng đường như hiện tại, bởi ông nhận thấy chưa hợp lý. Ông Ánh cho biết, việc mở rộng đường rõ ràng để tăng diện tích cho xe cơ giới, giảm ùn tắc giao thông như TP.Hà Nội thông tin, việc này mâu thuẫn với chủ trương giảm thiểu phương tiện cá nhân.

img

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, TP.Hà Nội cần có những giải pháp đồng bộ, khoa học hơn là việc cắt xén, vá víu ngắn hạn. (Ảnh: Kinh tế đô thị)

“Xén đường để tăng diện tích cho xe cơ giới di chuyển, thế là phương tiện nhiều, lộ trình giảm thiểu ở chỗ nào?

Tính thực tiễn của những chủ trương, đề án liên quan đến các giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đang có sự mâu thuẫn, khi một đằng muốn giảm lượng phương tiện, nhưng một đằng mở rộng đường thì đương nhiên phương tiện sẽ tăng, tăng không kiểm soát thì sự rối loạn ngày càng trầm trọng. Tất cả các đô thị họ giải quyết theo cách khác, ưu tiên giao thông công cộng thì ưu tiên cho bus, BRT.... Để hạn chế xe cá nhân thì làm đường trên cao thu phí xe cá nhân, vừa bổ sung ngân sách vừa làm cho người dùng xe cá nhân chuyển đổi thói quen” – vị kiến trúc sư của Hội Kiến trúc sư Hà Nội nêu quan điểm.

Với việc chặt cây xanh, theo ông Ánh, việc làm này cũng triệt tiêu điều kiện tối thiểu cho người đi bộ. Cây mất, sẽ không còn bóng mát, nhiệt độ không khí tại khu vực sẽ cao do không còn sự che chắn từ cây.

“Vấn đề không phải là chuyện chặt cây. Hiện trạng môi trường xuống cấp, khí hậu biến đổi bất thường, khói bụi tăng nhanh, các mục tiêu tôi thấy có sự mâu thuẫn. Cần phải có những giải pháp đồng bộ, thực tiễn, khoa học hơn là những việc làm manh mún như bây giờ. Cách làm này quá đơn giản, thô sơ, quyết một cái, tiền thì ngân sách chi, nhưng tác hại nhiều mặt, lâu dài” – kiến trúc sư Trần Huy Ánh bày tỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem