Chuyện lớn từ chiếc lồng đèn Trung Quốc

Thứ hai, ngày 08/08/2011 08:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các phố ở Chợ Lớn (quận 5, TP.HCM) những ngày này tràn ngập lồng đèn Trung Quốc. Đa số chúng được nhập lậu, chiếm lĩnh thị trường lồng đèn Trung thu Việt Nam.
Bình luận 0

Tìm hiểu sẽ thấy rõ, lồng đèn nhập lậu từ Trung Quốc làm bằng nhựa, rẻ tiền (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), đã đánh bật lồng đèn truyền thống của VN làm bằng tre và giấy kính.

Lồng đèn Trung Quốc rất khéo dụ trẻ con vì đa dạng mẫu mã, đủ thứ hình dạng con vật tinh nghịch như thỏ, lợn, gà... mà trẻ em yêu thích. Còn lồng đèn nội có mẫu mã đơn điệu, không sử dụng pin để kích hoạt đồ chơi, cho nên chẳng ai mua.

Buồn thêm một việc, làng nghề làm lồng đèn truyền thống giáo xứ Phú Bình ở quận 11 (TP.HCM) đã không cạnh tranh được với lồng đèn Trung Quốc, nên bỏ sản xuất để bán lồng đèn Trung Quốc nhập lậu. Một làng nghề có nguy cơ xóa sổ để trở thành đại lý cho lồng đèn ngoại. Nghệ nhân không sống được bằng nghề thì nghề sẽ thất truyền, làng nghề không làm nghề sẽ dôi dư lao động, người thất nghiệp tăng thêm, tạo gánh nặng cho xã hội.

Nhưng không mấy ai biết rằng, lồng đèn làm bằng nhựa nhập lậu không được kiểm soát chất lượng, có thể chứa các chất độc hại rất nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Ngay tại Trung Quốc, người ta đã phát hiện rất nhiều các loại đồ chơi trẻ em làm bằng nhựa có chứa chất độc ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng. Vậy thì, ai dám đảm bảo những chiếc lồng đèn nhựa của Trung Quốc tràn ngập thị trường VN hiện nay không có chất độc? Nếu như trẻ em VN chơi đèn lồng Trung Quốc, đến khi phát hiện ra loại đèn này chứa chất độc hại từ nhựa phế thải thì biết kêu ai. Các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ phủi tay nói rằng họ không biết, bởi vì lồng đèn có chất độc đó không rõ nguồn gốc.

Một câu hỏi với các doanh nghiệp trong nước, Trung Quốc làm được những chiếc lồng đèn bằng nhựa tại sao chúng ta không làm được? Chúng ta có gần 90 triệu dân, vậy mà bỏ quên thị trường đồ chơi, trong đó có lồng đèn cho các dịp lễ, Tết. Các ông bà chủ doanh nghiệp sản xuất ngồi nhìn con mình chơi đồ chơi Trung Quốc, cầm lồng đèn Trung Quốc để đón Trung thu mà không thấy hổ thẹn ở trong lòng thì cũng là chuyện lạ.

Từ chiếc lồng đèn cho trẻ em chơi Trung thu để nghĩ về chuyện lớn của đất nước. Một cái radio, đôi dép, con dao, bộ ấm trà cho đến thiết bị máy móc cũng nhập từ trung Quốc thì dân mình biết khi nào giàu, nước mình biết khi nào mạnh. Rộng hơn, câu hỏi này cũng đặt ra cho các bộ, ngành rằng, vậy thì công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở đâu, khoa học công nghệ ở đâu, lực lượng giáo sư, tiến sĩ hùng hậu nhất khu vực đi đâu? 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem