Hà Nội vừa chấn chỉnh chuẩn mực công chức, phóng viên lại bị đánh

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 24/09/2016 11:06 AM (GMT+7)
Trước khi phóng viên Quang Thế của báo Tuổi trẻ bị Công an huyện Đông Anh đánh trên cầu Nhật Tân, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chấn chỉnh việc phát ngôn không đúng chuẩn mực của cán bộ, công chức với báo chí.
Bình luận 0

Cụ thể, UBND Thành phố ban hành văn bản số 5261/UBND-SNV về việc chấn chỉnh việc phát ngôn không đúng chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức khi trả lời báo chí.

Theo UBND TP Hà Nội, trong thời gian vừa qua, khi tiếp xúc, trao đổi với phóng viên báo chí, một số lãnh đạo sở, ngành, doanh nghiệp nhà nước của Thành phố đã thiếu kiềm chế, có những lời lẽ, phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Thành phố phải quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình trong việc giao tiếp với nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức có liên quan, tuân thủ đúng quy tắc ứng xử văn minh, thanh lịch của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.

img

Hình ảnh PV Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TPHCM (áo trắng) bị Công an huyện Đông Anh đánh trên cầu Nhật Tân (ảnh M.C)

Đồng thời, rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc phát ngôn, trả lời phỏng vấn đối với các cơ quan thông tấn, báo chí. Có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Thế nhưng, vào sáng hôm qua (23.9) phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TPHCM vẫn bị cán bộ Công an huyện Đông Anh cản trở tác nghiệp và hành hung trên cầu Nhật Tân.

Trình báo với Công an xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, anh Quang Thế cho biết: “Tôi bị đánh chảy máu mồm, bị đấm vào đầu. Nhiều người dân, đồng nghiệp chứng  kiến đã ghi lại hình”.

Trước đó, khi tác nghiệp tại khu vực trên anh Thế đã xuất trình giấy tờ và khi đi xa khoảng 30m để tiếp tục chụp ảnh vẫn bị một nhóm người cản trở. Một cảnh sát hình sự huyện Đông Anh mặc thường phục có mặt ở đây đã hành hung phóng viên Quang Thế.

Chiều 23.9, Thượng tá Phạm Nam Thắng, Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh đã đến Văn phòng đại diện của báo tại Hà Nội xin lỗi anh Quang Thế, thừa nhận “thái độ không đúng” của chiến sĩ dưới quyền. Ông Thắng giải thích đây là các chiến sĩ trẻ, có thể do “bị áp lực” bảo vệ hiện trường đông người nên “hành xử không đúng”.

Trao đổi với Dân Việt, Luật sư Vũ Thái Hà – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Sự việc hành hung, cản trở nhà báo tác nghiệp là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự xã hội, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lực lượng công an nhân dân”.

Ls Hà cũng nhận định sự việc diễn ra công khai trước người dân, nhiều nhà báo khác cho thấy những công an hành hung PV Thế đã coi thường luật pháp, coi thường kỷ cương phép nước và coi thường nhân dân.

“Dù PV bị hành hung vì lý do gì, thì vụ việc cần được xử lý nghiêm minh. Theo tôi, lực lượng công an nhân dân không thể tồn tại những con người thiếu phẩm chất đạo đức, coi thường pháp luật như vậy” – Luật sư Vũ Thái Hà kiến nghị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem