Chủ tịch Quốc hội nói về việc chọn và may áo dài

Ngọc Lương Thứ bảy, ngày 23/07/2016 11:23 AM (GMT+7)
Sáng 23.7, tại tòa nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đã gặp gỡ báo chí. Tại đây báo chí đã gửi đến nữ Chủ tịch những câu hỏi cả về vấn đề vĩ mô lẫn chuyện đời thường.
Bình luận 0

img

Chủ tich Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại buổi gặp gỡ, một phóng viên đã đặt câu hỏi với tư cách là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên, bà luôn được trông đợi sẽ xuất hiện với bộ áo dài như thế nào. Bà tự lo trang phục cho mình hay có người tư vấn riêng? Bà dành bao nhiêu thời gian chuẩn bị cho sự xuất hiện của mình? Câu hỏi này đã khiến hội trường ồ lên, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón nhận một cách bình thường.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời: "Thực ra tôi cũng may ở nhiều nơi lắm. Tất nhiên cũng có một số nhà thiết kế, tôi thấy đẹp thì có chọn nhưng tôi không mất nhiều thời gian cho việc này. Sáng nay tôi không định mặc áo dài nhưng thấy chị Phóng (bà Tòng Thị Phóng -Phó Chủ tịch Quốc hội -PV) mặc áo dài nên chỉ 5 phút sau tôi cũng có một bộ để mặc. Chị Phóng nhắc tôi là lần đầu tiên gặp gỡ báo chí đầu nhiệm kỳ, cần chỉn chu, chu đáo nên chúng tôi rất trân trọng chọn mặc áo dài".

Báo chí đạt câu hỏi, bà có ấn tượng về kinh nghiệm của Chủ tịch Quốc hội khóa XIII Nguyễn Sinh Hùng, bà kế thừa kinh nghiệm đó thế nào? Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói, ông Nguyễn Sinh Hùng là người tiền nhiệm mà bà học tập rất nhiều kinh nghiệm, bởi bà đã có quá trình làm việc ở Bộ Tài chính (ông Hùng là Bộ trưởng -PV)  và khi ông Hùng làm Phó Thủ tướng thì bà cũng là một thành viên Chính phủ (bà Ngân làm Bộ trưởng Bộ LĐ - TB -XH)

"Có nhiều kinh nghiệm tôi học hỏi ở ông, nhưng trước hết là bản lĩnh chính trị khi đứng trước những vấn đề, quyết định khó khăn. Ông có tính quyết đoán khi thấy việc đó là đúng thì quyết đoán, còn như quyết đoán sai sẵn sàng chịu trách nhiệm" - bà Ngân nói.

Báo chí tiếp tục đặt câu hỏi: Phát biểu tại phiên khai mạc Quốc hội Khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở các đại biểu đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, bà sẽ làm gì để đại biểu thực hiện mong muốn này?

Bà Ngân cho biết, khi tuyên thệ, chúng tôi không nói cụ thể đến chống tham nhũng, nhưng tôi nói là trung thành với Tổ quốc với Nhân dân và Hiến pháp. Và đã trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp thì phải chống quan liêu, chống tham nhũng. Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, không để kẽ hở cho tham nhũng.

Trả lời câu hỏi vấn đề giám sát nợ công, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội đang kiểm soát chặt chẽ vấn đề này, bởi vì bội chi bao nhiêu phát hành trái phiếu bao nhiêu có nghị quyết của Quốc hội.

Nhưng thực tế việc này phát sinh trong hoạt động điều hành. Nợ công hiện vẫn dưới 65% GDP nhưng nợ Chính phủ đã vượt 0,3% so với chỉ tiêu. Khoá này, Quốc hội sẽ tính toán lại nợ công cho đúng, xem mức 65% ở Việt Nam có an toàn hay không.

Báo cáo của Chính phủ cũng luôn được yêu cầu gắn với nợ công. Hiện nợ công vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên có an toàn hay không không hẳn phụ thuộc vào con số % mà là vay rồi đến nợ có trả được không, vay xong đầu tư cho phát triển có hiệu quả không? Không để quá mức chịu đựng của ngân sách dẫn đến vỡ nợ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chúng ta hiện nay vẫn kiểm soát tốt tỷ lệ nợ công nhưng đến lúc trả nợ thì có khó khăn, có hiện tượng phải vay để đảo nợ, vay để trả nợ cũ. Để đảm bảo áp lực trả nợ, không thay đổi cơ cấu nợ, không đổi vay ngắn hạn sang trung hạn và dài hạn. Xu hướng này đang diễn ra tốt để đảm bảo Việt Nam không dẫm theo vết xe đổ của những quốc gia đi trước ở châu Âu, ở Trung Phi.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội sẽ kiểm soát chặt chẽ nợ công. Trong thẩm tra các báo cáo tài chính, các cơ quan của Quốc hội nhất định kiểm tra chặt chẽ, không để bội chi tăng lên. Khoá trước chưa làm được nhưng khoá này chắc chắn phải làm, để đảm bảo nợ thực sự an toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem