Chủ tịch Hà Nội: “Cây trồng còn bó nguyên rễ không thể sống được”

Vinh Hải Thứ ba, ngày 02/08/2016 18:03 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lý giải trước HĐND TP.Hà Nội sẽ trồng 1 triệu cây xanh ở những đâu.
Bình luận 0

Chiều 2.8, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP.Hà Nội khóa XV.

Đối với vấn đề cải thiện môi trường sống của người dân Thủ đô, Chủ tịch Hà Nội cho rằng chương trình đầu tiên cần thực hiện là cải tạo và trồng mới cây xanh.

img

Ông Chung khẳng định những cây trồng vẫn còn bó nguyên rễ không thể sống được.

Trong 5 năm vừa qua, thành phố trồng mới được trên 6.000 cây. Trong đó, toàn bộ các tuyến đường mới trong các khu đô thị do chủ đầu tư trồng không thông qua thành phố, không được quản lý về chất lượng.

“Điều này đã được bộc lộ qua cơn bão số 1 vừa qua. Hình ảnh người dân đã chụp những cây bị đổ cho thấy cây được trồng vẫn bó nguyên rễ. Những cây đó không thể sống và phát triển được. Tôi dám khẳng định điều đó” - ông Chung nói.

Để đảm bảo được chất lượng trồng cây xanh, người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cho biết đã tái cơ cấu Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội từ 21 xí nghiệp xuống còn 6 xí nghiệp để đảm nhận quản lý toàn bộ chất lượng, quy trình trồng cây trên địa bàn thành phố.

Nhân viên công ty này cũng được cử đi học ở Australia, Singapore về công nghệ tạo giống, tạo rễ, tạo hoa cho cây và công nghệ cắt tỉa. Ông Chung đảm bảo, với công nghệ hiện nay có thể trồng được cây vào mùa hè.

Ông Chung lấy dẫn chứng: “Trong 6 tháng vừa qua, công ty đã cắt tỉa được 30.000 cây. Trong khi trước đây việc cắt tỉa chỉ được thực hiện trước khi có mưa bão, khi có ý kiến của người dân. Trong đợt bão vừa qua, những khu vực được cắt tỉa tốt cây rất ít gãy đổ, khu vực nào chưa cắt tỉa thì gãy đổ nhiều”. Tiếp đó, Chủ tịch Hà Nội giải thích với các đại biểu HĐND về việc sẽ trồng 1 triệu cây xanh trong 5 năm tới ở đâu.

“Chúng ta sẽ trồng trên các tuyến phố cũ thuộc 10 quận khoảng 60.000 cây xanh, ở quy mô đảm bảo 80% đường kính cây bên cạnh. Trồng ở các tuyến quốc lộ, đại lộ, các trường học, ác công viên sẽ được xây dựng. Cuối cùng là trồng rừng và khuyến khích người dân trồng ở nhà riêng” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay.

Bên cạnh việc trồng cây xanh, ông Chung cũng cho biết việc giữ gìn vệ sinh đô thị cũng được thành phố chú ý, cải thiện từng bước môi trường sống của người dân.

Ông Chung thông tin: “Chúng tôi đang nghiên cứu đầu tư xã hội hóa 1.000 nhà vệ sinh công cộng và chủ đầu tư phải bảo hành 10 năm. Thành phố đang xem xét cho họ được quảng cáo ở các cầu vượt, khu vực công cộng. Dự kiến 8 tháng nữa sẽ hoàn thành”.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp giao ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, tính đến hết ngày 29.7 trên địa bàn 10 quận nội thành Hà Nội (trừ Hà Đông, Long Biên) đã có trên 1.400 trường hợp cây đổ và nhiều cành gẫy sau cơn bão số 1.

Theo đại diện Công ty, trong 6 tháng đầu năm, nhiều cây xanh trên các tuyến phố đã được cắt tỉa đảm bảo kỹ thuật, giảm thiệt hại do cây đổ. Công ty này đánh giá các cây có đường kính lớn đã được cắt sửa, hạ độ cao như các cây xà cừ trên phố Quang Trung, Nguyễn Du, Đinh Tiên Hoàng không bị gãy đổ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem