Chuyên gia quốc tế sẽ báo cáo trực tiếp Thủ tướng nguyên nhân cá chết

Đình Thắng Thứ tư, ngày 04/05/2016 11:30 AM (GMT+7)
“Đoàn chuyên gia quốc tế đã có mặt ở Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và bắt đầu quá trình phân tích nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung. Khi có kết quả, đoàn chuyên gia này sẽ báo cáo trực tiếp với Thủ tướng” - ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết.
Bình luận 0

Sáng nay (4.5), trao đổi với Dân Việt, ông Thức cho biết đây là đoàn chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường biển, đến từ nhiều nước có trình độ khoa học phát triển cao như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Israel.

Các chuyên gia sẽ kiểm tra, đánh giá độc lập đối với các doanh nghiệp có nguồn thải ra môi trường biển ở 4 tỉnh có cá chết hàng loạt là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, trong đó tập trung vào việc xả thải của Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

img

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thứ hai từ phải sang) kiểm tra tình trạng nuôi thủy sản ven biển Hà Tĩnh.

“Việc kiểm tra, đánh giá và kết luận của đoàn chuyên gia này sẽ độc lập so với kết luận của các cơ quan chức năng Việt Nam” - ông Thức cho biết.

Cũng trong sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng đoàn của Tổng cục Thủy sản và các chuyên gia của ngành tiếp tục vào các tỉnh miền Trung để phối hợp với các địa phương sớm khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất, khai thác thủy sản, góp phần ổn định đời sống ngư dân, đồng thời hướng dẫn địa phương kiểm tra giám sát chất lượng hải sản.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trước mắt, cần tạm dừng việc nuôi trồng thủy sản, căn cứ vào tình hình quan trắc, các cơ quan nuôi trồng từ trung ương đến địa phương sẽ có hướng dẫn cụ thể tới các địa phương, hướng dẫn người nuôi lấy nước an toàn.

"Hiện nay khi chưa thả nuôi được, các chủ đầm hải sản có thể ươm hải sản 1 đến 1,5 tháng, sau thời gian đó thả nuôi vẫn không ảnh hưởng đến thời vụ. Tất cả các vấn đề nuôi trồng cần căn cứ vào tình hình quan trắc ở các địa phương, đồng thời phải làm theo hướng dẫn của cơ quan nuôi trồng ở trung ương, địa phương, người dân không tự ý thả nuôi khi chưa có ý kiến của các cơ quan này" - ông Tám nói.

img

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà làm việc với chuyên gia nước ngoài về việc tìm ra nguyên nhân cá biển chết.

Trước đó, trong buổi làm việc với các nhà khoa học nước ngoài vào sáng 1.5, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã mời các nhà khoa học nước ngoài tham gia ngay vào đánh giá môi trường biển Vũng Áng.

Bộ trưởng cho rằng những kinh nghiệm của các nhà khoa học trong việc quản lý dự án quốc gia và quốc tế đối với các vấn đề môi trường, bảo vệ bờ biển, giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển sẽ giúp Việt Nam trong việc xác định nguyên nhân sự cố môi trường biển miền Trung.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem