Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước kỳ vọng làn sóng đầu tư mới vào Nghệ An

Ngọc Thọ - Cảnh Thắng Thứ bảy, ngày 23/02/2019 13:34 PM (GMT+7)
Ông Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch tỉnh Nghệ An và cũng là chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước chia sẻ với Dân Việt về kỳ vọng làn sóng đầu tư tiếp theo vào tỉnh này.
Bình luận 0

Ngày 23.2, Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra tại Vinpearl Cửa Hội (Nghệ An), ông Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Nghệ An đã gửi những thông điệp tới các nhà đầu tư quan tâm tới Nghệ An.

img

Hội nghị gặp mặt nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 sẽ là lần thứ 11 mà tỉnh Nghệ An tổ chức. Ảnh: UBNDNA

Mở ra chu kỳ, làn sóng đầu tư mới

Ông Thái Thanh Quý cho biết: “Với hơn 700 khách mời trong, ngoài nước tham dự, Hội nghị lần thứ 11 này ghi nhận số lượng lớn các doanh nghiệp là nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp đối tác của các nhà đầu tư hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp và nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong nước tham gia.

Ngoài chương trình tại sự kiện chính thức, Hội nghị năm nay có nhiều sự kiện: Hội nghị triển khai Đề án thí điểm xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu và xúc tiến đầu tư vào huyện Nam Đàn do Bộ NNPTNT, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức; tôn vinh các doanh nghiệp, nhà đầu tư có dự án đã hoàn thành trong năm 2018 và khởi công năm 2019; tổ chức khánh thành 2 dự án trọng điểm của tỉnh là Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên tại huyện Nghĩa Đàn và Tổng kho xăng dầu DKC tại Khu kinh tế Đông Nam; mở lại đường bay Vinh - Bangkok, khai trương đường bay Vinh - TP.HCM của Hãng hàng không Bamboo Airways; Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa tỉnh Nghệ An với Ngân hàng Vietinbank...”.

img

Ông Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: UBNDNA

Ông Thái Thanh Quý kỳ vọng hội nghị lần này mở ra một chu kỳ mới, một làn sóng đầu tư mới vào tỉnh Nghệ An theo đúng định hướng đầu tư của tỉnh, đặc biệt là làn sóng đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn kinh tế lớn trong nước đầu tư vào các khu công nghiệp sẵn có của tỉnh; hy vọng sẽ có thêm những doanh nghiệp đầu tàu và những dự án có tính động lực đầu tư tại Nghệ An. 

“Với những gì đã diễn ra từ kết quả tích cực của những hội nghị xúc tiến đầu tư thường niên, nhiều dự án đã cho “hoa thơm, trái ngọt”. Từ Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư năm 2014 đến nay, chỉ tính riêng các dự án có quy mô trên 100 tỷ đồng, trong 5 năm qua, Nghệ An đã thu hút được 150 dự án với tổng số vốn đăng ký là 89.141 tỷ đồng. Trong đó, số lượng dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và dự án đang được triển khai chiếm phần lớn trong tổng số dự án được chấp thuận chủ trương/hoặc cấp phép đầu tư là 129 dự án, chiếm tỷ lệ 87%”, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ và tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Nghệ An hiện đứng thứ 21, đứng đầu 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, là vị trí cao nhất từ trước đến nay của tỉnh Nghệ An.

Nhìn thẳng trở ngại, giải quyết bằng 6 giải pháp

Bên cạnh những thành tựu, thuận lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ rõ thực tế, trở ngại trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An đó là tỉnh có xuất phát điểm thấp, vị trí địa lý không gần các trung tâm kinh tế lớn; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Nghệ An tuy có cải thiện mạnh trong những năm gần đây nhưng vẫn chưa nằm trong Top đầu của cả nước; cải cách hành chính tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa đạt yêu cầu và mong muốn đề ra; nguồn nhân lực lớn nhưng đội ngũ công nhân có tay nghề và tính tổ chức kỷ luật cao còn hạn chế..v.v..

img

Nhiều dự án đầu tư quy mô dịch chuyển về Nghệ An. Ảnh: UBNDNA

“Ông Quý cho biết, để giải quyết những vấn đề trên, Nghệ An sẽ thực hiện 6 giải pháp đồng bộ:

Một là, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và đối mới sáng tạo, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Phấn đấu đưa chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào top 15 của cả nước…

Hai là, tổ chức lại các trung tâm sự nghiệp công lập về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp trên cơ sở hợp nhất các trung tâm hiện có thành Trung tâm Xúc tiến, hỗ trợ đầu tư và phát triển trực thuộc UBND tỉnh trong quý III năm 2019.

Ba là, đổi mới toàn diện về tác phong, lề lối làm việc cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai các dịch vụ công nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; Tăng cường các hoạt động đối thoại giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp…

Bốn là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chính quyền điện tử; áp dụng phần mềm một cửa liên thông hiện đại nhằm xử lý các hồ sơ, thủ tục cho người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp. Phấn đấu rút ngắn 1/2 thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Năm là, tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu một cách đồng bộ, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Cam kết chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng một cách khẩn trương, theo đúng tiến độ cam kết với các nhà đầu tư, sớm bàn giao mặt bằng, đất sạch cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý, thu hồi các dự án đầu tư triển khai chậm tiến độ, kém hiệu quả, lãng phí về kinh tế, gây bức xúc trong dư luận.

Cuối cùng là tạo lập môi trường sản xuất kinh doanh an toàn, thuận lợi và bình đẳng; bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Khẳng định thành công của doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ kinh doanh cá thể là thành công của tỉnh, là thước đo hiệu quả chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế.

Tạo dựng lòng tin, giữ chân nhà đầu tư

“Vấn đề cốt lõi để công tác đầu tư vào Nghệ An mang lại hiệu quả cao nhất vẫn là tạo dựng lòng tin cho nhà đầu tư. Thu hút được nhà đầu tư về tỉnh đã khó, giữ chân được nhà đầu tư để nhà đầu tư mở rộng quy mô và tạo hiệu ứng lôi kéo doanh nghiệp khác tiếp tục đầu tư vào tỉnh càng khó hơn. Nghệ An sẽ đồng hành, chia sẻ và cùng tháo gỡ khó khăn nếu có cho nhà đầu tư”, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem