Chuyện chép trong địa điểm an toàn nhất Tripoli

Thứ hai, ngày 22/08/2011 11:25 AM (GMT+7)
Không ai đoán trước được bằng cách nào mà lực lượng nổi dậy Libya có thể tiến vào thủ đô Tripoli nhanh đến vậy mà không hề gặp phải bất cứ sự kháng cự nào đáng kể.
Bình luận 0

Đầu tiên là cảnh con cái và những bà vợ của các quan chức dưới chế độ Muammar Gaddafi chen chúc rời khách sạn năm sao Rixos, theo tường thuật của phóng viên BBC News.

Rixos trước giờ là nơi chính phủ cho phép các nhà báo nước ngoài trú ẩn khi đưa tin về cuộc xung đột. Trong vài tháng qua, nó cũng là nơi trú ẩn của chính phủ, một trong số hiếm hoi những địa điểm an toàn tại Tripoli trước các cuộc không kích và ném bom của NATO, nơi bộ trưởng thông tin của chính phủ Libya có thể tổ chức một cuộc họp báo bình thường.

img
Ông Moussa Ibrahim rời phòng họp báo hôm 21.8. Đó có thể là cuộc họp báo cuối cùng của ông tại khách sạn Rixos (Nguồn: Reuters)

Giờ thì những người thân của các quan chức cấp cao trong chính phủ đã phải ra đi, tìm kiếm một trỗ trú ẩn khác an toàn hơn, khi mà Tripoli sắp rơi hoàn toàn vào tay quân nổi dậy. Kể từ ngày 20.8, BBC cho biết mỗi tiếng súng và vụ nổ đều có thể nghe rõ mồn một tại thủ đô.

Trong vài giờ đồng hồ, vũ khí hạng nặng làm rung chuyển các tòa nhà, tiếng đạn rít trong không trung kèm theo những vụ nổ và ánh chớp từ đầu súng khi cuộc nội chiến kéo dài sáu tháng bước vào những thời khắc cuối cùng.

Các phóng viên quốc tế trong khách sạn Rixos trải qua buổi tối 20.8 mặc áo chống đạn, mũ cối và sự im lặng nặng nề. Họ mắc kẹt trong thành phố, bên ngoài là các trạm kiểm soát của quân chính phủ, còn bên trong là những mục tiêu quả quân nổi dậy.

Bộ trưởng thông tin Libya Moussa Ibrahim tổ chức một cuộc họp báo nữa, rất có thể là cuộc họp báo cuối cùng. NATO đã tàn phá đất nước tôi, ông nói, kêu gọi ngừng bắn, nếu không sẽ có đổ máu lớn. Ibrahim nói 65.000 binh sĩ chuyên nghiệp được huấn luyện trung thành với ông Gaddafi đang sẵn sàng bảo vệ Tripoli.

Nhưng sau đó mọi chuyện diễn ra như trong mọi sự sụp đổ khác. Quân nổi dậy tiến nhanh và hầu như không gặp phải kháng cự về Tripoli. Ngay cả con trai ông Gaddafi, Saif al-Islam, cũng bị bắt. Chính phủ không còn ai để xác nhận hoặc bác bỏ tin tức này. Những trạm kiểm soát đổi chủ và ông Gaddafi không biết giờ đang ở đâu.

Cuộc chiến đã đi đến hồi kết?

Theo Vietnam+

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem