Chủ tịch Hà Nội nói gì về kết quả test nhanh Covid-19 trong 10 phút?

Thành An Thứ tư, ngày 01/04/2020 21:31 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, test nhanh Covid-19 chỉ có tác dụng đối với những người đã có rất nhiều virus trong người. Còn những trường hợp virus yếu ớt thì xét nghiệm này không “bắt” được.
Bình luận 0

Chiều 1/4, phát biểu tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, qua 60 ngày đêm phòng chống Covid-19, toàn TP đã làm rất quyết liệt. “Báo cáo của các quận huyện cho thấy, chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt các nguồn lây nhiễm dịch bệnh”- ông Chung nhấn mạnh.

Nêu rõ bài học ở bệnh viện Bạch Mai là còn nguyên giá trị, Chủ tịch Hà Nội cho rằng, TP phải nghiên cứu lại các nguồn lây nhiễm như bệnh viện Bạch Mai. 

“Chúng ta phải chú ý đến nguồn gốc lây bệnh, có phản ứng nhanh hơn, nhận biết kịp thời hơn; phải rà soát các công ty cung cấp thực phẩm trên các bệnh viện TP để tránh lây nhiễm ra cộng đồng” – ông Chung nói.

img

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch Hà Nội cũng nêu rõ, hiện nay nguy cơ lớn nhất là ổ dịch từ Công ty Trường Sinh và đáng chú ý TP đã có trường hợp lây F2 trở thành F0 ở quận Long Biên.

Đồng thời, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các quận huyện rà soát kỹ các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Bởi theo thực tế bệnh dịch ở Trung Quốc cho thấy, có đến 65% những người nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện phát bệnh nhưng đó vẫn là nguồn lây nhiễm ra cộng đồng.

“Chính vì vậy, chúng ta cần phải khoanh vùng, dập từng đốm dịch nhỏ, không để bệnh bùng phát ngoài cộng đồng”- ông Chung nói và cho biết, với 56 ca dương tính xuất phát trong nội địa, Hà Nội đang có nguy cơ là nguồn lây nhiễm lớn nhất cả nước.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội tiếp tục đề nghị người dân Hà Nội thực hiện nghiêm túc yêu cầu “cách ly cộng đồng”. Theo ông, biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tốt nhất hiện nay vẫn là cách ly, hạn chế giao tiếp và ở nhà càng nhiều càng tốt. Biện pháp này được thực hiện mạnh mẽ nhất để làm thẳng đường cong lây nhiễm...

“Nếu thực hiện triệt để, trong những ngày tới chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch bệnh” – ông Chung nói và lưu ý: “Nếu chỉ 10% dân số không nghiêm túc thực hiện yêu cầu, vẫn thường xuyên đi lại thì biện pháp đưa ra sẽ giảm giá trị rất nhiều. Còn nếu 40% dân số vẫn có hành vi sai trái, mọi biện pháp chúng ta đưa ra sẽ không có giá trị”.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội khẳng định, TP.Hà Nội đang kiểm soát tốt và làm làm chủ được tình hình về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện TP.Hà Nội đang áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp mới là triển khai việc xét nghiệm nhanh trên diện rộng để phát hiện các ca dương tính ngoài xã hội. Từ đó sẽ đưa ra các biện pháp quyết liệt hơn cũng như tìm ra được gốc rễ của dịch bệnh để áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, xác minh các quan hệ nhanh hơn nữa để “chặt đứt gốc rễ” các nguồn lây lan dịch bệnh Covid-19 F1; F2 và nguy cơ tiềm tàng trong tương lai.

Trong quá trình thực hiện test nhanh khi phát hiện ca dương tính qua test nhanh thì Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) phải lấy mẫu xét nghiệm lại để khẳng định lại. Nếu CDC Hà Nội khẳng định dương tính thì chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Đông Anh để cách ly điều trị.

“Test nhanh chỉ có tác dụng đối với những người đã có rất nhiều virus trong người rồi. Còn những trường hợp virus yếu ớt thì xét nghiệm này không “bắt” được”- ông Chung nói và khẳng định, TP có đủ hàng hóa cung cấp cho người dân trong giai đoạn này. Bắt đầu từ ngày 2/4, Hà Nội sẽ mở rộng các trạm test nhanh ra nhiều quận huyện trên địa bàn TP.

Chủ tịch tịch Hà Nội lưu ý, đối với các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa… do nhu cầu người dân cần test nhanh lớn, nên CDC Hà Nội cần phải triển khai 2 trạm test nhanh mỗi quận. Ngoài ra, ông Chung cũng yêu cầu CDC mở rộng các đối tượng cần test nhanh. Cụ thể chỉ cần có dấu hiệu ho sốt và đi từ nước ngoài về cũng có thể lấy mẫu test nhanh.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, tất cả các bệnh viện của TP.Hà Nội hiện nay chỉ có 300 máy thở/8 triệu dân. Trong đó, trên thế giới, tại Pháp, trung bình 5 triệu dân có 1.000 máy thở, Đức trung bình 1,7 triệu dân có 1.000 máy thở.  Do đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu: “Chúng ta cần làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh… Thành bại do sự tham gia của người dân”.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trong ngày 31/3, Sở Y tế đã thành lập 4 điểm xét nghiệm nhanh tại cộng đồng (quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Thanh Oai) để tổ chức xét nghiệm cho những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả ngày 31/3, đã xét nghiệm được 783 trường hợp trong đó có 4 trường hợp có kết quả dương tính, tuy nhiên sau khi làm lại với xét nghiệm PCR thì có 3 trường hợp âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả. Trong những ngày tới sẽ mở rộng thêm các điểm xét nghiệm nhanh tại các quận, huyện.

Trong tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội để rà soát, đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả mẫu đều âm tính.

Đối với những trường hợp khác như bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học, hiện đã điều tra được hơn 15.749 trường hợp, đã tổ chức cách ly được 13.255 trường hợp chưa qua 14 ngày.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem