“Chưa rõ nguyên nhân” gây nứt 30 ngôi nhà nằm sát mỏ đá

Hoàng Anh Tuấn Thứ bảy, ngày 07/02/2015 07:47 AM (GMT+7)
Sau khi kiểm tra, ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh cho rằng, khoảng cách nổ mìn khai thác đá ở xóm Cửa Hố, thôn Đá Trắng an toàn nên chưa rõ nguyên nhân gây nứt nhà dân.
Bình luận 0

Từ khi Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc thi công nổ mìn khai thác đá, các nhà dân ở xóm Cửa Hố, thôn Đá Trắng (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) bị sụt mái, nứt tường, đá lớn bay vào nhà… Thế nhưng, sau khi kiểm tra, ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh cho rằng, khoảng cách nổ mìn ở đây an toàn nên chưa rõ nguyên nhân gây nứt nhà (!?).

img
Người dân xóm Cửa Hố sống gần mỏ đá không đồng tình với kết luận “Chưa rõ nguyên nhân” của lực lượng liên ngành 

Trước đó, báo chí đã phản ánh đầu từ năm 2010 đến nay, ngôi nhà của 30 hộ dân ở Cửa Hố, thôn Đá Trắng tự dưng bị nứt tường, sạt mái. Rừng keo do dân trồng cũng bi hủy hoại. Gần khu dân cư này, Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc thi công nổ mìn khai thác đá cho Cty Xi măng Thăng Long làm nguyên liệu sản xuất.

Sau phản ánh, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công CP Xi măng Thăng Long và Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc tổ chức giám sát nổ mìn theo QCVN 02:2008/BCT. Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng làm trưởng đoàn sau đó cũng đã đến kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân.

Tuy nhiên đoàn chỉ dưa vào kết quả nổ mìn ngày kiểm tra, khẳng định khoảng cách nổ mìn của Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc đã an toàn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Do vậy chưa có căn cứ để kết luận nổ mìn gây nứt nhà dân thôn Đá Trắng, huyện Hoành Bồ có ảnh hưởng đến nhà dân hay không.

Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu Công ty CP Xi măng Thăng Long cùng với nhà thầu thi công có các hành động thiết thực, kịp thời nắm bắt thông tin và phối hợp với chính quyền địa phương, giải quyết, hỗ trợ, xử lý các kiến nghị của người dân (nếu có) liên quan đến hoạt động nổ mìn, khai thác đá. Đặc biệt, khẩn trương hoàn thiện Đề án cải tạo phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường theo quy định xong trong tháng 2.2015.

img
Mỗi ngày đơn vị khai thác hơn 9000 tấn đá với hơn 300 lượt xe tải (loại 30 tấn) vào ra liên tục để vận chuyển đá 

Liên quan đến việc kiến nghị của người dân xóm Cửa Hố, Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc chỉ chấp nhận hỗ trợ bồi thường thiệt hại đất canh tác trong vùng bị ảnh hưởng do quá trình nổ mìn khai thác đá cho bà con với mức hỗ trợ là hơn 450.000 đồng/sào/năm.

Đơn vị này được Bộ TNMT cấp phép khai thác gần 30ha trong vòng 30 năm. Hiện đơn vị này còn 25 năm nữa được thực hiện khai thác đá với công suất hơn 9000 tấn đá nguyên liệu/ngày.

Nói về kết quả kiêm tra này, người dân xóm Cửa Hố tỏ ra không đồng tình bởi: Việc kiểm tra của các ngành chốc lát, kết luận “chưa rõ nguyên nhân” chỉ dựa trên 1 ngày kiểm tra và tính toán theo góc độ khoảng cách an toàn là quá máy móc.

Trong khi đó, ngày nào người dân cũng bị hành hạ bởi tiếng nổ mìn rung chuyển nhà cửa. Việc lưu lượng thuốc nổ ít nhiều hay vị trí được nổ có đúng theo quy định khi vắng lực lượng chức năng thì không được đề cập đến. Nói về khoản hỗ trợ, người dân ở cho rằng, số tiền này quá ít ỏi chỉ đủ để người dân vá tạm lại các vết nứt của ngôi nhà mình đang ở. Trong khi đó ngày ngày vẫn nơm nớp lo sợ và khốn đốn vì mùa màng thất bát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem