Chuyên gia Nga khảo sát thực địa Thủy điện Sông Tranh 2

Thứ năm, ngày 04/10/2012 11:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một đoàn chuyên gia gồm 6 giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về động đất, vật lý địa cầu, trong đó có một chuyên gia người Nga đã đến vùng Thủy điện Sông Tranh 2 khảo sát, nghiên cứu.
Bình luận 0

Ngày 3.10, Công ty Thủy điện Sông Tranh (thuộc Ban quản lý dự án Thủy điện 3 - chủ đầu tư của Thủy điện Sông Tranh 2) mở 6 lớp tập huấn về động đất và các phương án phòng tránh giảm nhẹ thiên tai cho lãnh đạo huyện Bắc Trà My, các phòng, ban của huyện và cán bộ chủ chốt các xã, bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, hiệu trưởng các trường học nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của động đất (gồm Trà Giác, Trà Đốc, Trà Bui, Trà Tân và thị trấn Trà My của huyện Bắc Trà My).

Trước khi tham dự tập huấn, các học viên được đưa đi tham quan thực tế toàn bộ công trình Thủy điện Sông Tranh 2, như nhà máy, đập chính và đường hầm thân đập vốn lâu nay bị “cấm cung” nghiêm ngặt.

Sau khi tham quan thực tế bên trong đường hầm, ông Hồ Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Trà Bui, băn khoăn: Lòng hồ đang ở mực nước chết nhưng nước vẫn thấm, toàn bộ bê tông ở phần dưới tương đương với mực nước lòng hồ đều ẩm ướt, nước vẫn thấm nhiều và chảy. Công tác xử lý bên trong chỉ là thu chụp nước chảy dồn theo đường ống đưa xuống đáy cho dễ nhìn chứ chưa triệt để. Nếu nước tích lên cao tình trạng thấm sẽ lớn. Tôi thật sự chưa an tâm và tin tưởng là kết quả chống thấm đạt tốt. Nhiều lãnh đạo các ban ngành của huyện Bắc Trà My cũng có chung quan điểm này.

Sáng 3.10, toàn bộ van chắn nước của 6 cửa xả tràn Thủy điện Sông Tranh 2 được đẩy lên. Theo ông Trần Văn Hải - Trưởng ban quản lý dự án Thủy điện 3 - cơn bão số 7 đang diễn biến phức tạp có thể gây mưa lớn, nhất là về ban đêm nên đơn vị đã chủ động mở hết các cửa xả, để nước tự tràn qua khi trường hợp nước lũ vượt ngưỡng cao trình 161m.

Cũng theo ông Hải, trong chiều ngày 3.10, một đoàn chuyên gia gồm 6 giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về động đất, vật lý địa cầu, trong đó có một chuyên gia người Nga đã đến vùng Thủy điện Sông Tranh 2 khảo sát, nghiên cứu kiểm tra hiện trường đánh giá tình hình động đất và xúc tiến xây dựng lắp đặt máy tại 5 trạm quan trắc động đất và 2 trạm đo gia tốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem