Chuyện lạ ở Tiền Giang: “Hai Lúa” tự sửa quốc lộ!

Thứ ba, ngày 02/10/2012 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đoạn Quốc lộ dài hơn 50km đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm vụ tai nạn xảy ra, ngành giao thông vẫn “bình chân như vại”, nên người dân đã vận động nhau cứu lấy con đường…
Bình luận 0

Đoạn Quốc lộ 50 từ TP. Mỹ Tho đến huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) dài hơn 50km đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm vụ tai nạn xảy ra vì đường xấu, ngành giao thông vẫn “bình chân như vại”, nên mấy ngày qua, người dân đã vận động nhau ra tay cứu lấy con đường…

img
Người dân thi công giặm vá đường (ảnh chụp chiều 1.10)

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 do Ban Quản lý Dự án 7 (PMU7 – Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, các nhà thầu cam kết hoàn thành vào tháng 6.2011. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu đã rút quân, bỏ mặc con đường xuống cấp thê thảm, gây ra nhiều vụ tai nạn thảm thương...

“Hai Lúa” làm đường

Liên tục cả tuần qua, hàng chục người dân xã Bình Nhì và thị trấn Vĩnh Bình, lực lượng dân phòng ấp Bắc và nhân dân tự quản ấp Bắc (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây) đã giặm vá được gần 4km đường Quốc lộ 50 qua địa bàn 2 địa phương này. Ông Trần Văn Hiền – Bí thư Chi bộ ấp Bắc cho biết, ban đầu nhóm chỉ định giặm vá đoạn hư hỏng nặng nhất khoảng vài trăm mét ngay ngã 3 Hòa Đồng, nhưng khi làm gần xong thì người dân 2 bên đường tiếp tục góp thêm tiền mua ximăng, cát, đá đề nghị làm tiếp nên đoạn sửa chữa đã kéo dài đến gần 5km.

Ông Nguyễn Văn Tắng – người khởi xướng chuyện vá đường kể, người dân nơi khác khi đi ngang đoạn đường này thường sụp ổ gà, ổ voi, nếu thoát được ổ này lại dính tiếp ổ khác nên tai nạn thường xuyên xảy ra. “Cứ vài ngày lại có người té xe, có khi mới đưa nạn nhận đi bệnh viện, về tới nhà lại thấy người khác bị tai nạn đúng ngay cái ổ voi cũ. Nhìn người bị nạn máu me đầy mình, nằm rên xiết vì đau đớn, chúng tôi xót xa lắm. Dân trong xóm thay phiên nhau đưa người bị nạn đi cấp cứu nên chúng tôi chỉ mong ngành giao thông sớm sửa chữa con đường. Nhưng càng ngày đường càng xấu vẫn không thấy ai quan tâm..” – ông Tắng cho hay.

Bức xúc chuyện tai nạn, vợ chồng ông Tắng bàn cùng ông Bảy Trạng – người chuyên thi công các công trình xây dựng nhỏ tại địa phương. “Anh Bảy có sẵn xe trộn hồ và các dụng cụ vá đường, nghe tui bàn đồng ý cái rụp” – ông Tắng kể. Nói là làm, vợ chồng ông Tắng, vợ chồng ông Trạng cùng hàng chục người dân, lực lượng dân phòng, công an xã xắn tay vá đường. Hai ngày đầu tiên, công trình “ngốn” gần 70 bao xi măng làm mọi người tá hỏa. Nhưng kệ, mọi người cứ góp tiền góp sức làm cho xong.

Công nhân đặc biệt

Anh Huỳnh Phúc Tâm – công an viên viên thị trấn Vĩnh Bình, người trực tiếp làm đường cùng bà con kể, lực lượng “công nhân bất đắc dĩ” không có ai là “đại gia” nên ngoài việc bỏ tiền túi mua vật liệu, còn phải góp công vì không có tiền thuê người làm. Ngoài cánh thanh niên trẻ khỏe, đội làm đường còn có nhiều thành viên… U70 như bà Võ Thị Tốt (68 tuổi), ông Nguyễn Văn Ba (69 tuổi).

Chiều 1.10, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết: Ngày 25.9, Bộ GTVT có cử đoàn khảo sát để tính phương án duy tu lại đường. Dự kiến, toàn bộ tuyến đường từ phà Mỹ Lợi (giáp Long An) đến TP.Mỹ Tho đều được sửa chữa. Tuy nhiên, do mấy ngày qua trời mưa nên việc thi công chưa thể tiến hành.

“Hôm trước khiêng cái máy trộn hồ cùng đám thanh niên, chú Ba bị máy đè, giập cả bàn tay. Tụi tụi đòi đi thăm, chú nói bây lo làm đường, làm xong ghé tao sau” – anh Tâm kể. Hàng ngày, hết “ca” sáng mọi người lại kéo tới nhà ông Bảy Trạng, ông Tắng và anh Tâm để ăn cơm trưa. Gạo và thức ăn chủ yếu do bà con tự góp.

Cùng ăn trưa với mọi người ở căn nhà cấp 4 nhỏ xíu chưa trát vữa của anh Tâm, có ai đó nói vui: “Chú Tâm năm nay nhà cửa ngon lành nên mới dám mời khách về nhà, chứ năm ngoái có 9m2, bà con tới chơi toàn đứng ngoài sân”.

Từ ngày làm đường, chị Nguyễn Thị Xuân Duyên (xã Bình Nhì) tạm thời đóng cửa quán cà phê ven quốc lộ, làm phu hồ. Khi nghe tin ông chủ tịch tỉnh hứa thưởng cho những người dân làm đường, chị cười nhẹ nhàng: “Thay vì thưởng dân, tôi chỉ mong lãnh đạo xem xét cho sửa những đoạn hư còn lại”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn Quốc lộ 50 này trước đó có vô số ổ gà, ổ voi và ngập ngụa vì nước mưa không thoát, hiện đã khá bằng phẳng. Người dân hai bên đường cho biết, mấy ngày qua không còn ai bị té xe nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem