Chuyên gia phẫu thuật nhận định về ca hút mỡ, nâng ngực của phòng khám Cát Tường

Thứ tư, ngày 23/10/2013 14:50 PM (GMT+7)
Một chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ (xin giấu tên) đã chia sẻ nhận định về ca phẫu thuật thẩm mỹ và kỹ thuật "lấy mỡ tự thân để ghép vào phần vú" cho nạn nhân tại cơ sở Cát Tường.
Bình luận 0

Theo BS này, ca phẫu thuật áp dụng phương pháp nâng ngực bằng mỡ tự thân: “Đây không phải là phương pháp mới trên thế giới, nhưng mới được áp dụng ở Việt Nam. Thay vì phải đặt túi nước vào ngực như trước đây thì người ta bơm mỡ tự thân hút từ bụng, đùi (phổ biến nhất là từ bụng) vào ngực để tạo ngực to theo ý muốn”.

Đó là lý do vì sao chị Huyền thuộc dạng gầy (49kg) nhưng vẫn hút mỡ bụng để bơm lên ngực… Khi bệnh nhân bị gây mê, cộng với việc nạp chất béo vào ngực có thể gây kích ứng, tắc mạch máu khiến bệnh nhân bị sốc và không được cấp cứu kịp thời

img
Hình ảnh quảng cáo nâng ngực được quảng cáo nhiều trên mạng, khơi gợi phụ nữ muốn phẫu thuật nâng ngực.

>> Rúng động vụ thẩm mỹ viện làm chết bệnh nhân rồi vứt xác xuống sông Hồng <<

Kiểm tra lại các nghiên cứu về phương pháp này, PV NTNN đã tiếp cận với một nghiên cứu của Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật (ASPS) của Mỹ (đăng tải trên website của hội: plasticsurgery.org). Các nghiên cứu cho thấy, BS ở Mỹ ít khi dùng mỡ để nâng ngực cho bệnh nhân. Nghiên cứu này cho thấy, 70% bác sĩ phẫu thuật ở Mỹ đã sử dụng kỹ thuật ghép mỡ cho các hoạt động ở vú, nhưng chủ yếu là để tái tạo vú chứ không phải là phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực.

Lấy mỡ tự thân và ghép ở phần vú là một kỹ thuật phẫu thuật ngày càng phố biến ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, tiến sĩ Peter J. Rubin của Đại học Pittsburgh, trưởng nhóm nghiên cứu nói trên cho biết, kỹ thuật này chỉ mang lại kết quả tối ưu cho việc tái tạo vú, ít khi áp dụng để phẫu thuật thẩm mỹ

Với kỹ thuật này, các bác sỹ phẫu thuật hút mỡ thừa, để có được các tế bào chất béo từ một phần của cơ thể như ở vùng bụng hoặc đùi, sau đó sử dụng phần mỡ đó để tăng thêm kích cỡ, hoặc định hình vú.

Cuộc khảo sát này được thực hiện dựa trên 456 bác sĩ thuộc ASPS. 70 % trong số này cho biết, họ đã từng thực hiện kỹ thuật lấy mỡ tự thân để ghép ở bộ phận vú. Trong đó, 88% cho biết họ chỉ thực hiện kỹ thuật này với mục đích tái tạo vú, nhất là cho các bệnh nhân sau khi phải cắt bỏ khối u do ung thư vú giai đoạn đầu.

¾ bác sĩ phẫu thuật sử dụng kỹ thuật lấy mỡ tự thân này cho biết, vùng bụng là nơi được lấy mỡ nhiều nhất để phục vụ cho kỹ thuật cấy ghép.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cảnh báo về những tác dụng phụ xảy ra đối với kỹ thuật cấy mỡ ngực tự thân này. Cuối những năm 1980, chương trình ASPS đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ chống lại việc sử dụng kỹ thuật này, do nguy cơ gây ra những vấn đề trong việc chẩn đoán ung thư vú sớm. Sau này, ngành y cũng ghi nhận việc bơm mỡ tươi cũng khiến bệnh nhân có thể bị tắc mạch máu.

Tại Việt Nam, đây là phẫu thuật khá phức tạp, phải được thực hiện ở các bệnh viện vì liên quan tới gây tê tại chỗ (một số nơi còn áp dụng gây mê); thời gian phẫu thuật kéo dài (từ 1-4 tiếng).
Hạ Anh- Phạm Thanh (Hạ Anh- Phạm Thanh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem