Chất vấn tại HĐND TP.Hà Nội: Còn buông lỏng trong quản lý đất đai

Thứ sáu, ngày 06/12/2013 10:09 AM (GMT+7)
Vấn đề vi phạm trong lĩnh vực đất đai tuy không mới nhưng vẫn nóng bỏng tại phiên chất vấn của HĐND TP.Hà Nội chiều 5.12.
Bình luận 0
Chúng tôi xin nhận trách nhiệm

Tình trạng xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất nông nghiệp; tiến độ và kết quả xử lý những sai phạm được nhiều ĐB đặt câu hỏi chất vấn. ĐB Nguyễn Quân hỏi: Nguyên nhân xảy ra lấn chiếm xây dựng trên đất nông nghiệp và đất công có sự buông lỏng, tiếp tay của chính quyền không? Trong báo cáo nói 261 trường hợp vi phạm là do của quận, huyện báo cáo, chưa phải của Sở TNMT kiểm tra, rà soát. Liệu con số này đã phản ánh đúng thực trạng vi phạm về đất đai ở Hà Nội hiện nay?".

Vấn đề quản lý đất đai được các đại biểu  liên tục chất vấn UBND TP.Hà Nội.
Vấn đề quản lý đất đai được các đại biểu liên tục chất vấn UBND TP.Hà Nội.

Trả lời nhóm vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, thành phố đã lập hồ sơ 261 trường hợp vi phạm xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp xảy ra 12 tại quận, huyện. "Đến nay các quận, huyện đã xử lý được 201/261 trường hợp, nhiều trường hợp tự tháo dỡ, có 21 trường hợp bị chức cưỡng chế, chúng tôi tiếp tục đôn đốc chỉ đạo thực hiện" - ông Vũ Hồng Khanh cho hay.

Về biện pháp, ông Khanh cho biết đã sắp xếp lại lực lượng thanh tra, thanh tra của thành phố tiếp tục tăng cường phối hợp với các quận, huyện để xử lý nghiêm, tập trung chỉ đạo theo hướng các trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ lập hồ sơ thu hồi, nhẹ hơn thì xử lý hành chính, tuyên truyền nhắc nhở. "Có lúc, có nơi, có chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý mới để xảy ra vi phạm, chúng tôi xin nhận trách nhiệm"- Phó Chủ tịch UBND TP thẳng thắn.

Theo ông Khanh giải pháp quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm của người sử dụng đất, hộ sử dụng đất, chủ đầu tư sử dụng đất. Thứ hai là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, người được giao quản lý trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt số cán bộ dưới cơ sở hằng ngày được giao trông coi tài sản nhà nước. "Sẽ xử lý nghiêm minh cán bộ nếu phát hiện họ để xảy ra vi phạm"- ông Khanh nhấn mạnh.

Cần có nghị quyết giám sát dự án treo

"Có lúc, có nơi, có chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý mới để xảy ra vi phạm, chúng tôi xin nhận trách nhiệm".

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh

ĐB Nguyễn Hoài Nam nêu vấn đề việc quản lý thu hồi đất ở các dự án treo thế nào? Có bao nhiêu dự án mà chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng, từ việc lập dự án, cho thuê lại, sử dụng sai mục đích? "Tôi kiến nghị HĐND cần có Nghị quyết về vấn đề này để giám sát" - ĐB Nam nêu.

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh lý giải: Ở đây đặt vấn đề tránh việc lách luật, nên cái nào hồ sơ gửi lên quận, huyện không đúng bị ách lại, hoặc thậm chí gửi lên thành phố qua các khâu rồi thấy không theo quy định thì cũng cho dừng lại không có bao che dung túng. Trong số đông các doanh nghiệp ý thức chấp hành thì cũng có những doanh nghiệp không nghiêm túc, tìm cách chuyển nhượng kiếm lời, làm ăn chộp giật. Chúng tôi sẽ theo dõi nắm tình hình và thực tế đã kiểm tra"- ông Khanh cho biết.

ĐB Nguyễn Hoài Nam đặt lại vấn đề: "Thành phố cần cung cấp danh mục các chủ đầu tư dự án treo cho HĐND để HĐND giám sát. Có nhiều nơi dự án treo đang được quây hàng rào để trông giữ ô tô, thậm chí để chăn bò gây phản cảm về mặt quy hoạch". Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho biết hiện nay danh sách các đơn vị vi phạm đến mức phải xử lý thu hồi đất dự án đã có đầy đủ. "Với số doanh nghiệp này, thành phố cũng sẽ thực hiện thu hồi đất giống như giao đất, phải làm rất chặt chẽ. Phần lớn doanh nghiệp khi bị thu hồi cũng có kiến nghị, thậm chí tố cáo, nhưng quan điểm của thành phố là cứ đúng luật mà làm" - ông Khanh cho hay.
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem