Chiều nay tuyên án vụ "bác sĩ Hoàng Công Lương", Bộ Y tế nói gì?

Diệu Linh Thứ ba, ngày 05/06/2018 06:15 AM (GMT+7)
Dự kiến 14h chiều nay, 5.6, TAND TP Hòa Bình sẽ tuyên án vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình làm 9 người tử vong, trong đó có cáo buộc bác sĩ Hoàng Công Lương gây sự chú ý của dư luận. Trước đó, chiều tối 4.6, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo, giải thích về những thông tin chưa rõ.
Bình luận 0

Ông Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, mục đích của buổi họp báo là nhằm chia sẻ những điều mà Bộ Y tế đã làm khi vụ tai biến chạy thận diễn ra cũng như trong vụ xét xử và giải thích những thông tin chưa rõ. 

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã có hai văn bản gửi cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Thực hành luật Nguyễn Chiến. Tại phiên tòa, có ý kiến cho rằng hai văn này cung cấp thông tin mâu thuẫn, là cơ sở để viện kiểm sát buộc tội bác sĩ Lương.

img

Ông Nguyễn Huy Quang (đứng): "Không có việc cung cấp thông tin mâu thuẫn gây hiểu lầm tại phiên tòa". Ảnh T.K

Ông Quang khẳng định, nội dung hai công văn không khác nhau và cũng không mâu thuẫn như đánh giá của cơ quan công tố tại toà. Ông Quang cho rằng đây cũng không phải “viết thừa hay lỗi đánh máy” như các luật sư nhận định.

Ông Quang giải thích: "Thực tế, trong văn bản 4342 gửi cơ quan điều tra, do cơ quan điều tra hỏi về hợp đồng cụ thể là "có phải kiểm tra theo tiêu chuẩn AAMI sau súc rửa đường ống không?", tôi căn cứ hợp đồng giao kết giữa Bệnh viện đa khoa Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn thấy có giao kết này nên tôi trả lời "có". Nhưng về quy trình chung như Công ty Luật Nguyễn Chiến hỏi, thì Việt Nam hiện nay không bắt buộc mà chỉ khuyến khích áp dụng AAMI" - ông Quang cho hay.

Còn về ý kiến cho rằng Bộ Y tế chậm chễ trong việc ban hành quy trình lọc nước RO- sử dụng trong chạy thận, sau khi vụ tai biến xảy ra vào tháng 5.2017 nhưng đến tháng 4.2018 Bộ Y tế mới cập nhật quy trình, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định Bộ Y tế không hề chậm chễ.  

img

Vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương đã gây sự chú ý dư luận suốt nhiều ngày qua. Ảnh IT

Theo đó, năm 2000, Bộ Y tế ban hành quy trình lọc máu, theo chu kì có những điều chỉnh và cập nhật tiến bộ mới. Năm 2004, Bộ cập nhật thêm quy trình lọc thận, tháng 4. 2018 tiếp tục bổ sung và cập nhật. Tính đến nay đã có 52 quy trình liên quan đến lọc máu, trong đó có 7 quy trình liên quan đến vận hành hệ thống lọc nước RO. 

Sau khi xảy ra tai biến, Bộ Y tế đã cử các cán bộ trực tiếp phụ trách lĩnh vực trên lên Hoà Bình kiểm tra xem xét, làm việc với cơ quan công an, Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình, ban lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Hoà Bình.

Bộ chỉ đạo quyết liệt, đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, truy tố, xem xét và có kết luận rõ ràng, ràng buộc trách nhiệm các chủ thể liên quan tới vụ việc. Bộ cũng chỉ đạo Sở y tế Hoà Bình khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn, đánh giá nguyên nhân gây tử vong và đưa ra các phương án cấp cứu, điều chuyển bệnh nhân về các bệnh viện T.Ư để cấp cứu, chăm sóc, không để các bệnh nhân không bị biến chứng thêm. 

Khi cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các Vụ Y tế, Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình phục vụ cơ quan điều tra hoàn thành nhiệm vụ của mình.

"Quan điểm của Bộ y tế là tôn trọng các cơ quan truy tố và xét xử. Trong đó, các cơ quan tố tụng đều thực hiện độc lập và tuân theo pháp luật. Bộ Y tế không can thiệp vào quá trình điều tra, xét xử, nhưng Bộ cũng lưu ý các cơ quan chức năng phải xem xét, đánh giá trách nhiệm hình sự trên cơ sở đúng người, đúng tội, không để oan sai" - ông Quang nói. 

Ông Quang cũng đã chỉ ra ba bất thường trong vụ tai biến chạy thận làm 8 người chết tại Hòa Bình vào tháng 5.2017. Cụ thể: Hóa chất sử dụng để súc rửa đường ống ngoài danh mục được sử dụng trong lĩnh vực y tế; Rắc rối hợp đồng B và B "phẩy" giữa công ty Thiên Sơn và Trâm Anh; Tồn dư hóa chất sau súc rửa đường ống cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Còn về cáo trạng, buộc tội bác sĩ Lương dựa trên quan điểm "bác sĩ được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo, được đào tạo kỹ thuật lọc máu nhưng chủ quan ra y lệnh lọc máu khi chưa kiểm tra chất lượng nước"., ông Quang cho rằng: "Bác sĩ Lương bị truy tố tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là chưa đủ chứng cứ, chưa đủ căn cứ, do bác sĩ Lương không phải là người được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo".

Liên quan đến sự cố y khoa làm 9 người chết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, sau một lần bị hoãn vì vắng mặt nhiều luật sư, TAND thành phố Hoà Bình quyết định mở lại phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc dự kiến trong 5 ngày, bắt đầu từ 15.5.

Tuy nhiên, phiên sơ thẩm kéo dài đến 12 ngày xét xử, 6 ngày nghị án và dự kiến tuyên án vào 14h ngày 5.6.

Những ngày diễn ra phiên toà, bị cáo Hoàng Công Lương luôn cho rằng, VKS cáo buộc anh phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không đúng. Lương chỉ điều trị bệnh nhân tại đơn nguyên thận nhân tạo chứ “không phải là người quản lý đơn nguyên này”. Trong lời nói sau cùng trước khi tòa tuyên án, bị cáo  Lương tiếp tục cho rằng anh “hoàn toàn vô tội”. Lương mong HĐXX xem xét vụ án một cách khách quan để tránh oan sai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem