Chung cư ở trung tâm Sài Gòn bị nghiêng, dân di dời khẩn cấp trong đêm

Dương Thanh Thứ năm, ngày 24/01/2019 08:25 AM (GMT+7)
Lãnh đạo UBND quận 1, TP.HCM yêu cầu hơn 100 người dân di dời khẩn cấp ngay trong đêm khi có kết quả kiểm định chung bị nghiêng 45cm.
Bình luận 0

img

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45cm

Tối 23/1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 cùng các đơn vị chức năng tổ chức đối thoại với 38 hộ dân thuộc lộ E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho) để giải đáp những thắc mắc của cư dân về quận 1 ra thông báo người dân phải di dời khẩn cấp 24h tới.

Kết quả kiểm định của Sở Xây dựng về việc chung cư nghiêng 45 cm, có thể sập đổ bất kỳ lúc nào, UBND quận 1 đã họp, xin ý kiến lãnh đạo TP để di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư trong đêm nay và sáng mai.

Ông Hải cho biết đây là sự việc đặc biệt khẩn cấp và biết rằng cư dân hết sức bất ngờ khi nhận quyết định này trong khi còn vài ngày nữa là đến Tết cổ truyền. “Tuy nhiên, thật sự không thể nào làm khác được. Nếu chậm 1 ngày ở trong chung cư, tính mạng của cư dân sẽ bị nguy hiểm”, ông Hải giải thích.

Về chỗ ở cho bà con khi di dời khẩn cấp, Phó chủ tịch quận 1 sẽ bố trí 38 hộ tuỳ diện tích, nhân khẩu vào các căn hộ của TP ở quận 1, Bình Thạnh, quận 4, Bình Chánh… Việc di dời sẽ do lực lượng hơn 200 người từ dân quân, công an, trật tự đô thị, thanh niên xung phong và các công ty vận tải do quận thuê. Theo quận 1, bà con chỉ trông coi tài sản, còn lại việc di dời, đóng gói, bảo vệ tài sản sẽ được lực lượng chức năng đảm bảo. Nếu cư dân muốn ra ngoài ở tạm ngay trong đêm Phó chủ tịch ÙBND sẽ tự bỏ tiền túi liên hệ một số khách sạn trên địa bàn để người dân vào ở tạm.

img

Buổi đối thoại của quận 1 với cư dân chung cư Võ Văn Kiệt để giải thích về yêu cầu di dời khẩn cấp

Ông Hải cho biết, có 2 phương án xử lý tình trạng nghiêng lún. Một là gia cố sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng nhưng phương án này vẫn không đảm bảo an toàn bởi chung cư tuy mới xây 20 năm nhưng xây trên mương nước cũ, hệ thống móng chỉ sâu 2 mét, đóng hoàn toàn bằng cừ tràm. Phương án 2 là đập bỏ để xây mới nhưng thời gian kéo dài, ít nhất là 1,5 năm mới hoàn thành.

Các cư dân cho biết họ đồng ý di dời để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng nhưng vẫn cảm thấy việc làm cơ quận 1 quá đường đột. “Họ đục đẽo, khoan, khảo sát kiểm tra nhiều tháng trước mà đến giờ mới công bố nói chung cư đang bị nghiêng 45cm. Sao không thông báo sớm hơn”, một cư dân phản ứng.

Đại diện Sở Xây dựng cho rằng việc đi khảo sát từ tháng 9-10/2018 nhưng nay mới có kết quả vì công việc phải theo quy trình. “Chúng tôi không phải chủ quan, thờ ơ với người dân về độ nguy hiểm nhưng cái gì cũng phải chính xác mới khẳng định được”, vị đại diện nói.

Cụm chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho được xây trong giai đoạn 1996-1999 do Công ty Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư.

Hình ảnh phá dỡ chung cư khiến nhiều người ”lạnh gáy” trên đất vàng Thủ đô

Nhiều ngày nay, đơn vị thi công bắt đầu phá dỡ để giải phóng mặt bằng chung cư L1, L2 (số 93 Láng Hạ - Đống Đa –...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem