Chìm tàu tại Cần Giờ: Tàu bị chìm là do bị… mượn nhầm?

Thứ tư, ngày 07/08/2013 06:42 AM (GMT+7)
Anh Sơn đồng ý cho thuyền trưởng Phúc mượn 2 tàu đi đón anh em, cụ thể là tàu KH0606 và tàu H790BP. Nhưng không hiểu vì sao khi đi, anh Phúc lấy tàu H29BP và H790BP mà không lấy KH0606.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng, vào chiều 6.8 ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty cổ phần Việt – Séc, đã có bản tường trình gửi đến Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và Vũng Tàu.

Theo ông Vũ Văn Đảo, chiếc tàu H29BP là tàu thuộc Bộ chỉ huy biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) do Công ty cổ phần công nghệ Việt – Séc (Công ty Việt – Séc) sản xuất theo công nghệ mới của châu Âu.

Tàu là quà tặng của Liên doanh Viêtxôpêtrô và Công ty Việt-Séc cho biên phòng BR-VT. Sau một thời gian sử dụng, lực lượng biên phòng chuyển qua cho nhà máy của công ty trong KCN Đông Xuyên để bảo trì, bảo dưỡng.

img

img
Bản tường trình của ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty cổ phần Việt – Séc, gửi đến Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và Vũng Tàu.

Cuối tháng 7.2013, ông Đinh Văn Quyết có liên hệ với ông Tạ Thanh Sơn để mượn tàu đi đón bạn bè từ Tiền Giang về Vũng Tàu ăn cưới và anh Sơn đồng ý cho anh Phạm Duy Phúc (thuyền trưởng, làm cùng cơ quan anh Quyết) mượn 2 tàu để đi đón anh em, cụ thể là tàu KH0606 và tàu H790BP. Nhưng không hiểu vì sao khi đi, anh Phúc lấy tàu H29BP và H790BP mà không lấy KH0606.

Khi đón khách, anh Phúc đã nhờ thêm 2 nhân viên của Công ty Việt – Séc là anh Lục Văn Bảo (lái cano H790BP) và anh Nguyễn Văn Dương (thợ máy) cùng đi.

Cũng theo bản tường trình, ông Đảo cho biết trong chiều 2.8, ông cùng anh Hiếu lái ca nô H790HQ (do công ty sản xuất cho Bộ tư lệnh vùng 2 Hải quân) chạy kiểm tra để bàn giao. Khi đang chạy ở khu vực cảng Đông Xuyên thì anh Phước (Hà Ngọc Phước – Giám đốc công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam – PV) đến cầu tàu chơi, ông Đảo rủ anh Phước lên tàu chạy thử. Trên đường đi, hai người cùng nhau ghé qua Tiền Giang.

Khi đến Tiền Giang, ông Đảo cũng thấy anh em ở nhà máy đang chờ tàu về Vũng Tàu nên cho đi nhờ về. Tàu H29BP rời bến trước khoảng lúc 17h30, còn tàu ông Đảo đi sau cùng và có qua cảng cá mua thêm nhiên liệu.

Trên đường đi, thấy thời tiết xấu, ông Đảo đã liên hệ với ông Sơn ở trên bờ chuẩn bị phương tiện để sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố. Theo ông Đảo thì anh Sơn đã liên hệ với ông Quỳnh (thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh) - Chỉ huy trưởng Biên phòng cảng, để xin tàu ra tiếp ứng.

Khoảng 19h30, tàu biên phòng đã rời bến đi cứu hộ tàu H29BP, trên tàu có anh Tạ Thanh Sơn của Việt – Séc đi cùng.

Khoảng 20h20, ông Đảo cho biết nhận được tin chính thức của anh Phước là tàu H29BP bị nạn và xin anh Quỳnh cứu hộ khẩn cấp, đồng thời báo cho người ở công ty liên lạc với bên cứu hộ để xin ứng cứu.

Ông cũng cho biết là đã chỉ đạo tàu H790 trên đường đi nếu thấy có tàu bị nạn thì ứng cứu. Nhưng do thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế nên người trên tàu này không nhìn thấy người bị nạn. Đến thời điểm đó, ông Đảo cho hay đã biết các cơ quan cứu hộ cứu nạn đã triển khai phương tiện ra cứu nạn. Còn Công ty Việt – Séc cũng đã điều tàu KH0606, tàu Falcon08 đi tìm kiếm cứu nạn.

Đến 22h30, tàu của ông Đảo về đến bến, còn ông tiếp tục chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời thuê tàu cá ngư dân đi tìm kiếm. Khoảng 3h ngày 3.8 thì cứu được 4 nạn nhân trong đó có 2 người nước ngoài. Trong thời gian còn lại ông cùng nhân viên công ty huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Hữu Ký (Hữu Ký)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem