Cháy cây xăng mới "lòi" ra vi phạm

Thứ tư, ngày 05/06/2013 15:03 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trước khi bị cháy, cây xăng dầu ở số 2B phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) hàng ngày vẫn bán xăng cho người tiêu dùng trong khi quy định là không được phép bán.
Bình luận 0

Điều lạ lùng là vi phạm này Cục quản lý thị trường lại không biết và không xử lý vi phạm được chỉ đến khi cây xăng bị cháy mới "lòi" ra vi phạm. Rõ ràng, việc quản lý các cửa hàng xăng dầu hiện nay đang có một lỗ hổng lớn.

img
Cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo thời điểm xảy ra vụ cháy ngày 3.6. Ảnh: Xuân Lực

Sáng nay (5.6) Bộ Công Thương đã họp báo khẩn về tình hình các vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực xăng dầu. Cụ thể là vụ rút ruột xăng dầu tại Bãi Cháy (Quảng Ninh), vụ cửa hàng xăng dầu bảo kê, mãi lộ cho các xe vi phạm luật giao thông tại Đồng Nai và Lâm Đồng và mới đây nhất là vụ cháy cây xăng tại số 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phải thừa nhận: Các vụ vi phạm tuy khác nhau nhưng đều cho thấy lĩnh vực xăng dầu đang chưa được quản lý tốt.

Thực tế, chỉ đến khi bị báo chí phát hiện, lên tiếng thì Bộ Công Thương mới yêu cầu các Sở Công Thương vào cuộc xử lý. Riêng vụ cháy cây xăng tại Hà Nội, ông Quyền bước đầu cho biết, cây xăng này hoạt động không thuộc phạm vi quản lý của Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu.

Bởi đây là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ thuộc Bộ Quốc phòng chứ không phải cây xăng bán cho người tiêu dùng, tức là kinh doanh xăng dầu bình thường. Năm 2010, cây xăng này đã trả giấy phép lại cho Hà Nội vì không đủ điều kiện để bán hàng.

Nhưng do xét thấy vẫn còn đủ điều kiện nên cây xăng đã chuyển chức năng kinh doanh bình thường thành trạm cấp phát xăng dầu nội bộ. Và theo quy định thì cây xăng này không còn được phép bán xăng cho người tiêu dùng nữa.

Quy định thì như vậy, nhưng hàng ngày cây xăng vẫn bán xăng cho người tiêu dùng bình thường, nhiều phóng viên còn cho biết, đã từng mua xăng tại cây xăng này và Cục quản lý thị trường thì chưa bao giờ xử lý vi phạm của cây xăng.

Ông Quyền cho biết, Cục quản lý thị trường đã hai lần lập biên bản nhưng cây xăng này đã "chối" việc bán hàng nên không xử lý được.

Không hiểu tại sao việc bán xăng của cây xăng giữa thanh thiên bạch nhật, ai cũng nhìn thấy người tiêu dùng vào mua xăng mà cơ quan chức năng lại không xử lý nổi, để đến lúc cháy cây xăng mới "lòi" ra vi phạm.

Gạt chuyện bán lẻ xăng dầu của trạm này sang một bên, vấn đề đặt ra là nếu không quản lý theo Nghị định 84 thì cây xăng này được "quản" như thế nào.

Ông Quyền trả lời, cây xăng vẫn phải đảm bảo các quy định về chất lượng, phòng chống cháy nổ theo đúng pháp luật.

Vậy, ngay việc vi phạm bán lẻ xăng dầu mà cơ quan chức năng còn không xử lý được thì ai đảm bảo việc đảm bảo các quy định về chất lượng, phòng chống cháy nổ" của cây xăng được an toàn.

Tại cuộc họp báo này, ông Đỗ Thanh Lam-Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng cho biết, "không thể rút giấy phép hoặc đóng cửa" trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo vì trên nguyên tắc, đây vẫn là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của quân đội.

Ông Võ Văn Quyền cũng bổ sung: "Chúng tôi chỉ có thể làm việc với cơ quan chủ quản của cây xăng là Bộ Quốc phòng và Tổng công ty xăng dầu quân đội để chấn chỉnh hoạt động của trạm xăng này, yêu cầu trạm phải ngừng bán xăng dầu sai đối tượng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem