"Choáng" với học phí đang gây bão trên mạng

Tùng Anh Thứ năm, ngày 23/03/2017 19:00 PM (GMT+7)
Mới đây, một ngôi trường quốc tế vừa thành lập tại Hà Nội đã công bố mức học phí hơn 500 triệu đồng/năm khiến nhiều người “sốc”. Tuy nhiên, đây không phải là ngôi trường duy nhất có mức học phí đắt đỏ như vậy tại Việt Nam.
Bình luận 0

Mức học phí đang gây “bão” trên mạng xã hội là của trường TH School. Cụ thể, mức học phí cao nhất ở TH School lên tới hơn 523 triệu đồng/năm đối với học sinh lớp 11 và 12 (Dự bị đại học) nếu đóng theo kỳ (3 kỳ/năm). Với khối Trung học (từ lớp 6 -  lớp 10) học phí giao động từ hơn 453 triệu đồng - xấp xỉ 490 triệu đồng/năm (đóng theo kỳ). Với học sinh tiểu học, học phí gần 430 triệu đồng/năm (đóng theo kỳ). Học phí thấp nhất là dành cho các lớp mầm non và tiền mầm non với mức phí cũng trên 200 triệu đồng/năm học.

img

Mức học phí của trường TH School

Thực tế, ngoài TH School hiện có rất nhiều trường quốc tế ở Việt Nam có mức chi phí học đắt đỏ, chỉ dành cho… con nhà giàu.

Trường Quốc tế Hà Nội (HIS) và trường Quốc tế Liên Hiệp Quốc Hà Nội có mức học phí trung bình 450 triệu đồng cho 1 năm học (10 tháng), chưa kể các khoản phí khác như phí ghi danh, phí cơ sở vật chất, phí bán trú, phí đưa đón… cộng lại cũng giao động trên dưới 100 triệu đồng/năm. Trường Quốc tế đa cấp Anh Việt Hoàng Gia có mức học phí từ 300 đến gần 400 triệu đồng/năm.

Mức học phí năm học 2016 – 2017 của trường Quốc tế Anh Việt (BVIS Hà Nội) cũng có giá từ 169,4 triệu đồng đến 398,3 triệu đồng/năm học, tương đương với cấp học từ mầm non đến THPT.  Trường này còn quy định mức phí tuyển sinh khá cao 45 triệu đồng để “giữ chỗ” cho con vào trường.

img

Học phí trường Quốc tế Anh Việt

Trong khi đó, mức học phí của trường Quốc tế Việt Úc thấp nhất cũng là 116,7 triệu đồng/năm cho cấp mầm non và cao nhất là cấp THPT với giá 374,8 triệu đồng/năm học. Ngoài ra còn rất nhiều chi phí khác như: Chi phí ăn uống khoảng trên 30 triệu đồng; chi phí sách giáo khoa 8 triệu đồng (cấp 3); đồng phục…

Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring cũng có mức học phí khá đắt đỏ từ gần 124 triệu đồng/năm đến trên 171 triệu đồng/năm tương ứng với các cấp học từ lớp 1 đến lớp 12. Ngoài mức học phí này còn nhiều khoảng phụ phí, đóng góp khác trong suốt quá trình học  tập.

Học phí của học sinh Trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) được chia theo cấp học với mức độ tăng dần. Theo đó, bậc tiểu học có mức học phí là 99 triệu đồng/10 tháng, học sinh THCS mức học phí là 114 triệu đồng/10 tháng, học sinh lớp 9 có mức học phí 126 triệu đồng/11 tháng, bậc THPT là 129 triệu đồng/10 tháng. Các khoản phí khác của trường cũng trên dưới 70 triệu đồng/học sinh/năm.

Một số trường mầm non khác cũng có mức học phí rất “khủng”. Cụ thể, trường mẫu giáo KinderWorld International Kindergarden (quận Hoàn Kiếm) có mức học phí từ 111– 263 triệu đồng/năm; trường mầm non Quốc tế Eton House có học phí từ 163 – 240 triệu đồng/năm,…

Với mức học phí cao như vậy, đương nhiên được hiểu chỉ dành cho con cái nhà giầu mới có đủ điều kiện theo học. Còn với đa số người dân với mức thu nhập trung bình trong xã hội thì đúng đây là "học phí trên trời" với con em họ.

Phụ huynh Trần Thu Hương (Đống Đa – Hà Nội) cho biết: “Nếu tính ra cho con theo học ở các trường này từ mầm non tức 16 năm học, mức chi phí có thể lên tới vài tỷ đồng, số tiền quá choáng”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Việt (Hoàng Mai – Hà Nội) cho rằng, sự đầu tư (về cơ sở vật chất và giáo viên...) của các trường Quốc tế có học phí cao như vậy khác xa so với các trường công lập và dân lập bình thường trong nước. Những gia đình có điều kiện đều sẵn sàng bỏ tiền đầu tư giáo dục cho con cái của họ dù biết mức học phí "chát” – anh Việt nói.

Nói về quan điểm của mình, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Phó chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH CĐ Việt Nam chỉ nêu rằng: Việc học giỏi, thành công hay không ngoài những điều kiện về giáo dục thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là người  học. Học ở đâu cũng cần người học có ý chí học tập. Có môi trường học tập tốt, đẳng cấp quốc tế thì người học càng phải biết vươn lên, học hành chăm chỉ chỉ để không làm lãng phí tiền của đã được ăn học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem