Chiến sĩ đồng cam cộng khổ với dân

Thứ tư, ngày 30/05/2012 18:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay sau khi cơn lốc xoáy gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhân dân huyện Bình Đại (Bến Tre), hơn 100 chiến sĩ đã được huy động giúp bà con. Tới ngày 28.5, người dân đã có chỗ ở tạm ổn định, không ai phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.
Bình luận 0

Khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn lốc xoáy diễn ra lúc 14 giờ 30 phút ngày 4.5. Hai ngày sau, chúng tôi đến thăm những gia đình bị lốc xoáy gây thiệt hại nặng tại xã Bình Thắng, cảnh đổ nát vẫn ngổn ngang, những ai chứng kiến đều hết sức đau lòng. Do mấy ngày qua trời thường xuyên có mưa to, càng làm hiện trường vụ lốc xoáy thêm lầy lội; cây cối ngã đổ, gạch ngói, những mảnh tôn vẫn còn vương vãi khắp nơi.

img
Chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bến Tre giúp dân sửa nhà sau lốc xoáy.

Bà Phan Thị Điệp (ở ấp 2), nét mặt vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết: “Lúc lốc xoáy tôi đang ở trong nhà, vậy mà chỉ trong phút chốc ngôi nhà đã trơ trọi, đồ đạc bị cuốn bay gần hết. Tôi bị tôn rơi trúng tay phải đi bệnh viện khâu mấy mũi”. Được biết, gia đình bà Phan Thị Điệp là một trong những hộ nghèo ở ấp 2, có con trai Huỳnh Văn Phi đang là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Giang Thuyền 962. Ngay sau khi bị lốc xoáy, đơn vị đã tạo điều kiện cho Phi về thăm và phụ giúp gia đình.

Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bến Tre cũng nhanh chóng vào cuộc. Dù hôm đó là cuối tuần nhưng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 895, Bộ CHQS tỉnh Bến Tre có mặt kịp thời giúp nhân dân khắc phục hậu quả bước đầu. Đại tá Nguyễn Hữu Tín - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bến Tre cho biết: “Dù thời gian này đã gần kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, nhưng khi nghe tin lốc xoáy, ai nấy đều sẵn sàng góp sức cùng địa phương giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai”.

Tại sân Trường Trung học cơ sở xã Bình Thắng, các phòng học bị tốc mái đã được lợp lại. Dưới mái hiên vẫn thấp thoáng màu áo xanh của cán bộ, chiến sĩ. Chỗ này từng tốp chiến sĩ khiêng bàn ghế kê lại ngay ngắn, chỗ kia lau chùi tường, bàn ghế, phòng học. Trung tá Trần Quốc Thủy - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 895 nói: “Tinh thần bộ đội tốt lắm. Trong thời gian về giúp nhân dân, tất cả đều làm việc hết mình”.

Hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” toả sáng

Đây là lần thứ hai liên tiếp nhân dân xã Bình Thắng bị thiên tai gây thiệt hại nặng. Vào cuối năm 2006, cơn bão số 9 đã đổ bộ vào các tỉnh miền Tây, trong đó xã Bình Thắng, huyện Bình Đại bị thiệt hại nặng nề nhất. Hậu quả đó vừa được khắc phục thì nay địa phương lại phải gánh chịu một thiên tai khác. Chỉ chưa đầy 3 phút đi qua, nhưng hậu quả lốc xoáy để lại thì rất lớn.

“Vừa đặt chân xuống địa bàn, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã nhanh chóng bắt tay ngay vào việc hỗ trợ bà con. Các chiến sĩ làm cật lực trong 2 ngày, những căn nhà bị đổ đều được hỗ trợ sửa lại”.

Ngoài bị thiệt hại về tài sản, theo thống kê của UBND huyện Bình Đại đã có 31 người bị thương vì bị cây, tường đổ đè trúng, trong số đó có 2 người già, 5 trẻ em; 2 trường hợp bị chấn thương sọ não, 1 nạn nhân bị vỡ xương chậu và 14 ca bị thương ở phần đầu. Sẻ chia những thiệt hại đó, những người lính tham gia khắc phục hậu quả lốc xoáy càng quyết tâm, nỗ lực hơn trong việc giúp bà con, không để ai bị thương mà không được cứu, không để người dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.

Theo thống kê, trong số các gia đình thiệt hại, có 3 gia đình có con em hiện đang tại ngũ và các gia đình này đều được ưu tiên hỗ trợ. Ngoài ra, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã trích quỹ ủng hộ 250 triệu đồng giúp đỡ nhân dân bị lốc xoáy. Hành động của các anh được đánh giá cao, ngày càng làm sáng danh hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ của dân, do dân và vì nhân dân phục vụ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem