Chiêm ngưỡng 20 Di sản thế giới đẹp nhất được UNESCO công nhận

Thứ năm, ngày 05/02/2015 14:05 PM (GMT+7)
Trang CNN vừa đăng tải loạt ảnh đẹp về 20 di sản đẹp và nổi tiếng nhất đã lọt vào danh sách công nhận Di sản của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO).
Bình luận 0
img

Vườn quốc gia Rapa Nui trên đảo Phục Sinh, Chile. Hòn đảo trở nên nổi tiếng và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1996 nhờ vào 887 bức tượng đá được biết đến với tên gọi "moai". Các bức tượng là tác phẩm của những người Rapa Nui cổ vốn đã cư ngụ tại hòn đảo này từ khoảng năm 300.
img

Thành phố Valletta, thủ đô nước Cộng hòa Malta. Năm 1980, Valletta được UNESCO chọn là Di sản thế giới. Nơi đây nổi tiếng với phong cách kiến trúc Baroque. Ngoài ra, thành phố còn mang nét kiến trúc tân cổ điển pha với kiến trúc hiện đại ở một số nơi
img

Vườn quốc gia Yellowstone, Mỹ. Yellowstone là vườn quốc gia đầu tiên và xưa nhất thế giới, nổi tiếng với các loài động vật hoang dã và các điểm địa nhiệt, đặc biệt là mạch nước phun Old Faithful. UNESCO công nhận Vườn quốc gia Yellowstone là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1978.
img

Thành phố cổ Bagan, Myanmar. Thành phố Bagan tập trung rất nhiều những công trình Tự viện phật giáo và bảo tháp được xây dựng từ thế kỷ 11-13. Một số trong các công trình có khoảng nghìn năm tuổi, là một trong những địa điểm tôn giáo quý giá nhất của đất nước này.

img

Vườn quốc gia Goreme và khu núi đá Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây nổi tiếng với các khối đá Cappadocia cổ đại và cuộc sống thô sơ nhưng thanh bình, yên tĩnh.

img
Các ngôi đền của khu vực Angkor, Campuchia có số lượng trên 1.000 với kích cỡ và hình dáng khác nhau mang đậm phong cách kiến trúc Khmer được công nhận là Di sản thể giới của UNESCO
img

Acropolis ở Athena, Hy Lạp. Đây là thành phòng thủ cổ nổi tiếng nhất trên thế giới. Thành cổ này có ý nghĩa lớn đến mức người ta gọi nó đơn giản là Acropolis mà không cần các định danh khác. Acropolis được chính thức công nhận là đền đài nổi tiếng trong danh sách Di sản Văn hóa Châu Âu vào năm 2007.

img

Khu di tích Petra, nằm trên sườn núi Hor ở phía Tây Nam Jordan. Nó nổi tiếng vì có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá. Khu vực này được công nhận là Di sản thế giới của UNESCO năm 1985 và được mô tả là “một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại”.

img

Quần đảo Galapagos, Ecuador. Galapagos nổi tiếng với các loài sinh vật đặc hữu rất phong phú. Chính hệ thống sinh vật đặc hữu phong phú của Galápagos là tiền đề cho những nghiên cứu giúp Darwin đưa ra thuyết tiến hóa sau này. Đây cũng là một trong những địa danh đầu tiên được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.
img

Vườn quốc gia Iguazú, Argentina và Brazil. Nơi đây chứa đựng một trong những vẻ đẹp tự nhiên lớn nhất của Argentina, thác Iguazu, bao quanh bởi các khu rừng cận nhiệt đới. Qua sông Iguazu là phần lãnh thổ của Brazil (thuộc vườn quốc gia Iguaçu). Cả hai vườn quốc gia đều được tuyên bố là Di sản thế giới của UNESCO vào năm 1984 và 1986.
img

Rạn san hô Great Barrier, Australia. Đây là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng 3.000 tảng đá ngầm riêng rẽ và 900 hòn đảo. Rạn san hô Great Barrier có thể được nhìn thấy từ ngoài không gian, được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1981.

img

Thị trấn nhỏ Hampi, thuộc bang Karnataka, phía nam Ấn Độ. Hampi còn được gọi là "Thành phố phế tích" (The City of Ruins), từng là kinh đô của Đế quốc Vijayanagara suốt từ năm 1343 – 1565. Sau đó vùng đất này bị bao vây và đánh chiếm bởi các Liên minh Hồi giáo Deccan rồi dần trở thành “đống đổ nát”.

img

Vườn quốc gia Los Glaciares, Argentina. Năm 1981, vườn quốc gia này được công nhận là di sản thế giới của UNESCO. Nơi đây còn lưu giữ những dấu tích còn lại của thời kỳ băng hà, đó là các chỏm núi lởm chởm, những đá tai mèo nhọn hoắt.

img

Machu Picchu, Peru là một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo trong tình trạng bảo tồn tốt ở độ cao 2.430 m trên một quả núi có chóp nhọn. Machu Picchu có lẽ là biểu tượng thân thuộc nhất của Đế chế Inca, thường được gọi là "Thành phố đã mất của người Inca", từ năm 1983 địa điểm này đã được lựa chọn trở thành Di sản Thế giới của UNESCO.

img

Mont-Saint-Michel, Pháp. Hòn đảo này có dân số là 50 người (thời điểm 1999), nổi tiếng vì có tu viện của dòng Benedict, một trong những tiêu biểu cho kiến trúc Pháp thời Trung cổ. Từ năm 1979, Mont-Saint-Michel được công nhận là di sản thế giới của UNESCO.

img

Đại kim tự tháp Giza, Ai Cập. Đây là một trong những công trình cổ nhất và duy nhất còn tồn tại trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Công trình vươn lên như một trong số những thành tựu đáng ngạc nhiên nhất trong lịch sử, được tuyên bố là Di sản Thế giới năm 1979.

img

Vườn quốc gia Serengeti, hay còn gọi là "đồng của linh dương", nằm ở phía bắc Tanzania. Nơi đây nổi tiếng vì có nhiều loài thú dữ, sư tử, cá sấu, có cả ngựa vằn, nhưng đông nhất là linh dương đầu bò.Vườn quốc gia này được UNESCO nhận là Di sản thế giới vào năm 1981
img

Sigiriya, Sri Lanka. Đây là một ngôi cổ thành và cung điện bằng đá ở miền trung Matale thuộc Sri Lanka, là một di tích lịch sử và thắng cảnh thu hút nhiều du khách. Sigiriya được khởi xây dưới triều vua Kassapa I (477 – 495), nay liệt kê trong danh sách Di sản Thế giới.
img

Tulum, Mexico. Tulum là một trong những thành phố được xây dựng và là nơi sinh sống của người Maya trong khoảng 70 năm sau khi người Tây Ban Nha bắt đầu chiếm Mexico trong những năm đầu thế kỷ 16. Nơi đây nổi tiếng với các di tích quý hiếm, đặc biệt được đánh giá là có liên hệ gần gũi với hệ thống lịch Long Count của người Maya cổ.
img

Venice, thành phố thơ mộng của Italy. Venice được biết đến như là thành phố của tình yêu, được biết đến với phong cách kiến trúc phong phú và đa dạng, nổi tiếng nhất trong số đó là phong cách Gothic. Venice được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1987.
Minh Khánh (Theo CNN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem