100% phiếu không công nhận tư cách đại biểu của ông Trịnh Xuân Thanh

Lương Kết Thứ sáu, ngày 15/07/2016 11:25 AM (GMT+7)
Trưa 15.7, sau phiên họp của Hội đồng Bầu cử quốc gia, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia - cho biết, thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của ông Trịnh Xuân Thanh.
Bình luận 0

Sau khi họp đồng bầu quốc gia kết thúc phiên họp, phóng viên Dân Việt đã liên lạc với ông Lê Minh Thông - Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia và ông Trần Văn Túy - Trưởng Ban công tác đại biểu. Cả hai ông đều nói kết quả bỏ phiếu đối với trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh phải chờ Hội đồng bầu cử quốc gia công bố chính thức, chưa thể thông tin. Tuy nhiên ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Hạnh Phúc đã xác nhận, kết quả kiểm phiếu cho thấy 100% các thành viên trong Hội đồng Bầu cử quốc gia có mặt tại phiên họp sáng 15.7, đã nhất trí không xác nhận tư cách ĐBQH khóa XIV của ông Trịnh Xuân Thanh.

img

Hội đồng Bầu cử quốc gia họp phiên thứ 7.

Trước đó, sáng 15.7, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã họp phiên thứ 7 để xem xét công nhận hoặc không công nhận tư cách đại biểu của 496 người trúng cử ĐBQH khóa XIV, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh.

Điều hành phiên họp là Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại phiên họp này, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết của Hội đồng Bầu cử quốc gia về kết quả cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Dự thảo Báo cáo kết quả xác nhận tư cách ĐBQH khóa XIV.

Sau khi nghe đại diện Tiểu ban nhân sự đọc dự thảo Báo cáo kết quả xác nhận tư cách ĐBQH, 21 thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thảo luận và bỏ phiếu xem xét tư cách của 496 người trúng cử, trong đó trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Công tác kiểm phiếu đã tiến hành, dự kiến công bố ngày 18.7, nghĩa là trước phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV hai ngày.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân, sẽ có hội nghị chính thức tổng kết công tác bầu cử được tổ chức ngày 18.7, để đánh giá toàn diện, đầy đủ kết quả đạt được, các hạn chế tồn tại trong cuộc bầu cử vừa qua, rút kinh nghiệm cho cuộc bầu cử lần sau.

Với việc ông Trịnh Xuân Thanh không được xác nhận tư cách đại biểu, số ĐBQH khóa XIV sẽ có 495 người.

Ông Trịnh Xuân Thanh sinh năm 1966, quê ở huyện Đông Anh, TP.Hà Nội. Ông Thanh có trình độ chuyên môn là đại học chuyên ngành quy hoạch đô thị, trình độ chính trị Cao cấp. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Tại cuộc bầu cử ngày 22.5.2016, ông Thanh ứng cử ĐBQH ở tỉnh Hậu Giang, ông trúng cử với tỉ lệ phiếu bầu 75,28%.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị phát hiện đi xe tư loại Lexus nhưng gắn biển số xanh. Sau khi báo chí phản ánh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào làm rõ những dấu hiệu sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh.

Vào chiều 11.7, Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng đã có kết luận về việc sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh. Sau khi chỉ ra những sai phạm, Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng đã có những đề nghị và yêu cầu để xử lý đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Một trong những đề nghị đó là Hội đồng Bầu cử quốc gia không công nhận tư cách đại biểu của ông Trịnh Xuân Thanh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem