Chùm ảnh: Thuyền lưới hóa “mồ trắng" bên bờ biển Hà Tĩnh

Việt Linh – Triệu Quang Thứ tư, ngày 27/04/2016 12:55 PM (GMT+7)
Thay vì giương buồm ra khơi đánh bắt hải sản, giờ đây hàng trăm tàu bè của ngư dân xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lại đang chịu cảnh “đắp chiếu” trở thành những “nấm mồ trắng” bên bờ biển.
Bình luận 0

img

Đã hơn 20 ngày kể từ khi cá chết trắng trên biển ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), ngư dân nơi đây đã ngừng ra khơi do hải sản đánh bắt về không tiêu thụ được. Hàng loạt thuyền bè của ngư dân giờ đây cũng chịu chung số phận khi phải “đắp chiếu” dải trắng bờ biển.

img

Dù đang vào mùa cao điểm đánh bắt hải sản thế nhưng đi dọc bờ biển xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) những ngày này, người ta không khỏi xót xa khi thấy cảnh hàng trăm tàu bè của ngư dân đang phải “đắp chiếu” do không thể ra khơi đánh bắt cá được nữa.

img

Hơn 10 giờ lênh đênh trên biển, ông Nguyễn Văn Minh (54 tuổi, thôn Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chua xót nói: “Ra xa ngoài 10 hải lý cá vẫn chết nổi trắng biển, nếu cứ mãi thế này thì tôi cũng phải nghỉ đi biển thôi.”

img

Toàn bộ số hải sản mà ông Minh thu được sau một ngày kéo lưới chỉ vỏn vẹn 1 con ghẹ, 2 con cá và 1 con bạch tuộc. “Số cá, mực này nếu có bán cũng chỉ được 60 ngàn đồng, ấy là nếu may mắn còn có người chịu mua chứ không thì cũng đành để lại gia đình ăn qua ngày”, ông Minh nói.

img

Nhiều gia đình ngư dân ở xã Kỳ Lợi hiện nay chỉ còn trông mong đánh bắt được loài cá đục (loại cá sống ở dưới đáy biển và còn sót lại dù rất ít, và cũng là loại cá xuất khẩu mà thương lái chịu thu mua) để kiếm sống qua ngày.

img

Cố gắng gỡ từng con cá đục khỏi lưới, bà Hoạt không khỏi chua xót nói: “Nếu như trước đây, mỗi ngày đánh bắt cá ven bờ thôi cũng kiếm được vài ba trăm nghìn trang trải cuộc sống thì giờ đây dù có đi biển cả ngày cũng không kéo nổi 5kg cá. Mà có đánh được về cũng ít người dám mua vì sợ cá chết, cá nhiễm độc.”

img

Bầu không khí nặng nề bao trùm khắp âu thuyền xã Kỳ Lợi, nếu trước đây tàu thuyền đánh cá ra về tấp nập thì nay chỉ vỏn vẹn vài gia đình cố gắng ra khơi kiếm con cá, con mực chạy bữa ăn qua ngày.

img

Trên bờ biển, hàng trăm chiếc thuyền bè của ngư dân xã Kỳ Lợi đang chịu cảnh “đắp chiếu” trở thành những “nấm mồ trắng”.

img

Những chiếc neo thuyền hoen rỉ nằm phơi mưa nắng nhiều ngày nay.

img

Một số ít ngư dân vẫn chuẩn bị ra khơi trong vô vọng, do không có thuyền to máy lớn nên khu vực đánh bắt cá của người dân xã Kỳ Lợi chỉ nằm cách khu công nghiệp Formosa chưa đầy 2 hải lý (khoảng 3km).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem