Chất vấn tại HDND TP.HCM: Còn nhiều điểm úng ngập khó xử lý

Thứ năm, ngày 12/12/2013 11:47 AM (GMT+7)
Đại diện của ngành chức năng TP.Hồ Chí Minh đã nói như vậy khi trả lời chất vấn các đại biểu HĐND về vấn đề ứng phó với đại nạn triều cường gây úng, ngập tại kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa VIII vào ngày 11.12.
Bình luận 0
Trước đó, khi chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tại thành phố, các đại biểu đã đặt câu hỏi về hiệu quả đầu tư, trợ giá cho phát triển giao thông công cộng bằng xe bus, chất lượng xe bus.

Trả lời các chất vấn này, ông Cang cho biết cải thiện và hiện đại hóa giao thông vận tải hành khách công cộng là một chương trình đột phá của thành phố. Trong 10 năm qua, số lượt người tham gia sử dụng xe bus đã tăng 11 lần. Đây là chủ trương đúng, cần thiết và xe bus đã góp phần tích cực cải thiện tình hình giao thông của thành phố. Mỗi ngày, hiện có khoảng 1 triệu lượt người đi xe bus, giúp giảm lượng xe cá nhân trong bối cảnh phát triển “chóng mặt” phương tiện giao thông các loại.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP.HCM ( thứ 2 từ phải sang) trao đổi với các cử  tri tham dự  kỳ họp.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP.HCM ( thứ 2 từ phải sang) trao đổi với các cử tri tham dự kỳ họp.

Ông Cang cũng khẳng định cho đến năm 2015-2020, chắc chắn Nhà nước vẫn phải còn trợ giá cho xe bus vì đây là tình trạng chung của tất cả các nước trên thế giới muốn phát triển vận tải hành khách công cộng. Hiện Sở Giao thông vận tải đang tham mưu để UBND thành phố xây dựng tiêu chí trợ giá mới.

Về thái độ phục vụ của nhân viên xe bus, ông Cang cho biết sẽ chấn chỉnh từ ban quản lý của các doanh nghiệp đang khai thác các tuyến với các chế tài mới. Trong năm 2014, tập trung chấn chỉnh hoạt động của các hợp tác xã, tính toán lại đội ngũ xã viên, có chương trình huấn luyện để nâng cao kỹ năng, thái độ phục vụ cho tài xế, nhân viên phục vụ. Trả lời câu hỏi “giải pháp nào thuận lợi để người dân dễ dàng phản ánh thái độ phục vụ của xe bus”, ông Cang cho biết Sở đã có trang web, ngoài ra, vào năm tới, sẽ cho triển khai số điện thoại trên xe bus để tiếp nhận phản ảnh của hành khách.

Chiều 11.12, trả lời chất vấn về vấn đề chống ngập trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Ngọc Công - Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố cho biết, hiện thành phố còn 17 điểm ngập do mưa lớn, 2 điểm ngập do triều cường. Vấn đề phát sinh các điểm ngập mới là do quá trình thi công các công trình hạ tầng giao thông đã xâm phạm dòng chảy của kênh rạch gần đó, gây ngập.

Ông Công khẳng định việc triển khai các cống kiểm soát triều đã phát huy tác dụng tốt tại khu vực Tân Thuận, Bến Nghé, Phú Xuân. Đây là giải pháp giảm ngập bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Việc tiếp tục xây dựng các cống này sẽ giúp kiểm soát tốt vấn đề ngập lụt trên diện tích 108km2 của thành phố.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phan Minh Tân cũng trả lời chất vấn về hiệu quả đầu tư nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ phục chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc kinh tế thành phố. Ông cho biết chiến lược đầu tư cho khoa học công nghệ đã được thành phố quan tâm đúng mức, kiên trì, chủ động và đã có các thành quả nhất định.

Tuy nhiên, theo ông Tân, hiện năng lực quản lý của sở còn nhiều bất cập. Ngoài cơ chế tài chính phức tạp, nhiêu khê, việc “mua” đề tài nghiên cứu khoa học còn có 2 vấn đề. Về phía nhà nghiên cứu khoa học thì luôn có hàng nghìn đề tài nghiên cứu theo hướng hàn lâm và nghiên cứu ứng dụng. Còn về phía thành phố thì chỉ có nhu cầu “mua” những đề tài nào phục vụ cho nhu cầu mà thành phố đang cần.
Quốc Ngọc (Quốc Ngọc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem