Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu Mỹ nhìn nhận tích cực về Trung Quốc

Phương Đăng (theo Reuters) Thứ năm, ngày 03/07/2014 13:35 PM (GMT+7)
Tờ China Daily ngày 3.7 đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc và Mỹ cần phải nỗ lực cải thiện quan hệ và Washington cần phải có một cái nhìn khách quan, tích cực hơn về Trung Quốc.
Bình luận 0
Hãng tin Reuters dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố như vậy trong cuộc gặp với cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Henry Paulson trước thềm Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung-Mỹ dự kiến diễn ra vào tuần tới.

“Hai nước cần thúc đẩy các lợi ích chung, tăng cường hợp tác, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, đồng thời tránh đối đầu và hoài nghi”, China Daily dẫn lời ông Tập cho biết.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cam kết rằng, Trung Quốc sẽ trung thành với con đường phát triển hòa bình

và nỗ lực để gánh vác các trách nhiệm quốc tế, Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu Mỹ cần phải có cái nhìn khách quan và tích cực hơn về nước này: “Chúng tôi mong rằng, Mỹ sẽ nhìn nhận một cách tích cực về địa vị quốc gia cũng như các chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc.

Cuối cùng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, 2 nước nên thông qua những sự kiện như Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung-Mỹ để củng cố và thắt chặt quan hệ song phương.
 

Trung Quốc và Mỹ là 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới và có những mối quan hệ kinh tế, thương mại chặt chẽ, khó có thể tách rời. Đồng thời, 2 bên cũng cần sự hợp tác của nhau trong hàng loạt vấn đề quốc tế như chương trình hạt nhân Triều Tiên. Dù vậy, quan hệ song phương Trung - Mỹ vẫn tồn tại những khác biệt, mâu thuẫn cố hữu, trong đó bao gồm bất đồng về giá trị của đồng tiền Trung Quốc.

Dự kiến, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Trung Quốc tham dự Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung-Mỹ được tổ chức tại Bắc Kinh tuần tới.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem