Chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực đã bất chấp pháp luật

Vinh Hải Thứ hai, ngày 02/11/2015 18:00 PM (GMT+7)
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B phố Lê Trực (quận Ba Đình, TP.Hà Nội).
Bình luận 0

Theo đó, Thủ tướng cho rằng việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Vụ việc này cũng cho thấy biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của chủ đầu tư dự án nhà 8B Lê Trực và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội thực hiện rà soát, kiểm tra đánh giá đúng các hành vi và mức độ vi phạm của chủ đầu tư so với giấy phép xây dựng đã cấp và thực hiện xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định để giữ nghiêm kỷ cương, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng đô thị.

Chủ đầu tư dự án nhà 8B Lê Trực phải trình cơ quan có thẩm quyền phương án và nêu thời hạn cụ thể thực hiện việc khắc phục sai phạm. Việc phá dỡ phần công trình sai phạm phải bảo đảm các chỉ tiêu về chiều cao, mật độ xây dựng, quy mô diện tích, chức năng sử dụng theo đúng giấy phép xây dựng đã cấp, bảo đảm an toàn cho người dân và an ninh cho khu vực.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội tổ chức thanh tra công vụ, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm kéo dài và nghiêm trọng trật tự xây dựng đô thị tại dự án số 8B phố Lê Trực theo đúng các quy định của pháp luật. Việc xử lý phải được báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11.2015.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội có giải pháp kiên quyết, cụ thể không để xảy ra vi phạm về quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu việc quản lý quy hoạch kiến trúc đối với các khu vực giáp ranh các khu có chức năng đặc thù trong TP.Hà Nội.

img

Việc Hà Nội xử lý vụ nhà 8B Lê Trực phải được báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11.2015.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định về quản lý trật tự đô thị và thanh tra xây dựng để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý trật tự xây dựng của các cấp chính quyền phường, quận và thành phố. Các chế tài áp dụng phải bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, nhanh và hiệu quả.

Trong báo cáo gửi Chính phủ ngày 30.9 vụ nhà 8B Lê Trực, TP.Hà Nội cho hay, mặc dù trình tự thủ tục cấp phép đầu tư xây dựng cho công trình 8B Lê Trực không sai quy định, quy hoạch, tuy nhiên chủ đầu tư đã tự ý xây công trình sai với phương án được duyệt. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô công trình cao tầng, công trình thấp tầng chưa triển khai xây dựng. Phần công trình cao tầng hiện đã xây dựng sai với giấy phép xây dựng được cấp, cụ thể như sau:

Về khoảng lùi: Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (hiện đã xây dựng thẳng đến mái); phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Về chiều cao công trình: Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).

Về diện tích sàn: Xây dựng khoảng 36.000m2 (giấy phép xây dựng là 29.874m2), tăng khoảng 6.126m2.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem