Chủ tịch MTTQ TP.HCM: "Dư luận nghi ngờ có bảo kê chiếm vỉa hè"

Thứ ba, ngày 04/07/2017 11:48 AM (GMT+7)
Theo bà Tô Thị Bích Châu, cử tri TP.HCM đang nghi ngờ có tình trạng bảo kê, chống lưng, hoặc lợi ích nhóm trong việc chiếm vỉa hè.
Bình luận 0

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra sáng 4.7, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM - cho rằng, những giải pháp về lập lại vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn có chuyển biến tích cực nhưng chưa đồng bộ giữa nói và làm.

Theo bà Châu, dư luận rất đồng tình chủ trương này nhưng cách làm thiếu kiên quyết. Nguyên nhân là một số nơi chưa thực hiện hết trách nhiệm kiểm tra, giám sát; sự phối hợp giữa các địa phương chưa chặt chẽ, nhất là địa bàn giáp ranh; việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu chưa nghiêm.

img

Kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM khóa IX được khai mạc sáng nay và kéo dài trong 3 ngày. Ảnh: T.S.

"Người kinh doanh đang nhìn thái độ của chính quyền và có xu hướng tái chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh. Dư luận nghi ngờ có sự chống lưng, bảo kê việc khai thác, sử dụng vỉa hè, lòng đường", bà Châu nhấn mạnh.

Chủ tịch MTTQ VN TP.HCM đề nghị các quận huyện rà soát cụ thể những tuyến đường, vỉa hè, có tham khảo ý kiến người dân tại chỗ để quyết định kẻ vạch sơn phù hợp. "Cần xem các vạch sơn đã kẻ là chuẩn mực, kỷ cương quản lý xã hội của chính quyền", bà Châu nói.

Bà Bích Châu cũng cho biết, 4 năm trước Ủy ban MTTQ VN thành phố tiếp thu ý kiến cử tri quận Tân Bình và người dân thành phố, đề nghị không thực hiện dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. "Từ đó đến nay, dư luận ngày càng bức xúc vì các ý kiến đã không được xem xét cẩn trọng. Diễn biến tình hình theo chiều hướng xấu đi, khi khu vực sân bay ngày càng ngập nặng, kẹt xe nghiêm trọng đối nghịch với hình ảnh sân golf rộng rãi, khu biệt thự to lớn bên trong...", bà Châu nói.

Theo bà Châu, việc sử dụng đất quốc phòng ở thành phố có dấu hiệu sai mục đích, vừa lãng phí vừa có dấu hiệu lợi ích nhóm. Vì vậy, Ủy ban MTTQ VN thành phố đề nghị chính quyền có kế hoạch rà soát, những trường hợp sai phải thu hồi để sử dụng cho nhu cầu phát triển đang rất bức bách.

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh những thuận lợi thì kinh tế xã hội thành phố vẫn còn những hạn chế.

Nguồn lực cho đầu tư phát triển có nhiều khó khăn, nhiều cơ chế chính sách không đủ tạo động lực cho phát triển, một số chỉ tiêu không đạt, tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đất đai, cải cách hành chính, tham nhũng lãng phí, tệ nạn xã hội… vẫn là những vấn đề cử tri phản ánh nhiều nhưng khắc phục còn chậm.

img

Người dân thành phố nghi ngờ có bảo kê trong việc chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh. Ảnh: Hữu Nguyên.

"Những vấn đề này cần có giải pháp khả thi để chuyển biến căn cơ thực sự trong thời gian tới", bà Tâm nói và đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ để thảo luận, quyết định các vấn đề.

Trong đó, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu tập trung các giải pháp cho chất lượng tăng trưởng bền vững, tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa đạt 8,4-8,8% (6 tháng đầu năm chỉ đạt 7,74%). Ngoài ra, công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là việc lập lại trật tự lòng đường vỉa hè phải có kết quả bền vững, tạo đồng thuận xã hội.

Thay mặt UBND TP.HCM báo cáo với HĐND thành phố, Phó chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng, cao hơn so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 7,76%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang chiều sâu... Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,3 tỷ USD, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của nền kinh tế thành phố có cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu. Phát triển thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Tăng trưởng chủ yếu dựa vào đóng góp của yếu tố vốn và lao động. Phát triển công nghiệp hỗ trợ còn chậm. Còn những bất cập trong công tác quản lý đất đai. Tiến độ hoàn thiện các thủ tục đấu giá đất còn chậm, công tác thu hồi đất chưa đạt kế hoạch đề ra.

P.V (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem