Clip: Ngang nhiên vận chuyển gỗ lậu bằng bè giữa ban ngày trên sông

Lê Kiến Thứ tư, ngày 18/01/2017 15:30 PM (GMT+7)
Ông Phạm Ngọc Nhẫn - Hạt phó Hạt kiểm lâm TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum - tỏ ra khá ngạc nhiên trước thông tin PV cung cấp về một bãi gỗ lậu quy mô lớn ngay bên bờ sông Đắk Bla...
Bình luận 0

img

Gỗ lậu được kết bè xuôi về thành phố.

Clip ngang nhiên vận chuyển gỗ lậu giữa ban ngày trên sông.

Sau nhiều ngày mật phục, PV Dân Việt đã tiếp cận được bãi gỗ quy mô lớn được tập kết ngay tại bãi khai thác cát thuộc thôn Kon Ri, xã Đắk Rơ Wa, TP.Kon Tum. Phía ngoài bãi khai thác cát treo bảng “Không phận sự miễn vào”. Tại đây, cảnh gỗ kết bè đưa về tập kết và dàn xe tụ tập bốc dỡ gỗ diễn ra công khai, náo nhiệt như một đại công trường với hàng trăm lóng gỗ.

Khoảng 15h chiều 17.1, PV đột nhập vào bãi khai thác cát và ghi nhận thấy, hoạt động bốc gỗ lên xe đang diễn ra tấp nập. Có 3 xe tải lớn và 2 xe cần cẩu chuyên bốc gỗ, trong đó, 2 xe tải lớn gần như đã chất đầy gỗ, cách đó không xa, ngay rìa bờ sông Đắk Bla gỗ vẫn nằm la liệt.

img

Gỗ lậu được tập kết lên xe tải.

Vừa tiếp cận ghi hình xong, chúng tôi bị một đối tượng ra hỏi dò “ở đâu, làm gì, tại sao lại chụp ảnh…?”. Người này cho biết, đây là địa bàn làm ăn của người tên Tr.

Ngay sau khi rời khỏi hiện trường, PV đã đến Hạt Kiểm lâm TP.Kon Tum trình báo sự việc và yêu cầu lực lượng kiểm lâm đến hiện trường bắt quả tang.

Ông Phạm Ngọc Nhẫn - Hạt phó Hạt kiểm lâm TP.Kon Tum - tỏ ra khá ngạc nhiên trước thông tin PV cung cấp và hứa sẽ cho người đến ngay hiện trường lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, khi PV cùng với lực lượng chức năng đến hiện trường thì 5 chiếc xe này đã không còn nữa. Lúc này, mặc dù có mặt lực lượng kiểm lâm, nhưng một số đối tượng ở đây vẫn lội xuống sông đẩy gỗ ra giữa lòng sông để phi tang chứng cứ. Số gỗ còn lại tại hiện trường đã được trục vớt đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm.

img

Số gỗ thu được đưa về Hạt kiểm lâm.

Trước đó, từ khoảng 11h ngày 17.1, dọc dòng sông Đắk Bla từ xã Đắk Rơ Wa trôi về hướng trung tâm thành phố, cảnh vận chuyển gỗ lậu trên sông hết sức tấp nập. Theo đó, trung bình mỗi bè gỗ (được kết bằng phao lốp ô tô, dưới được kết 2-3 lóng gỗ) có từ 1 tới 2 người điều khiển được thả trôi sông về điểm tập kết. Chỉ tính riêng trong ngày hôm đó, PV đã ghi nhận được có hàng chục bè gỗ thả trôi sông. Được biết, bãi gỗ này cách trụ sở UBND xã Đắk Rơ Wa chỉ hơn 1km và cách trung tâm thành phố không xa. Tuy nhiên, sự việc diễn ra công khai, kéo dài nhiều ngày qua.

Sáng 18.1, trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Hồng Sinh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP.Kon Tum - cho biết: Sau khi nhận tin báo của PV, hạt đã cho người đến hiện trường nhưng không bắt giữ được phương tiện nào chở gỗ, hiện vẫn không biết chủ số gỗ là ai. Qua thống kê sơ bộ, lực lượng kiểm lâm đã trục vớt và thu được 25 lóng gỗ, chủ yếu là gỗ thông, dẻ, chò...

Ông Sinh cũng khẳng định, số gỗ này không phải gỗ ở TP.Kon Tum mà được chuyển về từ xã Hà Tây, Hà Đông (huyện Chư Păh, Gia Lai), bởi TP.Kon Tum không có gỗ tự nhiên. Ông Sinh cũng nhấn mạnh: Lực lượng kiểm lâm đã làm hết trách nhiệm chứ không hề có chuyện móc nối, bao che cho lâm tặc. Trách nhiệm để sự việc này xảy ra trước hết thuộc chính quyền địa phương xã Đắk Rơ Wa và kiểm lâm trên địa bàn.

img

Các đối tượng đẩy gỗ ra lòng sông để phi tang.

Trong khi đó, trao đổi với Dân Việt, ông Phan Văn Thế - Chủ tịch UBND TP.Kon Tum - cho rằng: Quan điểm của thành phố là xử lý kiên quyết, tịch thu toàn bộ tang vật. Đồng thời lãnh đạo TP cũng chỉ đạo các ngành chức năng như công an, kiểm lâm vào cuộc làm rõ ai là lâm tặc, ai tiếp tay; không có chuyện bao che.

Về vụ việc, ông Thế cũng thay mặt chính quyền thành phố cảm ơn PV Dân Việt đã cung cấp thông tin. “Tôi đã yêu cầu xã và hạt phải báo cáo khẩn cấp để có hướng xử lý. Sơ hở của chính quyền địa phương và ngành chức năng là không sâu sát địa bàn”, Chủ tịch UBND TP.Kon Tum đánh giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem