Chạy bộ vì sức khỏe răng miệng: Răng chưa khỏe... thân đã rã rời!

Hải Minh Chủ nhật, ngày 20/03/2016 12:06 PM (GMT+7)
Triệu tập học sinh lớp 4 và 5 có mặt từ 6 giờ 30 sáng nhưng phải đến gần 9 giờ, nghĩa là sau hơn 2 tiếng rưỡi, các em nhỏ mới được… chạy. Việc kéo dài nhiều nội dung không cần thiết đã khiến nhiều phụ huynh, học sinh thốt lên: Răng chưa thấy khỏe mà toàn thân đã mệt rã rời!
Bình luận 0

Sáng 20.3, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình chạy bộ Run for smile lần thứ 4,  hưởng ứng Ngày  Sức khỏe răng miệng thế giới. Chương trình này do Nhãn hàng P/S phối hợp với Hội Răng hàm mặt VN và Liên đoàn Nha khoa thế giới (FDI) tổ chức. Trên 5.000 vận động viên (VĐV), trong đó có khoảng 2.000 sinh viên, 3.000 học sinh tiểu học lớp 4 và 5, cùng các bậc phụ huynh tham gia…

Để chuẩn bị cho chương trình này, hàng ngàn học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã được thông báo có mặt từ… 6h30 sáng tại trường để sau đó có mặt tại Cổng công viên Thống Nhất lúc 7h.  Thời điểm ấy, Hà Nội còn tờ mờ sáng, vẫn còn mưa lạnh  nhưng hầu hết các phụ huynh, học sinh đều có mặt đúng thời gian quy định. Bỏ qua mưa rét và chút…ngái ngủ, sự háo hức thể hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người.

Thế nhưng, kết thúc chương trình, nhiều người  đều thể hiện sự thất vọng, thậm chí còn chê bai vì sự lê thê, dài dòng của chương trình.

img

 Các bạn nhỏ lộ nét mệt mỏi

7h,  hàng ngàn người đã có mặt tại Công viên Thống Nhất, trong khi hàng ghế quan khách chưa có ai. Vậy là, các em học sinh nhỏ phải xếp hàng, ổn định chỗ ngồi chờ thêm 1 tiếng nữa.  

8h,  MC của chương trình mới bắt đầu lên tiếng. Đến đây giai đoạn “khổ ải” (như lời của nhiều phụ huynh học sinh) mới bắt đầu.  Đầu tiên là ca sĩ Minh Quân biểu diễu 2 bài hát “nghe còn đỡ buồn ngủ”, tiếp đó đến màn “tra tấn” từ các bài phát biểu mà nói thật chắc chẳng ai để ý của  khách mời, đại biểu. Bắt đầu là đại diện Bộ Y tế, Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT, đại diện của FDI, đại diện của nhãn hàng P/S, của một số nha sĩ tí hon đặc mùi quảng cáo cho nhãn hàng này…

Có mặt tại đây, chúng tôi thấy trên sân khấu, ai  phát biểu cứ phát biểu, còn ở dưới ai nghe cứ nghe và chắc chắn... rất ít người chịu nghe. Phần do âm thanh quá tậm tịt, phần vì những bài phát biểu to tát nên khó “lọt tai” các VĐV, trong đó có các em nhỏ cũng là điều dễ hiểu. Vậy là, nhiều bạn trẻ thì tụm năm, tụm ba chụp ảnh… "tự sướng"; các em học sinh lớp 4, lớp 5 thì chơi oẳn tù tì búng tai; nhiều phụ huynh hết thở ngắn lại thở dài, hết đứng lại ngồi…

Đúng 9 giờ kém 5, tức là sau gần 2 tiếng rưỡi đồng hồ, chương trình chạy bộ mới chính thức bắt đầu. Sau phát pháo hiệu lệnh nổ, hàng ngàn người đua nhau chạy.  Nhưng, có lẽ do màn “khởi động” trước đó quá dài, nên đoàn người chạy được… 30 mét là tất cả cùng đi bộ.  Lúc này, cả người lớn, cả sinh viên, cả học sinh vừa đi bộ cả ở giữa đường, vừa đi bộ  lên vỉa hè, thậm chí còn lội bộ xuống cả mép nước của  hồ Hale.

Đáng nói là do không được hướng dẫn, nên kể cả khi đi bộ cũng lộ rõ cảnh lộn xộn, nhếch nhách.  Nhóm thì đi bộ, nhóm vừa đi vừa dàn hàng ngang chụp ảnh. Bạn trai chụp cho bạn gái. Bố mẹ chụp cho con. Vui đáo để. Đến chỗ tiếp nước, đám đông ào ào chen chân lấy nước. Phút chốc cả 3 trạm tiếp nước đã nhẵn không, chỉ có đống vỏ thùng chất đống được các bà đồng nát gom nhặt.

Nhưng còn may là đi bộ nên còn kéo dài thời gian được 15 phút, còn nếu ai cũng chạy  chắc 1 vòng quanh hồ này chỉ mất 5 phút… Tính thế để thấy, mất gần 2 tiếng rưỡi “khởi động”, VĐV mới được vào... đua vài phút.

img

Cảnh đi bộ lộn xộn ở Chương trình

Anh Trần Nguyên M. - phụ huynh một học sinh ở trường Tiểu học Lương Yên phàn nàn: “Được ngày Chủ nhật, tưởng cùng chạy bộ với con cho khỏe và hưởng ứng ngày răng miệng thế giới,  nào ngờ 2 bố con xuất phát từ nhà 6 giờ sáng mà đến đây mới chỉ loáng cái đã chạy bộ xong. Phần chính thì ít còn phần phụ dài dòng quá, không cần thiết bắt trẻ con phải tham gia theo cách này. May Hà Nội hôm nay trời mát, chứ ngày sức khỏe răng miệng diễn ra vào mùa hè thì khối người phải đi cấp cứu…".

Em Nguyễn Vinh N. - học sinh lớp 5, Trường tiểu học Tây Sơn thì chán nản cho biết: “Mất toi của em ngày Chủ nhật. Bọn em đến đây tưởng được chạy ngay, nhưng với chương trình này thì rất chán. Răng chưa thấy khỏe, còn toàn thân đã rã rời”.

img

Chụp ảnh "tự sướng" để đốt thời gian

Tổ chức chạy bộ hưởng ứng một chương trình sức khỏe cho răng là cần thiết, nhiều ý nghĩa. Nhưng, tổ chức như thế nào cho thiết thực, hiệu quả và đỡ tốn kém lại là câu chuyện khác. Có lẽ, qua lần tổ chức này, Ban tổ chức chương trình cũng  nên rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn, nếu không thì chuyện “răng chưa khỏe mà toàn thân mệt” sẽ xảy ra như phàn nàn của nhiều học sinh, phụ huynh…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem