Clip: Xuất hiện đội đặc nhiệm phòng chống sốt xuất huyết ở Hà Nội

Nguyễn Chương Thứ năm, ngày 08/08/2019 08:20 AM (GMT+7)
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang gia tăng ở Thủ đô, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đã cho thành lập 2 đội đặc nhiệm/đơn vị tại TTYT 14 quận, huyện dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Các đội đặc nhiệm diệt bọ gậy nhằm giảm nhanh mật độ muỗi và bọ gậy truyền bệnh.
Bình luận 0

Clip: Theo chân đội đặc nhiệm phòng chống dịch sốt xuất huyết

img

Trong 6 tháng đầu năm qua, số người mắc sốt xuất huyết vượt quá 80.000 người, tăng gấp 3 lần so với cả năm 2018 vừa qua, tình hình không chỉ phức tạp tại các tỉnh miền Nam mà ngay cả tại Hà Nội cũng đã ghi nhận 1.800 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

img

Đội đặc nhiệm gồm 5 thành phần gồm cán bộ dịch tễ, cán bộ côn trùng, cán bộ xét nghiệm, cán bộ xử lý và cán bộ hậu cần. Đội đặc nhiệm chỉ cần tiếp nhận được thông tin có dịch ở bất cứ đâu trên địa bàn cũng sẽ ngay lập tức đến điều tra dịch tễ, giám sát côn trùng và xử lý kèm theo. 

img

Đội đặc nhiệm phòng chống dịch sốt xuất huyết có nhiệm vụ tiếp cận điểm “nóng” nhanh nhất có thể ngay khi có thông tin về người mắc bệnh trên địa bàn, là bước tiền trạm để đánh giá mức độ nguy cấp của bệnh tại địa phương.

img

Thường Tín là một huyện có nhiều làng nghề và số lượng dân cư có tính di động cao, phong tục tích nước mưa sử dụng trong sinh hoạt tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi mang mầm bệnh phát triển. Từ đầu năm đến nay, địa bàn có 140 ca mắc tại Tiền Phong, Vạn Điểm, Nguyễn Trãi, Hiền Giang...  Cuối tháng 7, đầu tháng 8 tại xã Nguyễn Trãi có 18 bệnh nhân mắc. Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh đội đặc nhiệm tại đây đã được “kích hoạt”.

img

Tại những vùng dịch, muỗi sẽ được các thành viên trong đội bắt về để kiểm tra xem có phải là muỗi truyền dịch bệnh hay không.

img

Sử dụng hóa chất trừ bọ gậy Abate để cho vào những nơi chứa nước không dùng ăn uống, tránh tình trạng bọ gậy phát triển mạnh mẽ.

img

Ông Đỗ Văn Ngọc – Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín cho biết: “Đối với công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết người dân là lực lượng chính, nếu người dân không ủng hộ thì khó có hiệu quả. Đối với các thôn làng nghề rất nhiều ngóc ngách, bể chứa nước phòng cháy chữa cháy rất nhiều và trên cao khiến lực lượng chức năng rất vất vả khi kiểm tra, xử lý”.

img

Biện pháp bền vững, triệt để và lâu dài nhất là phải diệt bọ gậy thường xuyên, liên tục trong tuần ở trong gia đình, các công trường xây dựng, bãi đất trống, cơ quan trường học…Việc phun thuốc diệt muỗi cần được lặp lại sau một thời gian nhất định và phải được phun toàn bộ các hộ dân trong một địa bàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem