Chuyển luồng tuyến Mỹ Đình: Đối thoại DN với Sở GTVT suýt "vỡ trận"

Vinh Hải Thứ tư, ngày 01/03/2017 18:08 PM (GMT+7)
Cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp vận tải điều chuyển từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm với cơ quan quản lý Nhà nước trở lên căng thẳng khi Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phát biểu.
Bình luận 0

Chiều nay (1.3) thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị đã được điều chuyển luồng tuyến tại Bến xe Mỹ Đình để báo cáo Thủ tướng trước ngày 10.3.

img

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận có thiếu sót của cơ quan quản lý sau khi thực hiện điều chuyển luồng tuyến.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, tính đến ngày 12.2 đã điều chuyển được 623 nốt trên 628 nốt xe, chiếm trên 99%. Còn 5 nốt doanh nghiệp không thực hiện điều chuyển, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai xử lý theo quy định.

Sở GTVT Hà Nội cũng đánh giá việc tổ chức thực hiện phương án sắp xếp điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh đảm bảo đúng mục đích và yêu cầu. Tình hình ùn tắc trên đường vành đai 3, khu vực Bến xe Mỹ Đình được cải thiện hơn. Các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hoạt động ổn định, an ninh, trật tự xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải đã bày tỏ sự không đồng tình với “báo cáo thành tích” của Sở GTVT.

Ông Nguyễn Sơn La – doanh nghiệp vận tải Xuân La (Thái Bình) cho biết: “Khi nhận được lệnh điều chuyển, chúng tôi chấp hành tốt nhưng trong gần 60 ngày qua, chúng tôi rất khó khăn. Dù là Tết nguyên đán cũng rất vắng khách. Tôi khẳng định tất cả các nhà xe điều chuyển đều lỗ vốn”.

Ông Nguyễn Nam Trực – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nam Định đưa ra tính toán chi tiết hơn. Đối với doanh nghiệp có 10 đầu xe, trong tháng đầu tiên thua lỗ 325 triệu đồng, đến tháng thứ 2 thua lỗ 272 triệu đồng.

img

 Hội trường Sở GTVT Hà Nội chật kín đại diện các doanh nghiệp vận tải đến dự buổi đối thoại với các cơ quan chức năng.

“Với 150 đầu xe chạy tuyến Nam Định – Hà Nội, thử hỏi thiệt hại về kinh tế lớn đến thế nào. Nếu cứ tiếp diễn chúng tôi chắc chắn phá sản” – ông Trực nói.

Một trong những nguyên nhân khiến các bến xe trở nên vắng khách, theo các doanh nghiệp vận tải là sự bùng phát của xe dù và xe hợp đồng trá hình xe khách.

Trả lời các doanh nghiệp vận tải về việc quản lý xe dù bến cóc, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Đây đúng là vấn đề nhưng không phải chúng tôi không xử lý, bao che. Ví dụ như cuối tháng 12 đã xử lý 329 trường hợp, gần đây cũng xử phạt 73 trường hợp. Trong đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, chúng tôi cũng đề nghị đưa Uber, Grab và xe hợp đồng vào quản lý”.

Khi Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trả lời đến khoảng 15h30, các doanh nghiệp bày tỏ sự không đồng tình vì “muốn nghe Giám đốc trả lời thẳng vào câu hỏi của doanh nghiệp, chứ không đọc báo cáo”.

Hội trường Sở GTVT Hà Nội trở nên mất trật tự khi nhiều đại diện doanh nghiệp vận tải cùng đứng lên phát biểu, muốn chất vấn trực tiếp Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT phải mất nhiều phút mới vãn hồi lại được trật tự. Sau đó, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT đã xuống khỏi bục phát biểu.

Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam phát biểu nhưng đại diện các doanh nghiệp vận tải cũng không đồng ý, buộc ông Nguyễn Hồng Trường phải đứng dậy nêu ý kiến sớm hơn lịch ban đầu của chương trình.

Thứ nhất, ông Nguyễn Hồng Trường thừa nhận việc quy hoạch chung còn nhiều yếu kém, khiến bến xe Mỹ Đình trở nên chật chội, mất trật tự. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT vẫn khẳng định việc phải điều chuyển bớt các luồng tuyến xe khách ra khỏi bến xe Mỹ Đình.

Ông Trường cũng chia sẻ với các nhà xe vì phải thực hiện điều chuyển luồng tuyến, đồng thời tiếp tục thừa nhận những yếu kém trong quản lý xe dù bến cóc của cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Đúng là cơ quan quản lý Nhà nước đã chưa theo kịp việc điều chuyển luồng tuyến, nhà xe không có khách nên đã gây nhiều bức xúc. Việc thực hiện các giải pháp sau khi điều chuyển luồng tuyến còn thiếu đồng bộ”.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ đề nghị Sở GTVT tạm dừng cấp phép cho xe hợp đồng từ các tỉnh lân cận đến Hà Nội, đồng thời giao lực lượng Công an, Thanh tra giao thông kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng đang hoạt động, xe dù bến cóc. Nếu phát hiện vi phạm sẽ thu hồi giấy phép.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem