Chủ tịch HĐND TP.HCM: Vấn đề Thủ Thiêm khó mấy cũng phải sửa

Hồ Văn Thứ năm, ngày 22/11/2018 20:03 PM (GMT+7)
Sau gần 4 giờ đồng hồ nghe bà con Thủ Thiêm nêu kiến nghị, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết: “Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất quan điểm về vấn đề giải quyết Thủ Thiêm, dù kéo dài hàng chục năm rồi, có nhiều vấn đề khó, nhưng khó mấy cũng phải sửa, sai ở đâu sửa ở đó”.
Bình luận 0

Chiều nay (22.11), tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chủ trì đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 2, TP.HCM.

img

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri. Ảnh: H.V

Hàng trăm cử tri đến dự, nhưng hầu như ai cũng thông cảm và ưu tiên cho các cử tri thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm nêu ý kiến, phát biểu… Các ý kiến tập trung quanh những sai phạm ở dự án Thủ Thiêm như ngoài ranh, trong ranh; 160ha tái định cư biến mất; giải tỏa, bồi thường và cưỡng chế sai…

Hàu hết các ý kiến đều yêu cầu phải sớm giải quyết quyền lợi của bà con Thủ Thiêm. Nhiều ý kiến phê bình đại biểu Quốc hội thiếu giám sát, chậm báo cáo kiến nghị của bà con lên lãnh đạo TP, Trung ương và Quốc hội.

Sau 4 giờ nghe các ý kiến, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có những trao đổi và trả lời bà con Thủ Thiêm.

Theo bà Tâm, sau mỗi lần họp cử tri, tổ đại biểu đều ghi lại, tập hợp hết ý kiến báo cáo Thành ủy để chỉ đạo UBND TP triển khai và báo cáo lên Trung ương, Quốc hội tất cả kiến nghị của bà con.

“Như vậy là tổ đại biểu có giám sát, nhưng có cuộc hiệu quả, có cái không hiệu quả… nên sự việc kéo dài đến hôm nay.  Đây cũng là lỗi của chúng tôi cũng như trách nhiệm của lãnh đạo TP”, bà Tâm cho biết.

img

Cử tri Thủ Thiêm nêu ý kiến. Ảnh: H.V

Bà Tâm cũng cho biết, các ý kiến, kiến nghị của bà con hầu hết đều tập trung vào việc trong ranh, ngoài ranh; không chỉ có 4,3ha mà 5 khu phố thuộc 3 phường cũng xem lại ranh quy hoạch. Tất cả những vấn đề trọng tâm, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đều tập hợp gửi Ban Dân nguyện Quốc hội. Từ đó, Ban Dân nguyện đã gửi những kiến nghị này lên các cấp cao hơn, cũng gửi đến các bộ, ngành và cả TP.HCM để xem xét giải quyết thấu đáo cho bà con.

Nói về các kiến nghị của bà con Thủ Thiêm tố cáo quận 2 áp đặt, cưỡng chế sai..., bà Tâm cho biết quyết định cưỡng chế đúng hay sai thì phải kiểm tra từng hồ sơ theo quy định hiện hành thời điểm đó. “Chúng tôi xuống quận 2, rút hồ sơ ngẫu nhiên và xét thấy một vài sai sót và yêu cầu quận 2 rà soát lại toàn bộ hồ sơ cưỡng chế - bà Tâm trình bày - Dự án Thủ Thiêm giải tỏa hàng ngàn hộ dân không thể nói đúng hết, TP phải rà soát lại, xem xét kỹ từng hồ sơ, từng trường hợp, nếu thiếu tính pháp lý phải làm lại".

Vị Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết: Hiện nay Ban Thường vụ Thành ủy đã giao đồng chí Chủ tịch UBND TP chịu trách nhiệm gặp gỡ bà con, chịu trách nhiệm báo cáo hàng tuần, hàng tháng với Ban Thường vụ. Luôn xử lý vụ việc Thủ Thiêm theo ý chí của Thường vụ chứ không theo ý chí cá nhân. Đã sai là sửa, Thành ủy đang làm việc và cũng mời hết các đồng chí, các ban, ngành có liên quan đến Thủ Thiêm để tìm biện pháp giải quyết nhanh nhất.

img

Cử tri Thủ Thiêm chia nhau từng ổ bánh mì tại buổi tiếp xúc. Ảnh: H.V

"Biết rằng vấn đề Thủ Thiêm trải qua hàng chục năm giải quyết là rất khó, nhưng khó mấy cũng phải làm, phải sửa sai. Ban Thường vụ thống nhất giao UBND TP đưa ra một số phương án, trình Thường vụ và lấy ý kiến của cô, bác. Không áp đặt phương án, nhưng thảo luận phải có ranh giới là các quy định của pháp luật, có tình, có lý, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân và hài hòa lợi ích của Nhà nước”, bà Tâm khẳng định.

Cũng theo bà Tâm, đồng thời với việc giải quyết quyền lợi người dân cũng thực hiện kiểm điểm những cá nhân sai phạm theo pháp luật, theo điều lệ của Đảng. Để xảy ra sai sót kéo dài cũng là trách nhiệm của TP và trách nhiệm thế nào thì sẽ xử lý hợp tình, hợp lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem