Chủ tịch Hà Nội nói gì về học sinh đeo mũ chắn giọt bắn Covid-19?

Hoàng Thành Thứ tư, ngày 06/05/2020 14:00 PM (GMT+7)
Sáng nay, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có những phát biểu đáng chú ý liên quan đến việc học sinh chia giờ học, đeo mũ chắn giọt bắn ngăn Covid-19 khi đến trường.
Bình luận 0

Ngày 6/5, UBND TP.Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban tháng 4/2020. Phát biểu tại đây, Giám đốc Sở GDĐT Chử Xuân Dũng cho biết, trong thời gian qua ngành tích cực triển khai công tác dạy học trực tuyến và trên truyền hình Hà Nội; 

Chỉ đạo các nhà trường, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kịch bản theo hướng dẫn của Sở để đảm bảo chất lượng giáo dục song song với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo hoàn thành chương trình theo đúng quy định của Bộ GDĐT. Tham mưu TP ban hành các quyết định điều chỉnh khung năm học, điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh đầu cấp phù hợp với tình hình mới.

Sở cũng chủ động rà soát các giáo viên, nhân viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 để hỗ trợ kịp thời.

img

Học sinh không cần đeo tấm chắn giọt bắn, chỉ cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn các trang thiết bị trong trường học.

Đồng thời phát động chương trình máy tính cho em để hỗ trợ phương tiện học tập cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thiếu thiết bị để học trực tuyến. Đến nay đã huy động được 892 thiết bị học tập trực tuyến (máy tính xách tay, máy tính để bàn, ipad, điện thoại thông minh).

Trong thời gian tới, ngành GDĐT sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh song song việc đảm bảo chất lượng giáo dục, nhất là sang tuần tới tiếp tục cấp mầm non, tiểu học sẽ quay lại trường.

Nhấn mạnh tới việc sang tuần tới tiếp tục cấp mầm non, tiểu học sẽ quay lại trường, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, do đặc thù lứa tuổi nên đề nghị Phòng GDĐT các địa phương quan tâm chỉ đạo, có kịch bản chuẩn bị chu đáo, phân công cán bộ, giáo viên tại các khu vực để chuẩn bị chu đáo đón trẻ đến trường.

Để chuẩn bị cho tuyển sinh đầu cấp, cụ thể là lớp 1, lớp 6, Giám đốc Sở GDĐT đề nghị các quận, huyện, thị xã điều tra, rà soát, phân tuyến tuyển sinh hợp lý, không để tình trạng trường thì quá tải, trường không tuyển đủ học sinh.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị ngành GDĐT rà soát để môi trường giáo dục vận hành thuận lợi nhất. 

Đặc biệt, ông Chung lưu ý, không nên chia giờ học và học sinh không cần đeo tấm chắn giọt bắn; chỉ cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn các trang thiết bị trong trường học.

Ngoài ra, ngành giáo dục phải khẩn trương thí điểm ứng dụng tin học, công nghệ 3D và thực tế ảo từ THCS, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu giảm tải chương trình học và các kỳ thi, tổ chức thật khoa học và vẫn đảm bảo chất lượng, làm tốt công tác phòng chống dịch, không để dịch ở trường học.

Trước đó, tại cuộc họp báo chính phủ (chiều tối 5/5), Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc cho học sinh đi học trở lại phải đảm bảo điều kiện quan trọng nhất là an toàn. Quan điểm của Bộ GDĐT là “đã đi học phải an toàn”.

Tuy nhiên, các biện pháp để đảm bảo an toàn trường học như thế nào thì phải căn cứ vào đánh giá của cơ quan chuyên môn. Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ GDĐT khuyến cáo về các biện pháp đảm bảo an toàn trường học khi học sinh đi học trở lại, Bộ GD&ĐT dựa vào khuyến cáo này đã xây dựng tiêu chí đánh giá của nhà trường an toàn.

Ông Độ cho biết, trong Bộ tiêu chí mà Bộ GDĐT ban hành để làm cơ sở cho các trường học quyết định việc cho học sinh đi học trở lại có một số tiêu chí cứng như: Giữ khoảng cách; đeo khẩu trang; rửa tay; khử khuẩn nhà trường… Tuy nhiên, không có tiêu chí nào là học sinh phải đeo nón chống giọt bắn.

“Giải pháp này như nhà báo phản ánh là sự sáng tạo của các địa phương” – Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ nói, tức không phải Bộ GD&ĐT yêu cầu bắt buộc, cũng có nghĩa học sinh không nhất thiết phải đeo nón chống giọt bắn khi đến trường.

Lãnh đạo Bộ GDĐT cho biết thêm, các địa phương, các trường học nên làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những khuyến cáo mà Bộ Y tế chưa đưa ra thì địa phương nên cân nhắc để áp dụng cho phù hợp.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem