Chi hơn 100 triệu đồng mua bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả gia đình

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 17/08/2019 07:17 AM (GMT+7)
Một người đàn ông đã gây bất ngờ tại Hội nghị Tuyên truyền chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình" do BHXH huyện Bố Trạch (Quảng Bình) phối hợp với UBND xã Trung Trạch tổ chức chiều 16/8, khi cùng lúc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cả 4 thành viên trong gia đình với số tiền lớn.
Bình luận 0

Tham gia BHXH vì tương lai

Anh Phan Văn Tam (45 tuổi, trú tại thôn 6, xã Trung Trạch) đã gây ngạc nhiên lớn khi cho biết, anh vừa chi hơn 100 triệu đồng để mua BHXH tự nguyện cho 4 thành viên trong gia đình là hai vợ chồng và 2 con ngay tại Hội nghị tuyên truyền của xã chiều 16/8. 

Anh Tam cho biết, anh là một chủ thầu xây dựng tại địa phương. Trước đây, anh từng đi làm ở doanh nghiệp, đã tham gia BHXH bắt buộc 14 năm. Nhưng đến năm 2014, anh bỏ ra ngoài làm việc, nên dừng đóng BHXH bắt buộc. "Hồi đó chưa có thông tin nhiều về BHXH tự nguyện, nên tôi đã nhận tiền BHXH một lần, bỏ lỡ cả 14 năm tham gia BH của mình. Do đó, khi được cán bộ chính sách đến vận động về BHXH tự nguyện, tôi hiểu được lợi ích của việc tham gia, nên không ngần ngại mua cho cả vợ con mình", anh Tam nói. 

img

Anh Phan Văn Tam.

Điều lạ là 2 người con của anh Tam cũng rất trẻ. Một người con 26 tuổi, đang làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài chưa có chính sách đóng BHXH bắt buộc. Do đó, anh Tam mua luôn cho con để "chắc cho tương lai". Sau này, nếu con anh được tham gia BHXH bắt buộc ở công ty thì chuyển sang, như vậy sẽ có lợi về thời gian tham gia BHXH. 

Còn một người con khác của anh mới 18 tuổi (vừa đủ tuổi tham gia BHXH theo luật), anh cũng mua luôn. "Sau này, con tôi có thời gian đóng BHXH dài thì lương hưu sẽ cao hơn", anh Tam cười vui. 

Anh Tam cho biết, anh mua BHXH với mức đóng khá cao. Tổng số tiền mà anh phải đóng cho cả 4 người là hơn 29 triệu đồng. Anh cũng đóng một mạch 5 năm. Như vậy, sau giảm trừ do đóng cùng lúc thời gian dài và được Nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng, mỗi năm, anh đóng hơn 24 triệu, cả 5 năm là hơn 120 triệu đồng.

"Tiền trao- sổ nhận", BHXH huyện Bố Trạch cũng đã trao sổ BHXH cho vợ chồng anh và hai con ngay tại hội nghị. 

img

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình đã trao sổ BHXH cho anh Phan Văn Tam  4 lần ngay tại Hội nghị. Ảnh D.L

Cũng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại Hội nghị, nộp tiền và nhận sổ, bà Dương Thị Lý (62 tuổi, trú tại thôn 1B, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch) vui vẻ nâng niu cuốn sổ BHXH của mình trên tay. Bà cho biết, bà rất vui mừng khi 10 năm nữa, bà cũng được nhận lương hưu như cán bộ Nhà nước. Bà Lý chỉ đóng BHXH ở mức thấp nhất (154.000 đồng/tháng).

img

Bà Dương Thị Lý rất vui vì trong tương lai, bà cũng sẽ được nhận lương hưu như "người Nhà nước".

“Hai vợ chồng tôi chỉ có chồng tôi đi làm Nhà nước, có lương hưu, còn tôi chỉ làm ruộng. Vì thế, xưa nay tôi có phần “ghen tị” với chồng. Bây giờ tôi cũng đã có cơ hội nhận lương hưu, sau này mất, có tiền tử tuất, tiền mai táng phí, đỡ gánh nặng cho con cái. Mình có lương hưu, dù ít, dù nhiều cũng sẽ đỡ phải phụ thuộc vào con cái”, bà Lý chia sẻ.

Đối với đối tượng cao tuổi như bà Lý, ông Lê Văn Thanh - Phó Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch cho biết, theo chính sách, bà Lý sẽ tham gia BHXH tự nguyện trong vòng 10 năm, sau đó có thể đóng luôn 10 năm sau và nhận lương hưu như người đóng đủ 20 năm.

img

Đã có 90 người tham gia BHXH tự nguyện và nhận sổ thẻ ngay trong Hội nghị chiều 16/8, tại UBND xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

“Với chính sách như hiện nay, trên địa bàn đã có không ít người cao tuổi, dù đã 60-70 tuổi, nhưng vẫn tham gia BHXH tự nguyện. Họ mong muốn đến khi già yếu không có sức lao động, sẽ có lương hưu, nhận thẻ BHYT miễn phí và có tiền mai táng, không còn phải lo lắng cho tuổi già nữa”, ông Thanh cho biết.

Tham gia luôn - nhận sổ ngay

Tổ chức phát sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho bà con ngay tại Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một sáng kiến thành công đã được triển khai rộng khắp trên tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua. Ngay tại hội nghị thường sẽ có từ 30-50 người tham gia BHXH tự nguyện, đóng tiền ngay, nhận sổ liền. 

img

Những người đóng tiền và tham gia tại Hội nghị tuyên truyền sẽ được in sổ BHXH tự nguyện ngay lập tức.

Riêng Hội nghị chiều 6/8 tại xã Trung Trạch, cán bộ BHXH Bố Trạch "mỏi tay" in sổ, vì có tới 90 người (trên tổng số 170 người dân tham gia hội nghị) tham gia BHXH tự nguyện. Họ đóng tiền và nhận sổ ngay tại Hội nghị.

“Được tuyên truyền, được nhận sổ BHXH ngay khiến người dân phấn khởi, vui sướng. Họ cảm nhận được sự thiết thực của BHXH tự nguyện, được động viên, quan tâm và càng tin tưởng vào chính sách BHXH hơn”, ông Thanh nói.

img

Nhiều người dân vui mừng được nhận sổ BHXH.

Nhờ có chính sách vận động “đúng-trúng” từ năm 2017 đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện của huyện Bố Trạch đã tăng nhanh chóng. Từ năm 2008 - 2017, toàn huyện chỉ có gần 600 người tham gia BHXH tự nguyện, thì năm 2018, con số này đã lên đến 1.500 người và 6 tháng đầu năm 2019, lên tới 2261 người. Cộng với 90 người tham gia tại Hội nghị 16/8 này, số người tham gia BHXH tự nguyện của huyện đã lên đến hơn 2.300 người. Một con số “trong mơ” với nhiều địa phương.

img

img

Cán bộ BHXH tìm đến từng người dân để tuyên truyền. 

Theo ông Phan Thanh Tùng - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình, từ đầu năm 2019 đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện của Quảng Bình đã có sự tăng trưởng đột phá. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã phát triển được 3.809 người, gấp 1,64 lần so với tổng số đối tượng phát triển được cả năm 2018. Tính đến hết tháng 7/2019, toàn tỉnh có 11.398 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 108,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem